Hạ tầng

Dự án BOT hoàn thành vẫn không chịu bàn giao tài sản, hệ thống ATGT

04/05/2019, 17:23

Tại sao Công ty Toàn Mỹ 14 vẫn chưa bàn giao xong tài sản, hệ thống ATGT của Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên?

img
Hiện trường hộ lan chưa được tháo dỡ tại Km 1822

Tháng 6/2014, Cục Quản lý đường bộ III (QLĐB, Tổng cục đường bộ Việt Nam) có văn bản số 717/CQLĐBIII - ATGT chỉ đạo về việc thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ tại các dự án nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ (QL) gồm: QL1, QL14 và QL19. Cục QLĐBIII yêu cầu các Nhà đầu tư BOT thực hiện việc tháo dỡ, thu hồi và bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, không sử dụng lại vào dự án thì hoàn trả cho Cục QLĐB để quản lý theo định.

Tuy nhiên, sau 4 năm hoàn thành, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14 (gọi tắt Công ty Toàn Mỹ 14) vẫn chưa bàn giao xong hệ thống ATGT gồm: hộ lan, cột biển báo thu hồi từ Dự án do đơn vị thực hiện (qua địa bàn tỉnh Đắk Nông).

"Vật tư thu hồi phải đầy đủ về số lượng và đúng tình trạng ban đầu theo biên bản thống kê chi tiết trước khi bàn giao mặt bằng cho từng gói thầu và nhà đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo các nhà thi công vận chuyển đến kho, bãi theo yêu cầu của Cục QLĐB III. Trường hợp thất thoát hoặc hư hỏng tài sản thì nhà đầu tư, nhà thầu thi công phải chịu trách nhiệm bồi hoàn tài sản Nhà nước", công văn nêu rõ.

img
Số lượng tôn sóng được lực lượng TTGT Chi cục QLĐB III.5 phát hiện vứt bỏ trong vườn nhà dân, sau đó được đưa về trụ sở UBND xã Đắk Gằn chờ xác minh, xử lý

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Lãnh, Phó chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.5 cho biết: “Dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh hoàn thành đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng đến nay việc tháo dỡ, thu hồi và bàn giao tài sản là hệ thống ATGT gồm: hộ lan, cột biển báo tại dự án của Công ty Toàn Mỹ 14 vẫn chưa thực hiện xong. Hiện một số hộ lan bị bỏ bê, không được tháo dỡ để bàn giao. Mặc dù, Chi cục đã nhiều lần nhắc nhở".

Theo số liệu từ Chi cục QLĐB III.5, tại biên bản bàn giao, giao Công ty Toàn Mỹ 14 gồm:160 trụ biển báo đã nộp lại 12 trụ còn lại 154 trụ. Hộ lan là 425 tấm đã nộp lại 114 tấm còn lại 311 tấm. Trụ hộ lan giao 425 trụ đã nộp 51 trụ còn lại 374 trụ.

"Trước khi thực hiện dự án, đơn vị quản lý có hồ sơ giao đầy đủ tài sản trên tuyến, khi xong dự án tài sản nào không sử dụng thì bắt buộc phải giao về Chi cục quản lý, sử dụng cho các dự án khác. Tuy nhiên đến nay, việc hoàn trả hệ thống ATGT vẫn không được Công ty Toàn Mỹ 14 thực hiện đầy đủ”, ông Lãnh khẳng định.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, qua công tác kiểm tra trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Đắk Gằn lực lượng TTGT của Chi cục III.5 phát hiện một số vật tư công trình đường bộ trong vườn rẫy nhà dân, sau đó TTGT đã phối hợp với công an xã thu giữ vận chuyển về UBND xã chờ xác minh nguồn gốc để xử lý gồm: 12 tấm tôn sóng, 10 trụ đỡ. Tiếp đó, theo quan sát, tại Km 1822 (bên trái tuyến) hàng chục mét tôn sóng bị vùi lấp trong cỏ, hoen gỉ không được tháo dỡ. Theo tìm hiểu, tất cả hệ thống ATGT đều thuộc trách nhiệm của Công ty Toàn Mỹ 14 tháo dỡ và bàn giao.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.