Bất động sản

Dự án An Lạc Green Symphony chưa mở bán đã loạn giá

11/01/2021, 06:21

Dự án Khu đô thị An Lạc Green Symphony chưa có giá bán chính thức nhưng trên nhiều diễn đàn BĐS đã loạn giá ảo với “chiêu trò” booking đặt chỗ.

img

Mặc dù các văn bản pháp lý vẫn là một ẩn số nhưng dự án đã được rao bán rầm rộ, giá được “thổi” lên tới 120 triệu đồng/m2 (Đường vành đai 3 trước cổng khu An Lạc). Ảnh: Nguyễn Hoàn

Dự án Khu đô thị An Lạc Green Symphony (tiền thân là dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh), địa chỉ tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội đang được rao bán rầm rộ trên nhiều diễn đàn bất động sản. Được quảng cáo là một trong những khu đất đắc địa, giàu tiềm năng sinh lời, song thực tế có đúng như vậy?

Kỳ 1: Ẩn số về cơ sở pháp lý

Dự án Khu đô thị An Lạc Green Symphony chưa có giá bán chính thức nhưng trên nhiều diễn đàn bất động sản đã loạn giá ảo với “chiêu trò” booking đặt chỗ trước, khiến không ít người mua nhà hoang mang. Trong khi đó chủ đầu tư cho biết chưa mở bán nên chưa có giá chính thức.

Giá được “thổi” lên tới 120 triệu/m2

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây, trên các diễn đàn BĐS, mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều thông tin rao bán nhà tại dự án Khu đô thị An Lạc Green Symphony, thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, do Công ty Cổ phần Đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư.

Theo quảng cáo, chủ đầu tư mở bán đợt 1 gồm các sản phẩm liền kề: Diện tích 88m2 - 101m2 -121m2; Biệt thự song lập: 135m2 - 200m2; Dinh thự đơn lập: 300m2 - 500mm2...

Có mặt tại dự án trong vai nhà đầu tư, PV được một nhân viên môi giới cho biết, tên cũ của dự án là Khu đô thị Đại học Vân Canh, sau khi điều chỉnh mang tên mới Khu đô thị An Lạc Green Symphony. Đây là một khu đô thị mở, có tường bao quanh nhưng ra vào cổng tự do. Dự án bán cả đất và nhà, không bán riêng đất phân lô.

Theo nhân viên môi giới này, đợt 1 chủ đầu tư mở bán các lô nằm trên phố nội khu Vy Cầm 5, 6 và Dương Cầm 4, 5, giá dao động từ 100 - 120 triệu/m2. Hiện, chưa có hợp đồng mua bán, chỉ giao dịch dưới hình thức booking đặt chỗ với số tiền 200 triệu đồng/căn.

“Hình thức giao dịch giống như bên Hà Đô Charm Villas, nhận booking trung bình 60 - 70 triệu/m2. Anh chọn sớm được ưu tiên bốc thăm trước, nếu không lấy thì đến người thứ 2. Sau đó, làm đơn rút cọc sau, chậm nhất 10 ngày sẽ trả. Tiện ích ở đây đầy đủ hơn cả Vinhomes Thăng Long”, nhân viên này tư vấn.

Để thuyết phục khách hàng, hàng loạt viễn cảnh được nhân viên môi giới này “vẽ” ra: Cổng chính nằm phía đường Vành đai 3.5 rộng 40m. Tuyến đường này là cầu nối 3 phân Khu đô thị S1, S2, S3 thuộc tuyến nối đường 70 đến khu vực xã Vân Canh cùng Khu đô thị Vườn Cam, Khu đô thị Vân Canh An Lạc và Sơn Đồng. Ngoài đường 3.5 thì còn cổng sau nối với đường Trịnh Văn Bô...

PV đặt câu hỏi: “Khi nào sẽ hoàn thành toàn bộ dự án; Dự án bán làm bao nhiêu đợt, cơ sở pháp lý dự án như thế nào; Hạ tầng trường học, tiện ích khi nào hoàn thiện đưa vào sử dụng; Tiềm năng đầu tư như thế nào, nếu đầu tư hướng tới khách hàng nào, sản phẩm và vị trí nào trong dự án thanh khoản tốt?...”. Tuy nhiên, loạt câu hỏi này không được nhân viên môi giới trả lời.

