Hạ tầng

Dự án 3 chống ngập ở Cần Thơ triển khai đến đâu?

13/09/2022, 13:59

Hệ thống thoát nước 32 tuyến đường, 2 trạm bơm cải tạo, xây mới với tổng kinh phí gần 320 tỷ để chống ngập cho trung tâm Cần Thơ đã làm đến đâu?

Những ngày qua, Cần Thơ lại rơi vào cảnh ngập nặng do triều cường và mưa lớn. Nhiều tuyến đường bị ngập, cộng với hạ tầng xuống cấp, hư hỏng đã khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn và nguy hiểm.

img

Tình trạng ngập ở Cần Thơ rất nghiêm trọng.

Nhiều năm qua, Cần Thơ đã triển khai Dự án Phát triển TP và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (dự án 3) với mục tiêu chủ yếu là chống ngập. Vậy đến nay, dự án 3 đã triển khai đến đâu?

Đã triển khai từ năm 2016

Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn 9.167 tỷ đồng. Trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 250 triệu USD, vốn không hoàn lại từ SECO (Thụy Sĩ) 10 triệu USD và còn lại là vốn đối ứng hơn 3.348 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 2016-2022 theo Hiệp định vay và mới được gia hạn đến 30/6/2024.

Mục tiêu của dự án góp phần chỉnh trang đô thị, bảo vệ vùng lõi trung tâm TP (quận Ninh Kiều và Bình Thủy) trước rủi ro do ngập lụt. Đồng thời tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm TP và các khu vực đô thị mới phát triển (các công trình giao thông trọng điểm), phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó tăng cường năng lực của chính quyền trong việc quản lý rủi ro thiên tai.

Theo Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ, đến nay, một số công trình trọng điểm của Dự án 3 đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả rất tốt. Nhất là góp phần đảm bảo cảnh quan và chỉnh trang đô thị cho quận trung tâm Ninh Kiều.

Ðó là cầu Quang Trung, đường Trần Hoàng Na (đoạn từ cầu Trần Hoàng Na đến đường Nguyễn Văn Cừ). Còn lại nhiều công trình trọng điểm Dự án 3 đang được tập trung thi công.

img

Hệ thống thoát nước trên 32 tuyến đường và 2 trạm bơm sẽ được cải tạo, xây mới để chống ngập cho trung tâm Cần Thơ.

Ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án ODA TP Cần Thơ cho biết, trong số này, có gói thầu CT3-PW1.11 bao gồm nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước của 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Cụ thể, hệ thống thoát nước trên 32 tuyến đường và 2 trạm bơm sẽ được cải tạo, xây mới với tổng kinh phí gần 320 tỷ đồng để chống ngập cho trung tâm Cần Thơ.

Các hạng mục này sẽ được thực hiện từ nay đến giữa năm 2024. Trong đó, hơn 12.000m cống thoát nước ở các đường thường xuyên ngập khi mưa lớn, triều cường như: Mậu Thân, Phan Đình Phùng, Ngô Quyền, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... sẽ được nâng cấp, cải tạo.

Ngoài ra, 2 trạm bơm có tổng công suất 3,5m3 mỗi giây tại khu vực cầu Ninh Kiều và chợ Cần Thơ cũng được xây dựng mới.

Gói thầu này khi hoàn thành, kết hợp cùng những công trình khác như: kè sông Cần Thơ, kè rạch Cái Sơn, cống ngăn triều trên đường Cách Mạng Tháng Tám, 2 cống kết hợp âu thuyền Hàng Bàng, Cái Khế... sẽ kiểm soát ngập cho gần 2.700 ha trung tâm quận Ninh Kiều, Bình Thủy, với hơn 420.000 dân.

img

Khu vực nút giao IC3 đã không còn ngập sau khi được nâng cấp, việc đi lại rất thuận tiện.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, từ khoảng năm 2018, cứ mỗi lần mưa lớn hoặc triều cường, Cần Thơ có khoảng trên dưới 100 điểm ngập từ 0,1-0,65m, thời gian ngập từ 2-4 giờ. Đặc biệt có nhiều tuyến đường ngập sâu từ 0,4-0,65m.

Nhiều tuyến đường đã được cải thiện

Đến nay, nhiều tuyến đường trước đây ngập sâu như: Nguyễn Văn Cừ (quận Ninh Kiều), nút giao IC3 (quận Cái Răng)… đã được nâng cấp, không còn tình trạng ngập.

Sở GTVT TP Cần Thơ cho hay, trong giai đoạn 2021-2025, TP đã ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Trong đó tập trung đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh, xây dựng các đường vành đai và đường trục chính đô thị kết nối toàn TP, nâng cấp cải tạo các nút giao thông trọng điểm.

Hiện nay, các dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP đều đã được bố trí vốn và tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Đó là đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ; đường hẻm 91 (đoạn Long Tuyền đến đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ); cải tạo, mở rộng 5 nút giao trọng điểm; đường tỉnh 917; ĐT918; ĐT921; ĐT923; cầu Cờ Ðỏ; cầu Tây Ðô; cầu Kênh Ngang…

Khi các công trình hoàn thành, không chỉ kết nối đồng bộ, liên hoàn với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt. Đồng thời cơ bản giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ngập nghẹt trong mùa mưa, lũ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.