Quản lý

Dự án BOT chậm quyết toán, nhà thầu gặp khó

04/04/2017, 08:57

Dự án BOT QL1 đoạn Bắc Bình Định đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 và chính thức thu phí...

15

Dự án BOT QL1 Bắc Bình Định được hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 9/2015

Dự án BOT QL1 đoạn Bắc Bình Định đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015 và chính thức thu phí hoàn vốn kể từ 0h00 ngày 18/7/2016. Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thành công tác quyết toán dự án, khiến nhà thầu tham gia thi công đối mặt rất nhiều khó khăn.

Nhà thầu “tố” nhà đầu tư BOT chây ì thanh toán

Mới đây, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO4) có văn bản báo cáo Bộ GTVT về những nội dung còn tồn tại của các gói thầu XL4A, XL3A thuộc dự án mở rộng QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153 tỉnh Bình Định theo hình thức BOT. Trong văn bản CIENCO4 cho biết, dự án đã được hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2015, tuy nhiên, hai gói thầu XL4A và XL3A giá trị thanh toán nhà đầu tư còn nợ nhà thầu rất lớn và thủ tục quyết toán công trình rất chậm trễ.

Cụ thể, dự toán điều chỉnh của gói thầu XL3A, XL4A đã được nhà đầu tư phê duyệt từ tháng 9/2016 với giá trị 126,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu mới được thanh toán khoảng 92 tỷ đồng. Đáng nói, hai hồ sơ thanh toán đúng quy định với giá trị 5,1 tỷ đồng đã được gửi cho ngân hàng từ tháng 6/2016 đến nay vẫn chưa được giải ngân do vướng mắc thủ tục pháp lý giữa nhà đầu tư và ngân hàng.

“Để giảm bớt thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có điều kiện hoàn tất quyết toán dự án theo chủ trương chung của Bộ GTVT là các công trình được đầu tư theo hình thức BOT phải được quyết toán trong khoảng thời gian 6 tháng sau khi hoàn thành, CIENCO4 đề nghị Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có yêu cầu Công ty CP BOT Bắc Bình Định khẩn trương hoàn thành thủ tục để quyết toán công trình, thanh toán dứt điểm giá trị công việc hoàn thành”, văn bản của CIENCO4 nêu rõ.

Ngân hàng không giải ngân vì dự án nhiều tồn tại

Về phía đơn vị tài trợ vốn tín dụng cho dự án, ngày 7/2/2017, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, Chi nhánh Phú Tài (Bình Định) cũng có văn bản trả lời CIENCO4 về việc giải ngân hồ sơ thanh toán hai gói thầu XL3A và XL4A của dự án BOT Bắc Bình Định. Trong văn bản, ông Lê Bá Duy, Phó giám đốc BIDV Chi nhánh Phú Tài cho biết, BIDV Phú Tài và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án) đã có nhiều văn bản nhắc nhở cũng như đã nhiều lần mời các đơn vị liên quan họp để cùng nhau tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, đẩy nhanh tiến độ quyết toán dự án. Tuy nhiên, đến nay, dự án BOT Bắc Định còn rất nhiều tồn tại và chưa giải quyết triệt để được, đặc biệt là hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp.

Dự án BOT QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định dài 28,6km, tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu hơn 1.785 tỷ đồng, do liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, Tổng công ty Thành An - Công ty TNHH MTV, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Long Trung Sơn, Công ty CP Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC (PVV) làm nhà đầu tư.  

“Ngoài ra, thời gian rút vốn vay của hợp đồng tín dụng đã hết hạn vào ngày 31/12/2016, ngân hàng và Công ty CP BOT Bắc Bình Định đang làm việc và phối hợp để kéo dài thời gian rút vốn. Đây là nguyên nhân chính khiến ngân hàng không thể giải ngân theo yêu cầu của Công ty CP BOT Bắc Bình Định và CIENCO4”, ông Duy cho biết.

Dự án BOT QL1 đoạn Km 1125 - Km 1153, tỉnh Bình Định được khởi công ngày 31/10/2013, đến đầu năm 2015, dự án còn tồn tại nhiều vấn đề vướng mắc, đồng thời công trình đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ, không thể hoàn thành vào 30/9/2015 như yêu cầu đề ra. Trên cơ cở đó, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh rà soát, chỉ đạo nhà đầu tư giao CIENCO4 tiếp nhận một phần gói thầu số 4, đoạn tuyến đường đi qua huyện Hoài Nhơn để triển khai thi công.

“Được lãnh đạo Bộ GTVT giao nhiệm vụ tăng cường cho dự án, chúng tôi đã lập tức huy động máy móc, thiết bị và các mũi thi công tinh nhuệ nhất đến công trường. Thời điểm tiếp nhận, hơn 6,7km của gói thầu số 4 chưa làm gì cả, công tác GPMB còn rất nhiều vướng mắc, chúng tôi còn phải ứng trước hơn 1 tỷ đồng cho doanh nghiệp BOT để phục vụ công tác đền bù GPMB dự án”, ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng giám đốc CIENCO4 chia sẻ với Báo Giao thông.

“Chỉ trong vòng 4 tháng, với 6 mũi thi công làm 3 ca liên tục không quản ngày đêm, nhà thầu đã lấy lại tiến độ và hoàn thành toàn bộ gói thầu dự án vào tháng 9/2015”, ông Nghĩa nói và cho biết thêm, trong gần hai năm kể từ khi dự án hoàn thành, nhà thầu đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty CP BOT Bắc Bình Định thanh toán giá trị còn lại của các gói thầu theo hợp đồng đã ký nhưng đều không nhận được văn bản hồi âm của doanh nghiệp dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.