Xã hội

Dự án bãi xe cửa khẩu tắc vì 1 hộ dân: Đã hoàn tất trả tiền đền bù

05/12/2022, 11:48

Sau phản ánh của Báo Giao thông về tranh chấp tại dự án bến xe ở huyện Hải Hà (Quảng Ninh), một hộ dân được nhận gần 600 triệu đồng đền bù.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 5/11, bà Trần Kim Anh, trú bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà (Quảng Ninh), cho biết, gia đình bà vừa được cơ quan chức năng địa phương và doanh nghiệp tiến hành chi trả 582,466 triệu đồng tiền công tôn tạo mặt bằng liên quan đến khu vực quy hoạch bãi đỗ xe tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh thuộc địa bàn xã Quảng Đức.

img

Biên bản giao, nhận tiền giữa doanh nghiệp và bà Trần Kim Anh

Trước đó, ngày 27/10, Báo Giao thông đã có bài “Quảng Ninh: Dự án bãi xe cửa khẩu tắc vì… 1 hộ dân” phản ánh về tranh chấp quyền lợi của gia đình bà Trần Kim Anh, trú tại bản Vắn Tốc, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà và Công ty CP Xây dựng và công nghiệp liên quan đến dự án bãi đỗ xe tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh.

Theo đó, gia đình bà Trần Kim Anh được Lâm trường Quảng Hà giao đất rừng với diện tích 24ha từ tháng 11/1997 để trồng rừng trong thời hạn 30 năm thuộc tiểu khu 301.

Sau đó, Dự án khu bãi đỗ xe được Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 12/5/2014 với thời gian thực hiện dự án là 12 tháng.

Tuy nhiên, từ ngày 9/10/2018, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xác nhận dự án chậm tiến độ 40,5 tháng, nên đưa dự án vào diện phải chấm dứt hợp đồng.

Đến ngày 10/7/2019, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh lại cấp thay đổi giấy chứng nhận đầu tư lần thứ nhất cho doanh nghiệp này.

img

Bà Trần Kim Anh và tập tài liệu từng gửi các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Quảng Ninh

Và trong khi giữa người dân và doanh nghiệp chưa giải quyết xong các vấn đề tranh chấp liên quan đến đất đai thì tháng 10 vừa qua, Công ty CP Xây dựng và công nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản với nội dung: Hiện Công ty đang tổ chức thi công giai đoạn 1 dự án khu bãi đỗ xe tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh. Trên phần đất thi công dự án mà công ty được bàn giao, có 3 nhà mái tôn của hộ bà Kim Anh và 1 mố cầu của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hải Hà quản lý đang xây dựng trái phép, cần phải khẩn trương tháo dỡ.

Cùng với đó, doanh nghiệp đã cho người, phương tiện đào, bới đất, đập hệ thống trụ bê tông rồi dùng dây thép gai rào xẻ đôi thửa đất do gia đình bà Kim Anh đang quản lý.

Trong khi đó, bà Kim Anh cho rằng, nhưng công trình này là do gia đình xây dựng, quản lý hợp pháp… cần được xem xét, hỗ trợ công tôn tạo.

img

Phần diện tích xảy ra tranh chấp giữa gia đình bà Trần Kim Anh và doanh nghiệp.

Bức xúc vì quyền lợi bị ảnh hưởng, gia đình bà Trần Kim Anh đã làm đơn kiến nghị nhiều cơ quan chức năng, trong đó, có Báo Giao thông…

Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, liên tiếp những ngày sau đó, cơ quan chức năng ở địa phương đã cùng với Công ty CP Xây dựng và công nghiệp tích cực vào cuộc để giải quyết.

Cụ thể, theo biên bản làm việc giữa liên ngành của huyện Hải Hà, Công ty CP Xây dựng và công nghiệp ngày 8/11 vừa qua thì khối lượng đào đắp mà gia đình bà Trần Kim Anh đã thực hiện trước đây ở khu vực này là trên 23.968m3 với trị giá hỗ trợ là 582,466 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại cuộc làm việc này, phía doanh nghiệp chỉ đồng ý hỗ trợ 60% giá trị công đào, đắp với tổng số tiền là trên 349,47 triệu đồng. Kết quả này thì gia đình bà Anh cũng không đồng ý và đến ngày 23/11, Công ty CP Xây dựng và công nghiệp đã đồng ý chi trả 100% giá trị đào đắp là trên 582,466 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.