Thể thao

Dư âm chung kết Champions League: Atletico kém may hay đã tới giới hạn?

30/05/2016, 08:59
image

Hai lần thất bại trước Real Madrid trong trận chung kết Champions League dù chơi không hề tệ khiến ai cũng đặt câu hỏi.

dt.common.streams.StreamServer.cls

HLV Simeone rơi lệ sau khi Atletico lại lỡ hẹn chức vô địch Champions League

Hai lần thất bại trước Real Madrid trong trận chung kết Champions League dù chơi không hề tệ khiến giới mộ điệu buộc phải đặt câu hỏi: Atletico Madrid kém may mắn, hay đã đạt tới giới hạn của bản thân?

Hai khoảnh khắc, một bi kịch

Atletico bước vào trận chung kết Champions League mùa giải 2015-2016 với Real cùng quyết tâm đòi lại món nợ hai năm về trước. Rất nhiều người tin rằng, sau hai năm, Atletico đã trưởng thành hơn và đủ sức đánh bại Real của HLV Zidane bị coi là thiếu mảng miếng. Tuy nhiên, đẳng cấp của một đội bóng từng 10 lần Vô địch Champions League đã giúp Kền kền trắng nhập cuộc tốt hơn và có bàn mở tỉ số ở phút 15 nhờ công của Sergio Ramos. Bên cạnh đó, cũng phải kể tới sự tinh quái của HLV Zidane khi ông dùng chính lối chơi pressing của Atletico để khắc chế đối thủ, khiến các học trò của HLV Simeone rơi vào thế bị động.

Trong thời điểm khó khăn, Atletico vẫn không chùn bước giống như cách họ thường làm. Los Rojiblancos  đã dùng sở đoản, lối chơi tấn công, gây áp lực để giật lại thế trận từ tay đối thủ. Suốt quãng thời gian còn lại của hiệp một và nửa đầu hiệp hai, các CĐV Real phải sống trong lo lắng bởi khung thành Navas liên tục bị bắn phá. Nếu hàng công Atletico sắc sảo hơn đôi chút, HLV Simone đã không phải đợi tới phút 79 mới có thể ăn mừng bàn gỡ. Sau bàn thắng này, Atletico tiếp tục nỗ lực bảo vệ khung thành trong gần một giờ đồng hồ (tính cả 30 phút hiệp phụ).

Khi trận đấu được đưa đến loạt penalty, rất nhiều CĐV Atletico kỳ vọng đội nhà có thể làm nên lịch sử. Nhưng trớ trêu thay, Juanfran - một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất của đội bóng áo sọc lại đưa bóng dội cột dọc. Cộng thêm cú sút lạnh lùng của Ronaldo, Atletico đã gục ngã ở bước chân cuối cùng trước cửa thiên đường.

Ngay thời điểm Ronaldo ấn định thắng lợi 5-3 ở loạt luân lưu cho Real, ống kính đã lia tới vị trí của HLV Simone. Ông bật khóc vì một lần nữa nhận thất bại trước Real dù đoàn quân dưới quyền ông chơi không tệ. Hai năm trước, cũng ở những giây bù giờ cuối cùng, Ramos ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Real khiến một Atletico đã kiệt sức nhanh chóng sụp đổ và nhận tới ba bàn thua ở hiệp phụ. Hai khoảnh khắc khác nhau nhưng đều tạo ra một bi kịch cho Los Rojiblancos.

Atletico đã đạt tới giới hạn

Hai khoảnh khắc của Ronaldo hôm 29/5 và của Ramos cách đây hai năm thực sự khiến nhiều người phải suy ngẫm. Atletico kém may mắn hay đội bóng này đã đạt tới giới hạn của bản thân? Có lẽ cả hai đều đúng nhưng vế sau mang tính trội hơn. Không thể nói Atletico may mắn khi hai lần đưa bóng trúng khung gỗ, đều trên chấm 11m; Khi Ramos ghi bàn mở tỉ số ở tư thế việt vị và khi hậu vệ này không bị thẻ đỏ dù phạm lỗi từ phía sau ngăn Carrasco đối mặt với Navas.

Mặc dù vậy, phải thừa nhận rằng, với những gì đang có trong tay, vào tới trận chung kết hai lần trong ba mùa giải đã là kỳ tích của Atletico. Ở Tây Ban Nha, ngoại trừ Barca và Real, tất cả các CLB khác đều nhận được rất ít tiền từ bản quyền truyền hình và quảng cáo. Nguồn thu hạn chế ảnh hưởng lớn tới quỹ lương, chi phí chuyển nhượng và ở thời đại bóng đá kim tiền hiện nay, không có tiền thì đừng mơ đến chuyện vô địch.

Nắm trong tay một đội bóng tầm trung, tiền chuyển nhượng đa phần là tái đầu tư (lấy từ tiền bán các cầu thủ ngôi sao), HLV Simeone đã chọn cho Atletico hướng đi chính xác, tập trung xây dựng lối chơi bản sắc thay vì chạy đua gia tăng sức mạnh đội hình bằng những bản hợp đồng bom tấn. Khắp châu Âu, nếu nói tới lối chơi phòng ngự phản công tổng lực, chẳng ai qua mặt được Atletico. Nhưng trong bóng đá, để thành công, ngoài sức mạnh tập thể, đẳng cấp cùng những khoảnh khắc lóe sáng của các ngôi sao trong nhiều trường hợp cũng là yếu tố quyết định cuộc chơi.

Nếu thay Griezmann bằng Ronaldo, Juanfran bằng Marcelo, Atletico có lẽ sẽ là nhà vô địch Champions League. Xét tổng thể trận chung kết, Real không hơn Atletico về mặt thế trận nhưng lại hơn ở những con người đủ sức đưa đội bóng vượt qua giới hạn. Thế nên, HLV Simeone và các học trò chẳng có gì phải buồn phiền vì thất bại tại San Siro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.