Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Dự án BOT qua Bình Phước: Đường đẹp, dân ủng hộ nhà đầu tư

10/06/2015, 06:13

Dự án BOT đoạn Cầu 38 -Đồng Xoài hoàn thành sớm đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền và người dân.

 

m
Ông Nguyễn Văn Quý, Tổng giám đốc Công ty CP Đức Thành Gia Lai báo cáo tổng thể dự án với Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.

Từ năm 2014, khi đẩy nhanh tiến độ, lúc đầu người dân không hề tin rằng dự án sẽ được thi công nhanh như vậy. Sau nhiều lần Ban QLDA đường HCM phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương họp dân để làm công tác tư tưởng, thuyết phục người dân chấp hành GPMB, nhiều người đã hiểu ra tính chất quan trọng của dự án, từ đó, có nhiều hộ tự nguyện hiến đất làm đường.

Ông Phạm Thành Nam, Phó TGĐ Công ty CP Đức Thành Gia Lai, chủ đầu tư cho biết: Có tới gần 20 hộ tự nguyện hiến đất làm đường. Đơn cử như tại Km 936, nhiều hộ dân đã giao không mặt bằng để đơn vị thi công cửa xả. Hay tại Km 932+ 337, có hộ dân hiến hẳn khu vườn, nhổ điều để nhà thầu thi công cống xả... Trong giai đoạn xây dựng đầu tư dự án, năm nào nhà đầu tư cũng tham gia tổ chức chương trình tri ân các liệt sỹ, đóng góp chương trình xóa đói giảm nghèo.

Có lần vào đầu năm 2015, khi đi qua dự án BOT Bình Phước, gặp nhà thầu đang thổi bụi để thảm bê tông nhựa (BTN), gió thổi tạt vào những nhà dân ven đường, lúc đó ông Lâm Văn Hoàng, Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM liền chỉ đạo nhà thầu để đến đêm hãy làm, đỡ ảnh hưởng đến dân và phương tiện đi lại. Một người dân gần đó nghe thấy vậy liền nói: “Cứ thổi đi anh, tôi biết các anh thổi bụi để thảm nhựa, mai có đường đẹp rồi. Chúng tôi chịu cảnh đường khó đi nhiều năm nay rồi, giờ bụi một tí cũng không sao đâu”.

Nhớ lại, tại buổi chúc tết các nhà thầu đầu năm 2015, Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng - Trịnh Công Sơn bày tỏ niềm vui khi nghe tin dự án BOT qua Bình Phước sẽ thảm xong BTN vào tháng 3/2015. Ông cho biết, dự án mở rộng QL14 đã triển khai từ lâu. Vì nhiều lý do khác nhau mà dự án bị kéo dài quá lâu khiến đi lại trên quốc lộ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhân dân huyện Bù Đăng, đặc biệt là các hộ dân sống hai bên đường rất vui mừng khi thấy tiến độ dự án quá nhanh. Từ giờ người dân huyện Bù Đăng đi về dưới trung tâm tỉnh chỉ còn 30 phút, thay vì hơn một giờ như trước nữa.

Còn lái xe thuộc Công ty TNHH Minh Quốc chạy tuyến Kon Tum - TP HCM tâm sự: “Đường xấu lái xe cực lắm, đi từ Kon Tum tới TP HCM (hơn 600 km) vào khoảng 6-7h sáng, đúng giờ cao điểm nên thường xuyên bị tắc nghẽn. Nay đường đẹp, tới bến khoảng 4-5h sáng. Hành khách cũng mừng, đường đẹp, một đêm ngủ trên xe yên giấc, sáng sớm tới BX miền Đông không sợ tắc đường, kịp đủ thời gian để đi làm, đi học. Người ta, cứ kêu trạm thu phí mất thêm tiền, nhưng cánh lái xe cũng đủ biết, nếu đường đẹp, có thu phí cũng có lợi cho chủ xe, bởi đường xấu như trước kia, tiêu tốn nhiên liệu và hao mòn phương tiện rất lớn mà ít người nhận thấy”.

Được biết, dự án BOT qua Bình Phước đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước quyết định đưa vào sử dụng từ tháng 6/2015. Bộ GTVT đã có Quyết định số 2008/QĐ-BGTVT, cho phép Nhà đầu tư BOT Đức Thành Gia Lai tổ chức thu phí với mức giá mới theo Thông tư quy định mức thu phí đường bộ Trạm thu phí thứ hai đường HCM. 

thuphi
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.