Thể thao

ĐT Việt Nam - ĐT Jordan (19h ngày 13/6): Cái khó bó cái khôn

13/06/2017, 08:17

Việt Nam gặp Jordan trên sân nhà tại Vòng loại Asian Cup 2018 với đội hình trẻ trung bậc nhất lịch sử.

25

Đội tuyển Việt Nam hiện đang có 17/28 tuyển thủ dưới 22 tuổi

Liệu đoàn quân dưới quyền HLV Hữu Thắng có giành được kết quả khả quan trước đối thủ sừng sỏ nhất bảng.

Chuẩn bị kiểu Việt Nam

19h tối nay (13/6), ĐT Việt Nam sẽ tiếp đón ĐT Jordan trên sân Thống Nhất (TP.HCM). Dù có lợi thế sân nhà nhưng đoàn quân trong tay HLV Nguyễn Hữu Thắng lại vấp phải nhiều khó khăn về mặt lực lượng. Trong khoảng hơn một tuần tập trung chuẩn bị cho trận đấu nói trên, ĐT Việt Nam thường xuyên rơi vào cảnh thiếu quân. Thậm chí, nhiều thời điểm HLV Hữu Thắng “cháy” cả giáo án vì không đủ nhân sự. Phải tới gần sát ngày thi đấu (10/6), ĐT Việt Nam mới có đủ quân số khi nhóm cầu thủ T.Quảng Ninh, FLC Thanh Hóa và Hà Nội FC kết thúc hai trận đấu bù vòng 11 V-League 2017.

Tuy nhiên, việc chỉ có hai ngày tập luyện cùng toàn đội chắc chắn khiến những Tuấn Linh, Minh Tuấn, Xuân Tú (T.Quảng Ninh), Quang Hải, Văn Quyết, Duy Mạnh (Hà Nội) khó tìm được sợi dây liên kết chặt chẽ với phần còn lại. HLV Hữu Thắng không dưới hai lần phàn nàn về điều này. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng gốc Hà Tĩnh cũng chẳng thể xoay chuyển tình hình và đành chấp nhận thực tế, bởi lịch thi đấu V-League 2017 được lên từ đầu mùa.

Đồng cảm với HLV Hữu Thắng, chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, việc Ban Tổ chức (BTC) V-League 2017 sắp lịch như vậy là thiếu hợp lý. “Trên thế giới không có nền bóng đá nào khi ĐTQG đá mà CLB cũng đá. Khi ĐTQG tập trung, mọi trận đấu cấp cao nhất ở giải quốc nội phải kết thúc trước khoảng 1 tuần, như vậy mới đảm bảo yêu cầu huấn luyện. Với ĐTQG, BTC có phần hời hợt, nhưng họ lại hoãn V-League 2017 tới hai tháng để đội U20 Việt Nam dự World Cup, rồi sắp tới là SEA Games. Như vậy, tưởng là tốt nhưng sẽ gây rối loạn chu kỳ huấn luyện, khi yếu bắt đá, khi khỏe lại cho nghỉ”, ông Huế phân tích.

Ngoài việc thiếu hụt lực lượng trong phần lớn quỹ thời gian tập luyện, ĐT Việt Nam còn bất lợi khi không có trận giao hữu nào đúng nghĩa. Công Phượng và đồng đội thực tế chỉ có đá tập với CLB TP.HCM (thua 2-3) và thật khó để HLV Hữu Thắng thu được những kết quả cho bài toán sắp xếp nhân sự. Bên kia chiến tuyến, dù được đánh giá cao hơn nhưng Jordan đá tới hai trận giao hữu cùng Iraq và Hong Kong trước khi sang Việt Nam làm khách.

Mục tiêu 1 điểm

Với sự chuẩn bị không thực sự chu đáo, dễ hiểu khi HLV Hữu Thắng chỉ dám đặt mục tiêu giành 1 điểm trên sân nhà. Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, mục tiêu này là hoàn toàn hợp lý. Ông Huế giải thích: “Lực lượng HLV Hữu Thắng có trong tay có thể chia làm ba nhóm. Một là nhóm gần 2 tháng chưa thi đấu, hai là nhóm từ U20 World Cup trở về và ba là nhóm vừa thi đấu tại V-League. Thể lực, cảm giác bóng, phong độ giữa ba nhóm này không đồng đều, nên chắc chắn có sự xộc xệch khi lắp ráp đội hình. Bên cạnh đó, với quỹ thời gian ít ỏi, HLV trưởng cũng không thể tính toán được điểm rơi phong độ chung cho toàn đội. Vì thế, ĐT Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trước Jordan”.

Trái ngược với quan điểm của chuyên gia Trịnh Minh Huế, cựu HLV SLNA Nguyễn Thành Vinh lại cho rằng, ĐT Việt Nam tuy đối diện với nhiều khó khăn nhưng vẫn có cơ hội giành chiến thắng. “Chúng ta có lợi thế sân nhà, đội tuyển lại có nhóm cầu thủ U20 Việt Nam từng dự World Cup nên chắc chắn những đàn anh rất quyết tâm thể hiện mình. Trong khi đó, chúng ta không có nhiều thông tin về Jordan, nhưng họ đá giao hữu còn bị Hong Kong cầm hòa thì mình hoàn toàn đủ cơ sở tin vào 3 điểm”, ông Vinh lạc quan.

Cũng theo HLV Nguyễn Thành Vinh, những cầu thủ U20 Việt Nam góp mặt ở đội tuyển nếu được trọng dụng sẽ đem đến một làn gió mới. “Các em có năng lực đã được chứng minh, lại được cọ xát ở World Cup nên rất tự tin. Trong trường hợp được trao cơ hội, tôi tin các em sẽ để lại dấu ấn nhất định, đem đến nét phá cách cho đội tuyển”, ông Vinh nói.

Xem video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.