Trong nước

ĐTVN phụ thuộc Xuân Trường, Tuấn Anh?

31/10/2016, 08:00
image

HLV Hữu Thắng khẳng định, ĐTVN không có ngôi sao và được xây dựng trên tinh thần tập thể...

12

Xuân Trường (6) trong màu áo ĐTVN

Khoảng trống ở giữa sân

Trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc, ĐTVN đã có ba trận giao hữu với Pocheon FC, Đại học Jeonju và FC Seoul. Kết quả, thày trò HLV Hữu Thắng thắng 2, hòa 1, thành tích nếu nhìn qua thì thấy rất khả quan. Tuy nhiên, hai chiến thắng 5-2 trước Pocheon FC và 3-0 trước FC Seoul không có nhiều ý nghĩa bởi đối thủ chỉ tung ra sân toàn cầu thủ trẻ. Vấn đề đáng quan tâm hơn cả là lối chơi của ĐTVN thiếu đi nét mềm mại và hiệu quả. Đó cũng là vấn đề đội bóng áo đỏ gặp phải trong trận hòa 2-2 với Indonesia hôm 9/10.

Ngược lại, trong trận giao hữu với ĐT CHDCND Triều Tiên (6/10), ĐTVN thể hiện bộ mặt tích cực hơn rất nhiều. Trên sân Thống Nhất, Công Vinh cùng đồng đội chơi tưng bừng và gần như đạt hiệu quả tuyệt đối ở mỗi lần triển khai tấn công. Sự khác biệt trên tới từ bộ đôi Xuân Trường, Tuấn Anh. Trận gặp CHDCND Triều Tiên, hai cầu thủ HAGL góp mặt và chơi cực hay, góp công vào thắng lợi của ĐTVN. Ngay sau cuộc đọ sức đó, Xuân Trường – Tuấn Anh phải trở lại Nhật Bản, Hàn Quốc và lỗ hổng trong hệ thống chiến thuật của HLV Hữu Thắng đã bộc lộ.

Trước ngày lên đường sang Hàn Quốc, khi được hỏi việc thiếu vắng Tuấn Anh, Xuân Trường có ảnh hưởng tới sức mạnh đội tuyển, HLV Hữu Thắng khẳng định, ông xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng tập thể. “Ở ĐTVN không có ai là sao và lối chơi của đội cũng không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Vắng Xuân Trường, Tuấn Anh tôi vẫn có những cầu thủ khác đủ sức thay thế”, HLV Hữu Thắng chia sẻ. Tuy nhiên, nhìn vào thực trạng ĐTVN thời gian qua, không khó nhận ra ĐTVN đang phụ thuộc vào bộ đôi “du học sinh” HAGL.

Trao đổi với Báo Giao thông, nhà báo Minh Hải (Báo Bóng đá) nhận định, dùng từ phụ thuộc có vẻ hơi tiêu cực nhưng thực tế là như vậy: “Rõ ràng chúng ta thấy, có Xuân Trường và Tuấn Anh, ĐTVN chơi tốt hơn hẳn. Cặp tiền vệ này đóng vai trò giữ hồn cho đội bóng, làm cầu nối cho tấn công và phòng ngự. Vì lẽ đó, khi Xuân Trường, Tuấn Anh vắng mặt sẽ để lại khoảng trống”.

Xuân Trường, Tuấn Anh không phải là thánh

Dù nhận định ĐTVN đang có sự phụ thuộc nhất định vào bộ đôi Tuấn Anh, Xuân Trường nhưng nhà báo Minh Hải cho rằng, đó chưa hẳn là tín hiệu bi quan. Theo nhà báo Minh Hải, hai cầu thủ trên mỗi khi ra sân đều chơi rất tốt nhờ được đào tạo bài bản, hiểu nhau và đang rèn rũa ở những môi trường bóng đá hàng đầu châu Á. “Tuấn Anh, Xuân Trường đã thể hiện được đẳng cấp của mình và chẳng có lý do gì để không phụ thuộc vào hai cầu thủ này. Theo quan điểm của tôi, chúng ta còn nên mừng vì có người để phụ thuộc. ĐT Argentina vẫn phụ thuộc Messi, Bồ Đào Nha phụ thuộc Ronaldo đấy thôi”.

Trong khi đó, theo bình luận viên Quang Huy, vẫn còn sớm để kết luận ĐTVN có phụ thuộc vào Xuân Trường, Tuấn Anh hay không. Ông Quang Huy nêu quan điểm, hai cầu thủ HAGL hiện tại mới chỉ có đóng góp lớn vào lối chơi của đội tuyển, phải cần thời gian và va chạm thêm mới khẳng định được ĐTVN có phụ thuộc vào họ hay không.

Khi Báo Giao thông đặt vấn đề, thiếu vắng Xuân Trường, Tuấn Anh, ĐTVN sẽ suy yếu, bình luận viên Quang Huy cho rằng, trong tay HLV Hữu Thắng vẫn còn nhiều cầu thủ giỏi để thực hiện những ý đồ chiến thuật khác nhau. “Xuân Trường, Tuấn Anh đá cặp tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-1-4-1 rất hay và theo tôi khó tìm được người thay thế. Nhưng nếu chuyển sang đá 4-2-3-1, để Huy Hùng - Hoàng Thịnh chơi thấp, Văn Quyết - Thành Lương - Thanh Trung chơi phía sau tiền đạo cắm cũng hứa hẹn đem lại hiệu quả”.

Nhà báo Minh Hải cũng rất tán thành phân tích của bình luận viên Quang Huy và cho rằng đừng nên nghĩ Xuân Trường, Tuấn Anh là thánh bởi bộ đôi HAGL vẫn còn điểm yếu. “Xuân Trường, Tuấn Anh không mạnh về tranh chấp và cái uy với đối phương trên sân. Nhiều trường hợp tuyến giữa cần sự càn lướt thì những cầu thủ mạnh mẽ phải được ưu tiên. Quan trọng là HLV Hữu Thắng phải cân đối và bố trí nhân sự phù hợp trong từng thời điểm cụ thể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.