Không tiết lộ vì... bí mật kinh doanh

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 23/12, ông Nguyễn Thái Sơn, Giám đốc đầu tư dự án An Lạc Green Symphony cho biết, hiện nay chủ đầu tư chưa mở bán nên chưa có giá chính thức. Tất cả các giá trên mạng đều là giá ảo. Ông Sơn cũng xác nhận, các website: anlacgreensymphony-hado.com, anlac-greensymphonyz.com, khudothivancanh.vn là giả, không phải website của chủ đầu tư.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện xã Vân Canh, Hoài Đức cho biết, không nắm được giá bên trong dự án, nhưng thông qua giấy tờ thủ tục pháp lý người dân thực hiện qua xã cho thấy, mức giá giao dịch dân sự và chuyển nhượng đất dịch vụ nằm sát cổng dự án An Lạc trung bình 30 triệu đồng/m2. Còn tính theo giá đền bù của Nhà nước khoảng 5 triệu đồng/m2.
Theo kết quả ghi nhận của Công ty CP Định Anh, giá giao dịch trên thị trường toàn huyện Hoài Đức đối với nhà mặt tiền, mặt phố là 51,1 triệu/m2; căn hộ 17,8 triệu/m2.


Khi được hỏi về cơ sở pháp lý của dự án, ông Sơn và bà Phạm Hoàng Yến, Trưởng phòng pháp chế của An Lạc khẳng định hiện đã đầy đủ, song không cung cấp cho phóng viên bất kỳ văn bản nào với lý do… bí mật kinh doanh.

Do đó, đến nay cơ sở pháp lý về dự án như: Điều kiện mở bán, tình trạng nộp thuế sau điều chỉnh... đối với người mua nhà vẫn là một ẩn số.

Dù chủ đầu tư không cung cấp thông tin, tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, Khu đô thị An Lạc (An Lạc Green Symphony) tiền thân là dự án Khu đô thị Đại học Vân Canh, được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao Công ty CP Đầu tư An Lạc làm chủ đầu tư (năm 2007). Tổng diện tích giao chính thức là 597.902,6m2. Sau hơn chục năm nằm “đắp chiếu”, mới đây (tháng 6/2020), TP Hà Nội quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Theo đó, các hạng mục trong chủ trương đầu tư mới bao gồm: Đất cây xanh, đất bãi đỗ xe, đất xây trường học và đất ở.

Trong đó, đất nhóm nhà ở có tổng diện tích 163.356m2, gồm 919 lô đất, dân số khoảng 6.676 người; 330 lô đất nhà biệt thự ký hiệu từ C1-BT1 đến C1-BT6, C2-BT1 đến C2-BT6 với diện tích 64.876m2, cao 3 tầng, dân số 1.320 người; 210 lô đất nhà vườn, 379 lô liền kề, 2 ô đất nhà ở cao tầng, 2 ô đất cây xanh cách ly, 1 ô đất hạ tầng kỹ thuật...

Tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (phần đất bổ sung) dự án đến hết quý II/2021; Đầu tư các công trình nhà ở thấp tầng, nhà ở chung cư cao tầng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2020 - 2025; Hoàn thành toàn bộ dự án đến quý IV/2025.

So với quy hoạch ban đầu, tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch dự án giảm gần 30.000m2 xuống còn 570.522m2. Đồng thời, chủ đầu tư phải giao trả 2,44ha tại ô đất C1A và IIA cho UBND huyện Hoài Đức quản lý do điều chỉnh.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông luật cho biết, theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh quy định như sau: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

“Dự án chưa triển khai xây dựng hạ tầng nhưng đã rầm rộ rao bán đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng. Nếu dự án không được triển khai, bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ, tất cả thiệt hại, rủi ro khách hàng sẽ là người phải gánh chịu”, luật sư Bình nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.