Trong nước

ĐT Việt Nam trước thềm AFF Suzuki Cup 2014: "Bệnh cũ" tái phát

19/11/2014, 13:02

Chỉ còn 3 ngày nữa, trái bóng AFF Suzuki Cup 2014 sẽ chính thức lăn, nhưng ĐTVN vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Mạc Hồng Quân
Mạc Hồng Quân

Vỡ kế hoạch

Thứ hai vừa qua, trong cuộc họp báo giới thiệu về vòng bảng AFF (bảng A) diễn ra tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định, ĐTVN có sự chuẩn bị rất kỹ và đã sẵn sàng xung trận. Đúng là nếu nhìn vào kết quả những trận giao hữu gần đây (thắng ba thua một), ĐTVN đã có được bước chạy đà không đến nỗi tồi nhưng đằng sau những chiến thắng đó chưa phải là một đội bóng hoàn hảo.

Theo kế hoạch, sau trận giao hữu với Malaysia vào ngày 16/11, HLV Toshiya Miura sẽ chốt danh sách 23 cầu thủ chính thức dự AFF Suzuki Cup 2014. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Nhật lại bất ngờ thông báo ông sẽ lùi ngày chốt danh sách đội tuyển đến tận 21/11 (một ngày trước khi giải đấu khởi tranh). Nói là bất ngờ bởi người Nhật luôn làm việc chính xác, tỉ mỉ và khoa học nên rất hiếm khi họ phá vỡ kế hoạch đã định. Chắn chắn ông Miura chưa hài lòng với màn trình diễn của các học trò và ông cần thêm thời gian để lắp ghép nhân sự.

Có thể thấy, dưới thời HLV Miura, ĐTVN đã có những nét tươi mới nhất định trong lối chơi, nhưng điểm yếu cố hữu thì vẫn chưa được khắc phục. Sự yếu kém nơi hàng công, sự lỏng lẻo của hàng thủ là căn bệnh trầm kha của bóng đá Việt Nam nhiều năm nay. Căn bệnh đó một lần nữa khiến HLV Miura đau đầu khi liên tiếp bộc phát ở những trận giao hữu gần đây, đặc biệt là ở trận thua 1-3 trước ĐT Palestine hôm 9/11. Cho đến trận giao hữu cuối cùng với Malaysia, những gì các học trò thể hiện chưa thể thuyết phục HLV Miura. Là một người cầu toàn trong công việc, ông buộc phải tính toán lại tất cả các phương án nhân sự để bước vào trận đánh lớn với tư thế sẵn sàng.

Trong số những tồn đọng, vấn đề hàng thủ có lẽ làm HLV Miura lo lắng hơn cả. Chẳng phải ngẫu nhiên HLV Miura triệu tập tới 11 hậu vệ để chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014. Rõ ràng ông thày người Nhật chưa có được bộ khung ưng ý cho tấm lá chắn trước khung thành. Ngày 4/11, ông Miura loại ba hậu vệ là Văn Hoàn, Văn Long và Duy Khánh, như vậy số lượng hậu vệ còn lại sẽ là 8 tuyển thủ. Tuy nhiên, dù đã liên tiếp xoay tua nhưng nhà cầm quân người Nhật vẫn chưa thể chốt bốn cái tên đá chính.

Đặt niềm tin vào HLV Miura

Trong số các hậu vệ của ĐTVN hiện tại, ngoài Phước Tứ dày dạn kinh nghiệm, những nhân tố khác đều ít kinh nghiệm chinh chiến quốc tế. Thế nhưng, đáng nói ở chỗ ngay cả bậc đàn anh như Phước Tứ cũng thường xuyên mắc lỗi. Vậy nên, không quá khó hiểu khi hàng thủ ĐTVN thi đấu nhiều thời điểm vô cùng hời hợt. Liệu trong ba ngày còn lại, HLV Miura có thể tìm ra lời giải để vá khoảng trống mênh mông ở hàng thủ? Nhiệm vụ này không hề đơn giản, bởi trước đó cả quá trình chuẩn bị công phu ông thày người Nhật còn cảm thấy bối rối chứ đừng nói là chỉ có ba ngày.

Tuy nhiên, trước thềm trận đánh lớn, người hâm mộ nên đặt niềm tin vào HLV Miura. Lật lại hai trận đấu gần nhất với Palestine, HLV Miura đều có những điều chỉnh nhân sự khá hiệu quả. Ở trận đấu với Palestine, Công Vinh chơi bế tắc trong hiệp một, sang hiệp hai Văn Quyết vào sân và đã có bàn thắng danh dự cho ĐTVN. Trong khi đó, ở trận gặp Malaysia, Mạc Hồng Quân vừa vào sân thay Hải Anh đã giúp đội nhà có bàn gỡ từ đó làm bước đệm cho cuộc lội ngược dòng trong những phút còn lại. Nhiều người hỏi tại sao ông Miura ít thay đổi nhân sự ở hàng thủ, đó là bởi nhà cầm quân này muốn có được sự đánh giá toàn diện nhất ở mỗi vị trí.

Việc bộ tứ hậu vệ chơi kém cỏi không chỉ là lỗi của từng cá nhân mà còn là lỗi của hệ thống. Vậy nên để hi vọng vào một gương mặt mới khi vào giải sẽ là hơi lạc quan. Thế nhưng, HLV Miura có khả năng đọc trận đấu và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời nên hãy tin rằng ông hoàn toàn có thể đưa ra những điều chỉnh nhân sự sao cho phù hợp với thực tế trên sân.

Gia Hưng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.