Trong nước

ĐTVN chờ cái duyên của HLV Hữu Thắng

01/03/2016, 13:08

Một số ý kiến cho rằng, HLV Hữu Thắng nhận lời dẫn dắt ĐTVN là một canh bạc mạo hiểm.

huu-thang-9fd79
HLV Hữu Thắng

Kỳ vọng vào triều đại mới

Sau khi giải nghệ, HLV Hữu Thắng sớm chuyển sang công tác huấn luyện với vai trò trợ lý cho HLV Nguyễn Thành Vinh tại SLNA. Tới năm 2005, Hữu Thắng chính thức lên nắm quyền tại đội bóng quê hương nhưng sự nghiệp của chàng hậu vệ hào hoa một thời của bóng đá Việt Nam bất ngờ “dính chàm”.

SLNA bị phanh phui dùng tiền mua danh hiệu Vô địch V-League 2001 và Hữu Thắng phải ngồi tù 13 tháng. Những tưởng tiền đồ của vị HLV trẻ này sẽ tiêu tan từ đây, nhưng chất thép trong con người Hữu Thắng đã giúp anh vượt qua giông bão, hướng tới tương lai.

Giữa mùa giải 2009, Hữu Thắng nhận lời dẫn dắt Hà Nội T&T - khi đó đang đứng bét bảng V-League. Không nhiều người nghĩ Hữu Thắng có thể chèo lái một con thuyền sắp đắm về đích an toàn. Thế nhưng, bằng tài năng và bản lĩnh được rèn luyện qua sóng gió, Hữu Thắng đã giúp Hà Nội T&T trụ hạng thành công. Đáng ra, Hữu Thắng đã có thể cùng Hà Nội T&T nâng cao chức Vô địch V-League 2010 nhưng anh đã quyết định trở lại đội bóng quê hương - nơi mình từng vấp ngã. Sau một năm gây dựng, Hữu Thắng cũng được hưởng niềm vui trọn vẹn khi cùng SLNA “lên đỉnh” V-League 2011.

Sau chức Vô địch V-League 2011, Hữu Thắng thực sự đã trở thành thần tượng của những người yêu bóng đá xứ Nghệ. Mặc dù vậy, một lần nữa Hữu Thắng khiến tất cả phải tiếc nuối khi dứt áo ra đi để rồi sắp tới sẽ chính thức chèo lái ĐTVN - một nhiệm vụ theo anh rất vinh dự và là ao ước của bản thân.

Khi HLV Hữu Thắng nhận lời dẫn dắt ĐTVN, rất nhiều người kỳ vọng vị “thuyền trưởng” này sẽ tiếp tục để lại dấu ấn, dù biết chặng đường phía trước không hề dễ dàng.

Hữu Thắng khôn ngoan

Kỳ vọng là một mặt nhưng mặt khác vẫn có ý kiến cho rằng, Hữu Thắng dẫn dắt ĐTVN thời điểm này là mạo hiểm. Tuy vậy, với tính cách chỉn chu, thận trọng vốn có, hãy tin rằng Hữu Thắng sẽ không gật đầu nếu không nắm chắc 7-8 phần.

Hồi năm 2012, khi HLV Phan Thanh Hùng thất bại tại AFF Cup, Hữu Thắng đã được nhắc tới như là ứng viên số 1 cho vị trí “thuyền trưởng” ĐTVN. Thế nhưng, Hữu Thắng nhanh chóng từ chối vì cho rằng mình chưa sẵn sàng. Thêm vào đó, VFF còn e dè về vụ “dùng tiền mua cúp” của anh ở SLNA.

Vào ngày 3/3 tới, VFF sẽ ký hợp đồng chính thức với HLV Nguyễn Hữu Thắng để đưa nhà cầm quân này lên thay HLV Miura dẫn dắt ĐTVN và U23 Việt Nam.

Chỉ tiêu mà VFF đưa ra cho cựu thuyền trưởng SLNA là chung kết AFF Cup 2016 và huy chương vàng SEA Games 2017.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, HLV Hữu Thắng sẽ có quyền quyết định mọi vấn đề về chuyên môn tại đội tuyển. HLV Hữu Thắng nhận mức lương 100 triệu đồng/tháng từ VFF.

Hơn ba năm sau, HLV Hữu Thắng cho biết, anh sẵn sàng dẫn dắt ĐTVN nếu nhận được lời mời thiện chí từ VFF. Đáp lại, VFF nhanh chóng xúc tiến đàm phán để đi đến hợp tác. Ngoài khả năng chuyên môn, Hữu Thắng còn là một thủ lĩnh thực sự, thiết lập được cái uy cả trên sân lẫn trong phòng thay đồ, điều bấy lâu nay vẫn được coi là thứ xa xỉ với các vị HLV trưởng ĐTVN.

Thêm một lý do nữa khiến HLV Hữu Thắng gật đầu với VFF là hiện tại bóng đá Việt Nam đang có một lực lượng cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn. Dư luận trong nước lên án HLV Miura gay gắt, nhưng không thể phủ nhận ông thầy người Nhật đã phát hiện, bồi dưỡng cho chúng ta một đội ngũ kế cận giàu tiềm năng. Trong số đó, nổi bật có thể kể đến: Duy Mạnh, Huy Toàn, Hữu Dũng, Tấn Tài… Cộng thêm lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… của HAGL, HLV Hữu Thắng đã có trong tay đội hình dư sức chiến đấu trong vòng 2 - 3 năm tới.

So với người tiền nhiệm, sức ép đè lên HLV Hữu Thắng có thể nhiều hơn. Nhưng xuất phát điểm của HLV Hữu Thắng lại tốt hơn, bởi khi HLV Miura đặt chân tới dải đất hình chữ S, bóng đá Việt Nam đang trong thời kỳ tăm tối nhất, cùng với đó là dàn cầu thủ già nua, cũ kỹ. Hiện tại, tuy bóng đá Việt Nam vừa phải nhận những thất bại liên tiếp, nhưng rõ ràng HLV Hữu Thắng đang có một lực lượng giàu sức trẻ, khát khao chiến thắng - điều cốt lõi để đi tới thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.