Thể thao

ĐT Việt Nam hướng tới AFF Suzuki Cup 2014: Bỗng dưng ngổn ngang

12/11/2014, 17:05

Những tưởng con đường đến với AFF Suzuki Cup 2014 đã thuận buồm xuôi gió với thầy trò HLV Miura nhưng trận thua trước Palestine đã khiến tất cả bị đảo lộn.

Tiền đạo Lê Công Vinh
Tiền đạo Lê Công Vinh

Đang vui thì đứt dây đàn

Kể từ khi HLV người Nhật Toshiya Miura tới nắm quyền tại Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), đội bóng áo đỏ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong lối chơi. Rõ nét nhất là những miếng phối hợp nhỏ của ĐTVN trở nên nhuần nhuyễn hơn, thể lực cũng được cải thiện. Đi liền với sự thay đổi này là những kết quả đầy thuyết phục. ĐTVN đã thắng Myanmar 6-0, hạ Hồng Kông 3-1, giành thắng lợi dễ dàng 3-0 trước U23 Bahrain và tương tự là màn hủy diệt tuyển Sinh viên Hàn Quốc. Cũng chính từ những chiến thắng này, người hâm mộ nước nhà bắt đầu đặt niềm tin vào ĐTVN trước thềm AFF Suzuki Cup 2014.

Mọi việc diễn ra suôn sẻ với HLV Miura và các học trò trước khi nhận thất bại muối mặt trước Palestine vào hôm chủ nhật tuần trước. Đang trên đà hưng phấn, ĐTVN đã phải nhận ngay một cái tát điếng người. Việc để thua một đối thủ được đánh giá cao hơn không có quá nhiều điều đáng bàn nếu như trận thua đó không khiến đội bóng áo đỏ bộc lộ tất cả những điểm yếu của mình. Căn bệnh dứt điểm kém vẫn đeo bám Công Vinh và đồng đội. Trong khi đó, hàng thủ mắc quá nhiều sai lầm, chơi thiếu quyết liệt và bọc lót kém.

Việc hàng thủ chơi kém thuyết phục có thể giải thích bằng việc HLV Miura liên tục xới tung các vị trí để thực hiện ý đồ thử nghiệm. Tuy nhiên, hàng công kém cỏi thực sự khiến người hâm mộ lo lắng. Cặp tiền đạo Công Vinh - Anh Đức được coi là “song sát” xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay nhưng trong những trận gần họ đã không còn duy trì được khả năng “săn” bàn.

Về thể lực, dù đã được cải thiện nhưng thể lực của ĐTVN vẫn chưa đủ duy trì để chạy liên tục suốt 90 phút. Thời điểm cuối trận, các cầu thủ áo đỏ cho thấy sự xuống sức rõ rệt. Nên nhớ, những trận đấu vừa qua chỉ là giao hữu và HLV Miura có tới 6 sự thay đổi người. Điểm sáng duy nhất của ĐTVN ở trận thua hôm chủ nhật có lẽ là hàng tiền vệ chơi năng nổ và hỗ trợ tốt cho mặt trận tấn công, đặc biệt là đội trưởng Tấn Tài.

Cơ hội cuối cùng

Từ nay tới AFF Suzuki Cup 2014, ĐTVN sẽ còn một trận giao hữu với ĐT Malaysia để kiểm duyệt lại tất tần tật từ lối chơi đến nhân sự. Khác với những lần ra sân trước đây, Malaysia sẽ là một trong những đối thủ trực tiếp tranh tài với ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2014 (nếu vượt qua vòng bảng). So với bóng đá Việt Nam, Malaysia ở cùng đẳng cấp nên cuộc chạm trán trên sân Mỹ Đình sẽ là cơ hội tốt cho HLV Miura cùng các học trò nhìn lại mình sau quá trình chuẩn bị công phu. Sau trận đấu này sẽ là những trận chiến sống còn để tranh vé đi tiếp và mọi sai lầm đều không thể sửa chữa.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cuối cùng để HLV Miura chốt nhân sự và gút lại danh sách 23 cầu thủ chính thức dự AFF Suzuki Cup 2014. Cho đến thời điểm hiện tại, có vẻ như nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn chưa tìm ra được bộ khung ưng ý nhất cho ĐTVN. Trong những trận đấu từ ngày lên nắm quyền, “tấm lá chắn” là nơi được HLV Miura chăm chút nhất. Tuy vậy, đây cũng là nơi khiến ông thầy người Nhật Bản chưa hài lòng nhất bởi đa phần các cầu thủ còn non kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Với những gì đã thể hiện, chỉ có một mình Văn Biển chắc suất đá chính còn những vị trí khác vẫn sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Tương tự là ở tuyến giữa, ngoài đội trưởng Tấn Tài nghiễm nhiên có một suất đá chính, các vị trí còn lại HLV Miura ưu tiên cho sự linh hoạt với từng hoàn cảnh, từng trận đấu để đưa ra nhân sự cụ thể. Thành Lương, Trọng Hoàng, Minh Châu có kinh nghiệm nhưng đang có dấu hiệu chững lại về phong độ còn Minh Tuấn, Hoàng Thịnh hay Huy Toàn lại cho thấy mình có khả năng bùng nổ. Trên hàng công, nếu trong một vài ngày tới Công Vinh - Anh Đức không cho thấy sự tiến bộ, rất có thể tiền đạo đang có phong độ rất cao Văn Quyết sẽ được trọng dụng.

Thanh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.