Trong nước

ĐTVN - ĐT Syria: Chờ chủ nhà lột xác

31/05/2016, 08:56

Vào lúc 18h tối nay (31/5), ĐTVN sẽ có trận giao hữu với ĐT Syria trên sân Mỹ Đình, Hà Nội.

truong

Với có sự góp mặt của Xuân Trường (ảnh bên), HLV Hữu Thắng có nhiều lựa chọn cho đội hình ĐTVN

Người hâm mộ mong chờ một màn lột xác của thầy trò HLV Hữu Thắng nhưng xem ra sự kỳ vọng này khó được đền đáp.

Nắng hạn gặp mưa

Hôm 25/5, ĐTVN đã có trận đấu tập với U21 Việt Nam (thành phần chính là U19 Việt Nam). Dù được đánh giá cao hơn nhưng các học trò của HLV Hữu Thắng lại để đội đàn em lấn lướt. U21 Việt Nam chơi tấn công có mảng miếng, phòng ngự chặt chẽ khiến Công Vinh và đồng đội gặp khó khăn thực sự. Trận đó, người hâm mộ cũng không được chứng kiến nhiều pha bật nhả đẹp mắt của ĐTVN theo phong cách tiki-taka.

HLV Hữu Thắng sau trận đấu cho rằng, sở dĩ ĐTVN chơi không được như ý là do tuyến giữa thiếu Xuân Trường. Nhận định này hoàn toàn chính xác bởi Tuấn Anh - Xuân Trường rất hiểu nhau nên dễ dàng tương trợ trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Tuấn Anh được bố trí đá cặp lần lượt cùng Ngọc Hải, Thanh Trung nhưng đều không đem lại hiệu quả vì lạc lõng. Từ đây, hàng tiền vệ của ĐTVN bị đối phương chia cắt. Điều tất yếu, khi hàng tiền vệ chơi chuệch choạc, lối chơi bóng nhỏ, ban bật của ĐTVN sẽ bị ảnh hưởng.

Hàng tiền vệ không làm tốt vai trò điều tiết, hàng công cũng chẳng sáng sủa. Công Vinh, Văn Toàn chơi thiếu sáng tạo, thường xuyên để mất bóng trước và trong vòng cấm. Sự hỗ trợ từ hai bên cánh của Văn Quyết, Thành Lương thậm chí còn hạn chế hơn. Nói về sự yếu kém của hàng tiền đạo, HLV Hữu Thắng khẳng định nếu có Công Phượng, những đường lên bóng sẽ tiềm ẩn nhiều đột biến hơn. Từ hai ý kiến của vị thuyền trưởng người Hà Tĩnh, có thể thấy ông đặt rất nhiều kỳ vọng vào bộ đôi HAGL.

Vấn đề người hâm mộ quan tâm nhất trước trận gặp ĐT Syria vào tối nay là liệu ĐTVN có thể vứt bỏ hình ảnh nhợt nhạt để trình diễn lối chơi có sức sống hơn. Kịch bản trên hoàn toàn có thể xảy ra bởi HLV Hữu Thắng vừa được bổ sung hai quân bài ông đánh giá rất cao. Công Phượng, Xuân Trường đã về nước và sẵn sàng xung trận. Khi bộ tứ Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và Văn Toàn kết hợp, chắc chắn ĐTVN sẽ chơi có sức sống hơn, đặc biệt ở mặt trận tấn công.

Ra đòn chớp nhoáng

Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Hữu Thắng khẳng định, ông không coi trọng kết quả, chỉ quan tâm tới lối chơi các học trò thể hiện. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời nói xã giao, nhằm giảm áp lực cho các học trò. Ở thời điểm chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG chưa chắc chân, nhiều sự lựa chọn nhân sự vấp phải sự phản đối của dư luận, một thắng lợi trước đối thủ mạnh sẽ giúp HLV Hữu Thắng củng cố niềm tin nơi người hâm mộ. Mặc dù vậy, nếu muốn giành chiến thắng, thầy trò HLV Hữu Thắng còn rất nhiều việc phải làm.

ĐT Syria nằm trong top 10 đội bóng mạnh nhất châu lục. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á, Syria chỉ thua hai trận trước Nhật Bản, còn lại toàn thắng cả 6 trận. Thành tích này giúp Syria giành vé vào vòng loại cuối cùng. Trận giao hữu với ĐTVN nằm trong kế hoạch chuẩn bị của Syria cho những trận đấu khó khăn tại vòng loại World Cup 2018 và đội khách chắc chắn không muốn phơi áo tại Mỹ Đình. Như nhiều đội bóng Tây Á khác, Syria rất mạnh về thể hình và thể lực nên sẽ dùng sở trường này để bóp nghẹt lối chơi của ĐTVN.

Trước một đối thủ vượt trội về cơ bắp, ĐTVN lại càng cần phải đá ngắn, phối hợp nhỏ ở tốc độ cao nhằm tránh bị cuốn vào cuộc đua sức mạnh, như vậy sẽ dễ bị thua thiệt. Phương án hợp lý nhất là ĐTVN chơi với đội hình thấp và tận dụng tốc độ của Văn Toàn, Công Phượng nhằm tung ra những đường phản công chớp nhoáng. Thực tế, Syria tuy mạnh nhưng đội bóng của HLV Ibrahim không giỏi xoay xở nên nếu “dính đòn” ở tốc độ cao sẽ lúng túng.

Tuy nhiên, trước khi nghĩ tới việc ghi bàn vào lưới đối thủ, ĐTVN cần phải giữ sạch mảnh lưới. HLV Hữu Thắng nên để Đặng Văn Lâm chấn giữ khung gỗ bởi thủ môn Việt Kiều sở hữu thể hình lý tưởng và có lợi hơn so với Nguyên Mạnh, Phi Long trong những tình huống bóng bổng. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Hà Tĩnh cũng nên kéo Ngọc Hải trở lại vị trí sở trường trung vệ và hợp với Đình Hoàng tạo thành tấm lá chắn trước khung gỗ. Hai bên cánh sẽ là Ngọc Thịnh và Tiến Thành (hoặc Văn Thanh). Như vậy, hàng thủ của đội bóng áo đỏ sẽ trở nên vững chắc hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.