Thể thao

ĐTVN lộ yếu điểm trước thềm AFF Cup 2016

10/11/2016, 09:05
image

Ở trận đấu được coi là quan trọng nhất trong quá trình tập huấn, ĐTVN đã bộc lộ nhiều yếu điểm.

90

Thành Lương trong trận đấu với đội tuyển Indonesia

Ở trận đấu được coi là quan trọng nhất trong quá trình tập huấn, ĐTVN đã bộc lộ nhiều yếu điểm. Nếu không được giải quyết, ĐTVN tại AFF Cup 2016 sẽ chỉ gây thất vọng.

Nhiều lo lắng chỉ qua một trận đấu

Hôm thứ ba vừa qua, ĐTVN đã có chiến thắng lịch sử trước Indonesia sau 17 năm toàn hòa và thua đối thủ xứ vạn đảo. Thế nhưng, cách thắng của ĐTVN chưa thể khiến người hâm mộ yên tâm. Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng thẳng thắn nhìn nhận, ông chỉ hài lòng với tinh thần chiến đấu của các học trò. Vị thuyền trưởng còn chỉ ra điểm yếu cốt tử trong màn trình diễn của ĐTVN, đó là khả năng chuyển từ tấn công sang phòng ngự. Quả đúng như vậy, rất nhiều tình huống, đặc biệt ở hiệp 1, hàng tiền vệ và bộ đôi hậu vệ biên không kịp lùi về khiến khung thành của Nguyên Mạnh (sau đó là Tuấn Linh) chỉ có cặp trung vệ che chắn.

Tuy nhiên, diễn biến trận đấu cho thấy, ĐTVN vẫn còn nhiều hạn chế. Điều dễ nhận thấy nhất là khả năng chống pressing của các cầu thủ áo đỏ rất kém. Thời điểm thể lực của Indonesia còn sung mãn, ĐTVN gần như không lên nổi bóng bởi sự thiếu linh hoạt trong chuyền bóng và chạy chỗ. Bàn thắng gỡ hòa của Công Vinh và một số tình huống nguy hiểm đội bóng áo đỏ tạo ra đều tới từ những tình huống cố định.

Ngoài ra, theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, khả năng tạo đột biến khi gặp đối thủ chơi phòng ngự phản công của ĐTVN còn kém. Bên cạnh đó, những thử nghiệm của HLV Hữu Thắng trong trận gặp Indonesia có nhiều sai số. Chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá, Tiến Thành đá cặp với Đình Luật ở hàng thủ không ổn bởi thiếu sự phối hợp cũng như bọc lót cho nhau. Trong khi đó, Xuân Trường và Trọng Hoàng đá tiền vệ trung tâm cũng chưa đem lại hiệu quả.

Công Phượng chưa đủ sức đá chính

Ở trận gặp Indonesia, hàng công của ĐTVN đã ghi tới ba bàn nhưng theo cựu tiền đạo Việt Thắng, chưa thể nói các tiền đạo áo đỏ chơi tốt. Nguyên nhân cơ bản được Việt Thắng chỉ ra là do Tuấn Anh không thể ra sân: “Trong bóng đá hiện đại việc phát động tấn công từ những đường chuyền vượt tuyến hay chọc khe cho tiền đạo đóng vai trò rất quan trọng. Thiếu Tuấn Anh trên sân, chúng ta mất luôn hai vũ khí này nên các tiền đạo không được cung cấp đầy đủ bóng trước khung thành”.

Chân sút từng cùng ĐTVN Vô địch AFF Cup 2008 còn chỉ ra rằng, việc có hay không có Thành Lương trên sân ảnh hưởng rất lớn tới khả năng khoan phá của ĐTVN. “Hiệp 1 không có Thành Lương, cánh trái đội tuyển tê liệt hoàn toàn. Sang hiệp 2, Thành Lương vào sân và gần như ngay lập tức tạo ra hiệu ức tích cực”, Việt Thắng nói.

Cựu tuyển thủ Việt Nam cũng khẳng định, vai trò của Công Phượng từ thời điểm vào thay Văn Quyết là rất mờ nhạt và tiền đạo này chưa đủ sức đá chính ở đội tuyển: “Công Phượng xử lý bóng hỏng quá nhiều và bàn gỡ cũng nhờ may mắn. Thế trận tấn công của đội tuyển khởi sắc là nhờ Thành Lương chứ không phải do Công Phượng. Tại AFF Cup sắp tới, theo tôi Văn Quyết, Công Vinh chắc chắn vẫn là hai cái tên chủ lực ở tuyến trên”.

Khi được hỏi về phương án thay thế nếu Tuấn Anh không kịp bình phục để dự AFF Cup 2016, Việt Thắng cho rằng, Vũ Minh Tuấn là cái tên hợp lý nhất. Theo Việt Thắng, Vũ Minh Tuấn có điểm mạnh là chơi bùng nổ, nhiệt tình và tốc độ nên sẽ giúp ĐTVN sở hữu một “mũi khoan” sắc bén ở giữa sân.

Ở góc nhìn khác, chuyên gia Đoàn Minh Xương lo lắng cho vị trí của Hoàng Thịnh hơn. “Hoàng Thịnh chơi tiền vệ trụ rất tốt nhờ khả năng tranh cướp và thu hồi bóng. Ở tuyến giữa, Hoàng Thịnh giống như bệ phóng giúp Xuân Trường, Tuấn Anh có thể thoải mái phô diễn kỹ thuật. Nếu cầu thủ của SLNA không thể đá AFF Cup, HLV Hữu Thắng không dễ tìm được một người thay thế. Từ đó, Tuấn Anh hay Xuân Trường cũng chẳng thể phát huy hết khả năng”, ông Đoàn Minh Xương chia sẻ.

ĐTVN đá trận giao hữu cuối cùng tại Cần ThơNgày 12/11, ĐTVN sẽ có trận giao hữu cuối cùng trong quá trình chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Cụ thể, thày trò HLV Hữu Thắng sẽ đọ sức với CLB Avispa Fukuoka (Nhật Bản) tại sân Cần Thơ. Ngày 15/11, thày trò HLV Hữu Thắng sẽ lên đường sang Myanmar dự vòng bảng AFF Cup 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.