Thể thao

ĐTVN hướng tới AFF Cup 2016: Mơ hồ phương án 2

14/11/2016, 08:05

ĐTVN đã và đang cho thấy nhiều nét tích cực trên hành trình tiến tới AFF Cup 2016.

14991904_10154826075851614_4257243559246024836_n
Tiền vệ Xuân Trường

ĐTVN đã và đang cho thấy nhiều nét tích cực trên hành trình tiến tới AFF Cup 2016. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, HLV Hữu Thắng có vẻ vẫn đang loay hoay tìm phương án 2 cho giấc mơ vô địch.

Nỗi lo từ ghế dự bị

Sau quá trình chuẩn bị gần ba tháng cộng với hai đợt tập trung trước đó, về cơ bản bộ khung ĐTVN đã được định hình khá rõ ràng. Trong sơ đồ 4-1-4-1, Ngọc Hải - Đình Luật án ngữ ngay trước khung thành Nguyên Mạnh, hai bên cánh là Văn Thanh và Đình Đồng. Trên hàng tiền vệ, Hoàng Thịnh đá thấp nhất đảm nhận vai trò “dọn dẹp” để Xuân Trường - Tuấn Anh thoải mái điều tiết và phân phối bóng. Vị trí mũi nhọn ở hàng công chắc chắn thuộc về Công Vinh còn Văn Quyết, Thành Lương hoặc Văn Toàn hỗ trợ từ hai biên.

Ngoài trường hợp Đình Đồng (thay Đình Hoàng) chấn thương, tất cả những vị trí còn lại đều cho thấy sự yên tâm nhất định và có sự kết dính tốt. Đây cũng là sự sắp xếp tối ưu nhất với đội ngũ nhân sự hiện tại. Tuy nhiên, trong một giải đấu có tính cạnh tranh cao như AFF Cup 2016, cộng thêm lịch thi đấu khá dày, rất khó để yêu cầu một đội hình cày ải từ trận đấu đầu tiên tới trận đấu cuối cùng.

Vấn đề nằm ở chỗ, HLV Hữu Thắng đang gặp khó khăn để tìm ra những phương án thay thế đem lại hiệu quả. Về tổng thể, khi chuyển từ 4-1-4-1 sang 4-2-3-1, ĐTVN chơi khá chuệch choạc, thiếu đường nét. 45 phút đầu trận giao hữu với Indonesia đã cho thấy điều này. Xét trên từng vị trí, Tiến Thành không đảm bảo sự chắc chắn khi thay Ngọc Hải. Trọng Hoàng chơi mờ nhạt khi cùng Xuân Trường đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ. Thanh Trung lại càng không thể thay Thành Lương đảm nhận vai trò khuấy đảo bên cánh trái.

Ngoài ra, vị trí của Công Vinh cũng khiến HLV Hữu Thắng đau đầu bởi trong tay nhà cầm quân xứ Nghệ không còn tiền đạo cắm nào đúng nghĩa. Như ở trận gặp CLB Avispa (Nhật Bản), khi tiền đạo người Nghệ An ngồi ngoài, các chân sút áo đỏ không thể nào tìm thấy mảnh lưới đối phương. Trong một phát biểu mới nhất, HLV Hữu Thắng khẳng định, mọi vị trí ở ĐTVN đều có thể thay thế mà không ảnh hưởng tới sức mạnh chung. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua đã cho thấy điều ngược lại.

Thách thức lớn cho ĐTVN

Khi các phương án nhân sự không được mở rộng, ĐTVN tất nhiên thiếu đi sự biến hóa về mặt chiến thuật để thích nghi với từng đối thủ khác nhau. “Những trận đấu ĐTVN chơi hay đều trước đối phương chủ động đôi công. Tới khi gặp đối thủ đá phòng ngự phản công như trận gặp Indonesia hôm 8/11, ĐTVN rất bế tắc trong việc lên bóng. Tại AFF Cup 2016, chắc chắn sẽ có nhiều đội bóng chơi phòng ngự phản công nên nếu không thích nghi, ĐTVN sẽ khó tiến sâu”, chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Cũng về vấn đề này, HLV Triệu Quang Hà phân tích, mỗi HLV đều muốn xây dựng một đội hình chính kèm theo những phương án thay thế. Trong khi đó, lực lượng của ĐTVN vẫn có khoảng cách nhất định giữa đội hình chính và phương án 2 nên khi xáo trộn sẽ kéo theo sự kém hiệu quả về mặt lối chơi. “Ở sơ đồ 4-1-4-1 và những quân bài gần như đã được xác định, ĐTVN vận hành nhịp nhàng. Nhưng khi thay đổi một vài vị trí hay sắp xếp lại vai trò một vài cầu thủ, chúng ta thấy đội tuyển đá không nhuần nhuyễn. Điều này dễ hiểu bởi mỗi sơ đồ yêu cầu sự di chuyển và phối hợp khác nhau. Ở các nền bóng đá phát triển, cầu thủ có trình độ cao sẽ dễ dàng thích nghi, còn ĐTVN hiện chưa thể làm được điều này”.

Theo HLV Triệu Quang Hà, thực trạng trên đặt ra thách thức lớn cho đội bóng áo đỏ tại AFF Cup, bởi lực lượng ĐTVN chắc chắn sẽ bị xáo trộn vì thẻ phạt hoặc chấn thương. Tuy vậy, cựu thuyền trưởng U19 Việt Nam cho rằng, nếu HLV Hữu Thắng giữ được sự ổn định ở tuyến giữa, ĐTVN vẫn đảm bảo vận hành đúng hướng.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh lại cho rằng, HLV Hữu Thắng đã và đang tạo được nền móng vững chắc cho ĐTVN, từ đó những yếu tố phát sinh có thể dễ dàng giải quyết. “Đội tuyển hiện tại có kinh nghiệm, giàu sức trẻ nhưng quan trọng nhất là cách chơi phù hợp với thể trạng cầu thủ Việt Nam, không phải vay mượn như thời Miura. Bên cạnh đó, xem đội tuyển hiện tại người hâm mộ thấy yên tâm, bởi các cầu thủ luôn thi đấu với tinh thần cao nhất. Trên nền tảng như vậy, tôi cho rằng các yếu tố chuyên môn sẽ được thúc đẩy khi vào giải, kể cả việc một số phương án thay thế còn đuối”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.