Trong nước

ĐTVN cần làm gì để vô địch AFF Cup 2016?

03/10/2016, 08:17

Chức vô địch AFF Cup 2016 là điều hàng triệu người hâm mộ Việt Nam mong đợi từ thày trò HLV Hữu Thắng.

AvaCV_1452134839
Lê Công Vinh  không còn ở đỉnh cao phong độ

Dù chẳng ai nói ra nhưng chức vô địch AFF Cup 2016 là điều hàng triệu người hâm mộ Việt Nam mong đợi từ thày trò HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, với lối chơi và con người hiện tại, ĐTVN muốn đứng trên đỉnh Đông Nam Á như cách đây 8 năm không hề dễ dàng.

Thua xa năm 2008

Những ngày này, tại TP HCM, ĐTVN đã bắt đầu bước vào quá trình rèn quân chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Hơn lúc nào hết, người hâm mộ đang mong chờ thày trò HLV Hữu Thắng tái lập thành tích năm 2008. Bản thân nhà cầm quân xứ Nghệ cũng ý thức được sự kỳ vọng lớn lao đang đặt trên vai mình cùng các học trò. Thế nên, ông và VFF đã cùng xây dựng một kế hoạch tập huấn cực kỳ chi tiết, chặt chẽ. Với khoảng hai tháng chuẩn bị, HLV Hữu Thắng cũng sẽ tính toán được điểm rơi phong độ hợp lý. Tuy nhiên, chuẩn bị tốt chưa thể đảm bảo thành công cho ĐTVN nhất là trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực như Malaysia, Myanmar hay Singapore đang tiến bộ từng ngày. Thái Lan thì không cần nói tới bởi từ lâu đội bóng xứ chùa Vàng đã ở đẳng cấp khác so với các đội bóng còn lại trong khu vực.

Người hâm mộ muốn ĐTVN vô địch AFF Cup 2016 nhưng so với ĐTVN của HLV Calisto từng nâng cúp AFF Cup 2008, HLV Hữu Thắng rõ ràng không có được “bột” tốt. Năm 2008, đội bóng dưới quyền HLV Calisto là một tập thể hầu hết đang ở độ chín nhất của sự nghiệp. Ở khung thành ông “Tô” có Dương Hồng Sơn; Hàng thủ có Huy Hoàng, Như Thành, Quang Thanh; Tuyến giữa có Minh Phương, Tài Em, Tấn Tài, Vũ Phong còn hàng tiền đạo là Công Vinh, Việt Thắng.

Trong khi đó, thời điểm hiện tại, ĐTVN sở hữu những gì? Một Công Vinh còn sót lại từ thế hệ vàng năm 2008 và chủ yếu chơi bóng bằng kinh nghiệm. Ba cầu thủ trẻ triển vọng của HAGL (Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường) tiếng là thi đấu ở nước ngoài nhưng số trận ra sân chỉ đếm trên đầu ngón tay. 8 cầu thủ thuộc biên chế B.Bình Dương, SLNA vừa trải qua một V-League 2016 đáng quên. Những cái tên mới nổi như: Vũ Minh Tuấn, Huy Toàn, Văn Thắng, Thanh Trung, Huy Hùng… đều chưa thể đạt tới đẳng cấp như đàn anh thế hệ 2008.

Nhìn vào lực lượng đó, nhiều chuyên gia cảm thấy tiếc khi HLV Hữu Thắng không gọi một vài cầu thủ nhập tịch để tăng chất lượng cho đội tuyển. Tuy nhiên, ông thày người Hà Tĩnh khẳng định, mình đã lựa chọn những cái tên tốt nhất, phù hợp nhất cho ĐTVN.

Đừng bó hẹp lối chơi

Không có được con người xuất sắc như lứa 2008, nếu muốn lên ngôi tại AFF Cup 2016, ĐTVN rất cần phải nâng cấp lối chơi. Ngay từ những ngày đầu nhậm chức, HLV Hữu Thắng khẳng định, ông sẽ hướng đội tuyển chơi bóng ngắn, phối hợp nhóm. Thực tế, lối chơi này đã phần nào được định hình qua một số trận giao hữu hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6. Thế nhưng, tất cả những đối thủ từng chạm trán thày trò HLV Hữu Thắng đều không mạnh và thật khó để xác định được ĐTVN đang ở đâu.

Về vấn đề này, BLV Quang Huy đánh giá: “Năm 2008, ông Calisto đưa Việt Nam vô địch AFF Cup với lối chơi bóng ngắn, phối hợp nhỏ. Hiện tại, Hữu Thắng cũng làm như vậy và tôi cho rằng vị HLV này đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, để có đánh giá cụ thể về lối chơi của ĐTVN mạnh chỗ nào, yếu chỗ nào, cần sửa ra sao thì cần thêm thời gian, bởi vài trận giao hữu chưa nói lên nhiều điều”.

Nhìn nhận sâu hơn, chuyên gia Trịnh Minh Huế phân tích: “Bóng đá hiện đại có ba yếu tố then chốt làm nên chiến thắng là thể lực, biết mình biết người và bố trí chiến thuật. ĐTVN muốn vô địch AFF Cup 2016 cần cải thiện thể lực, bởi nhiều đội như Malaysia, Myanmar hay Thái Lan thể lực của họ rất tốt. Tiếp đó, HLV Hữu Thắng và các trợ lý cũng cần nghiên cứu kỹ từng đối thủ ở giải sắp tới. Đá với mỗi đội cần áp dụng một chiến thuật khác nhau chứ không thể dập khuôn, trận nào cũng đá một kiểu bóng ngắn, phối hợp nhỏ. Sở dĩ năm 2008 ĐTVN vô địch được là nhờ HLV Calisto giỏi điều chỉnh chiến thuật, lúc chơi ngắn lúc chơi dài, lúc nhanh lúc chậm, lúc chơi tấn công lúc đá phòng ngự”.

>>> Xem thêm video Minh Tuấn rực sáng trên SVĐ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.