Quốc tế

ĐT Đức và khoảng trống sau "kỷ nguyên Lahm"

21/07/2014, 07:11

HLV Joachim Low đang đứng trước một bài toán hóc búa sau khi đội trưởng Philipp Lahm tuyên bố chia tay ĐTQG Đức, bởi mất Lahm đồng nghĩa với việc Mannchaft không chỉ mất một hậu vệ giỏi.

Philipp Lahm
Philipp Lahm


Chia tay trên đỉnh cao


Những ngày qua, bóng đá Đức nói riêng và bóng đá thế giới nói chung đang xôn xao với thông tin Philipp Lahm chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế. Quyết định của Lahm gây chú ý nhiều bởi hậu vệ này đang ở độ chín nhất của sự nghiệp và lại vừa cùng ĐT Đức bước lên đỉnh cao của bóng đá thế giới.


Ở tuổi 30, Philipp Lahm hoàn toàn vẫn có thể tỏa sáng tại Euro 2016 và thậm chí là World Cup 2018 nhưng cầu thủ cao 1m70 này lại chọn cách “dừng cuộc chơi” đầy bất ngờ. 


Hành trình của Lahm với ĐT Đức bắt đầu từ Euro 2004 nhưng đó là một giải đấu thất bại khi đoàn quân của HLV Rud Voller phải ra về ngay sau vòng bảng.


Tại kỳ World Cup 2006 trên sân nhà, ĐT Đức bắt đầu cuộc cách mạng trong lối chơi. Chỉ tiếc rằng tại giải đấu đó Đức đã bị Italia hạ đo ván ở vòng bán kết. Hai năm sau, Philipp Lahm đã ghi được bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp. Đó là pha lập công ở phút 90 ấn định chiến thắng kịch tính 3-2 cho Đức trước Thổ Nhĩ Kỳ ở bán kết Euro 2008. Thế nhưng, ở trận chung kết, Lahm cùng đồng đội lại để thua Tây Ban Nha.


Trong 2 giải đấu lớn tiếp theo (World Cup 2010 và Euro 2012), Philipp Lahm và ĐT Đức với lối chơi đẹp mắt và thế hệ cầu thủ tài năng tiếp tục vô duyên với chức vô địch. 


Tuy nhiên, sau bao nỗ lực bền bỉ, ĐT Đức với sự đóng góp rất lớn của Lahm đã có thể nâng cao chiếc cúp vàng World Cup 2014 trên đất Brasil.


Có thể nói, chặng đường Lahm song hành cùng Mannchaft đã có có đủ nước mắt và nụ cười. Quyết định chia tay sự nghiệp thi đấu quốc tế của Lahm với nhiều người sẽ là bất ngờ nhưng đây là một quyết định khôn ngoan bởi Lahm sẽ mãi đi vào lịch sử với vai trò của người chiến thắng. Hơn nữa, Lahm càng không muốn dẫm vào vết xe đổ của Ballack, Cannavaro hay Casillas khi cố gắng níu giữ những giây phút đỉnh cao để rồi chỉ chuốc lấy sự thất bại và tủi nhục.

Không chỉ mất một hậu vệ


Với việc Lahm chia tay màu áo ĐTQG, HLV Joachim Low sẽ đau đầu để tìm ra một cái tên thay thế. Vai trò của hậu vệ Bayern trong lối chơi của Mannchaft quan trọng thế nào thì ai cũng có thể thấy tại World Cup 2014. Khi thiếu người đá tiền vệ, Lahm sẵn sàng đá tiền vệ; khi hàng thủ có dấu hiệu lỏng lẻo, Lahm lại trở về “vá” hàng thủ và ở bất cứ khoảng sân nào có mặt Lahm người ta đều thấy một cầu thủ nhỏ bé nhưng cần cù, luôn hướng về phía trước.


Từ nay đến Euro 2016, HLV Joachim Low còn tận 2 năm để tìm ra một cái tên xứng đáng thay thế người đội trưởng vĩ đại của ĐT Đức. Bóng đá Đức chưa bao giờ thiếu tài năng và ngay ở thời điểm hiện tại, nhà ĐKVĐ Thế giới cùng có nhiều phương án thay thế Lahm như: Kevin Grosskreutz, Jerome Boateng, Howedes, Shkodran Mustafi. Đây đều là những cầu thủ khả năng đã được kiểm chứng và hoàn toàn có thể lấp vào khoảng trống mà Lahm để lại.


Tuy nhiên, HLV Joachim Low chỉ có thể bù đắp được một hậu vệ chứ không bù đắp được một nhân cách lớn, một thủ lĩnh tuyệt vời. Ở ĐT Đức, không ai không phục Lahm - chàng hậu vệ đa năng luôn sống và thi đấu cực kỳ chuẩn mực. Thắng không kiêu, bại không nản là đức tính cực kỳ quý giá của Lahm mà không phải ai cũng có được.


Báo giới Đức mấy hôm nay loan tin Bastian Schweinsteiger sẽ đeo chiếc băng thủ quân của Mannchaft thay Lahm. Schweinsteiger là mẫu cầu thủ sẵn sàng bùng nổ nhưng để truyền cảm hứng và lãnh đạo toàn đội đi đến chiến thắng thì có vẻ như hơi quá sức với tiền vệ này. Dẫu vậy, nếu nhìn toàn diện, Joachim Low cùng không còn lựa chọn nào khác.


Kể từ thời điểm này, người hâm mộ bóng đá Đức phải quen dần với việc không có điểm tựa Philipp Lahm trên sân. "Kỷ nguyên Lahm” đã kết thúc và nó để lại một khoảng trống mênh mông phía sau.


Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.