Trong nước

ĐTVN sẽ ra sao nếu có cầu thủ nhập tịch?

12/05/2016, 14:10

Vấn đề có hay không trao cơ hội cho cầu thủ nhập tịch khoác áo ĐTVN đang nhận được nhiều sự quan tâm.

cau-thu-nhap-tich-len-tuyen-VN

Hoàng Vũ Samson (phải) rất nhiều lần bày tỏ nguyện vọng được khoác áo ĐTVN

Thời gian gần đây, vấn đề có hay không trao cơ hội cho cầu thủ nhập tịch khoác áo ĐTVN đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận.

Cầu thủ nhập tịch lên tuyển cần lựa chọn kỹ

Ngày 23/5 tới, ĐTVN sẽ hội quân để chuẩn bị cho trận giao hữu với ĐT Syria và giải Tứ hùng diễn ra ở Myanmar. Trước đó, HLV Hữu Thắng có bóng gió về việc triệu tập cầu thủ nhập tịch lên tuyển nếu cầu thủ đó đảm bảo yêu cầu chuyên môn, đạo đức. Ngay lập tức, vấn đề này nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận. Chuyên gia Trịnh Minh Huế đánh giá, đã là cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam thì đều có quyền khoác áo đội tuyển. “Cầu thủ nhập tịch phải được hưởng mọi quyền lợi như một công dân Việt Nam, trong đó có quyền khoác áo đội tuyển quốc gia. Vấn đề nằm ở cơ chế của chúng ta”.

Nếu nói về mặt cơ chế, có vẻ như HLV Hữu Thắng đã được VFF “bật đèn xanh” khi Phó Chủ tịch Thường trực Trần Quốc Tuấn khẳng định: “Nếu xét thấy nhu cầu cần thiết, chọn được cá nhân phù hợp, HLV Hữu Thắng có quyền cân nhắc gọi cầu thủ nhập tịch lên tuyển”.

Trong khi đó, ông Trần Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội CĐV bóng đá Việt Nam lại có cái nhìn thận trọng hơn. “Trong quá khứ đội tuyển của chúng ta đã có cầu thủ nhập tịch nhưng bản thân các cầu thủ này vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đặc biệt, như thủ môn Phan Văn Santos khi ra sân không hát quốc ca Việt Nam, trình độ chuyên môn cũng ở mức trung bình. Điều này vô hình trung biến thành rào cản để các HLV không dám triệu tập cầu thủ lên tuyển thời gian qua”, ông Nghĩa trao đổi với Báo Giao thông.

Ngoài ra, ông Trần Hữu Nghĩa cũng cho rằng, sử dụng cầu thủ nhập tịch là cần thiết ở thời điểm hiện tại, quan trọng là khi sử dụng phải lựa chọn kỹ càng: “Theo tôi có ba tiêu chí để trao cơ hội cho một cầu thủ nhập tịch. Thứ nhất, anh phải yêu đất nước Việt Nam, phải biết hát quốc ca Việt Nam, đó là một nghi thức rất thiêng liêng. Thứ hai, anh phải khao khát cống hiến cho đội tuyển bởi không khao khát có gọi lên cũng bằng thừa. Thứ ba, anh phải có phong độ thật ổn định”.

Chưa chắc đội tuyển đã mạnh hơn

Đứng trên góc độ chuyên môn, Báo Giao thông đã đem câu hỏi, nếu cầu thủ nhập tịch lên tuyển có góp phần làm tăng sức mạnh đội tuyển đặt vấn đề với chuyên gia Vũ Mạnh Hải. Theo ông Hải, tại V-League hiện nay có khá nhiều cầu thủ nhập tịch trình độ chuyên môn tốt và đủ khả năng đóng góp cũng như nâng cao tính chiến đấu cho đội tuyển.

“Tôi nghĩ rằng nếu được bổ sung cầu thủ nhập tịch, sức mạnh của ĐTVN sẽ được tăng lên đáng kể. Tôi nói ví dụ ở hàng tiền đạo, ngoài Công Vinh chúng ta không còn chân sút nào đẳng cấp. Nếu bổ sung Samson của Hà Nội T&T chắc chắn đội tuyển sẽ có nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Ở hàng thủ, ĐTVN vốn chống bóng bổng yếu, nếu bổ sung Lê Văn Phú của Hải Phòng đương nhiên sẽ được cải thiện”, ông Hải phân tích.

Tuy vậy, chuyên gia Trịnh Minh Huế lại cho rằng, có cầu thủ nhập tịch chưa chắc đội tuyển đã mạnh hơn: “Chúng ta nhìn thấy cầu thủ nhập tịch đá trong nước thì hay nhưng chắc gì ra đấu trường quốc tế đã chơi được như vậy. Bài học từ quá khứ vẫn còn đó và chúng ta phải nhìn nhận vấn đề từ nhiều phía chứ không nên đặt cả niềm tin vào mấy ông Tây”.

Cũng theo ông Trịnh Minh Huế, sở dĩ HLV Hữu Thắng phải “cầu” đến cầu thủ nhập tịch là do lâm vào tình thế bị động và đó không phải là biện pháp lâu dài để phát triển bóng đá Việt Nam. “HLV Hữu Thắng nắm đội tuyển, được giao chỉ tiêu cao vút nhưng nhìn lại thì liệu có mấy cầu thủ Việt Nam đủ tốt để khoác áo tuyển. Tình thế này buộc Hữu Thắng phải bổ sung cầu thủ nước ngoài nhập tịch. Đó chỉ là biện pháp tình thế.

Theo tôi, để ĐTVN mạnh lên cần mở rộng các giải đấu chuyên nghiệp, tăng số đội bóng tham dự. V-League đá 14 đội trong khi càng xuống các giải thấp số lượng đội càng giảm. Mỗi mùa các đội bóng giải hạng Nhất đá vỏn vẹn hơn chục trận, V-League cũng chỉ hơn 20 trận thì làm sao để cầu thủ trưởng thành. Hơn nữa, chúng ta không có nhiều lựa chọn khi triệu tập đội tuyển, quanh đi quẩn lại vẫn là mấy cái tên cũ. Mở rộng số đội, số cầu thủ tăng lên và đương nhiên có nhiều lựa chọn hơn cho đội tuyển”, ông Huế nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.