Hạ tầng

Dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tiên giải phóng mặt bằng

20/12/2018, 10:00

Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn đã bàn giao xong cọc GPMB cho các địa phương, chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà thầu...

4

Hơn 2km mặt bằng của cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đoạn qua huyện Yên Mô (Ninh Bình) đã được địa phương bàn giaocho chủ đầu tư

Trong khi 10 dự án khác thuộc đại dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang trong giai đoạn đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã bàn giao xong cọc GPMB cho các địa phương, chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công xây dựng.

Tháng 7/2019, cơ bản hoàn thành mặt bằng

Trải dài hơn 15km qua địa bàn hai tỉnh Nam Định (5km) và Ninh Bình (10km), cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn là dự án đầu tiên của đại công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã tiến hành GPMB, chuẩn bị xây dựng. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông (Sở GTVT Ninh Bình - đại diện chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô 2 làn lên 4 làn xe từ dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1.

Phải kiểm soát chặt mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Trước đó, ngày 11/12, tại cuộc họp với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, mặt bằng của các dự án rất quan trọng. Vì vậy, ngay thời điểm này các đơn vị của Bộ GTVT và các địa phương có dự án đi qua cần có kế hoạch hành động, phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị công tác GPMB.

“Hiện mới có 8/11 dự án thành lập hội đồng GPMB, vì vậy đề nghị lãnh đạo UBND các địa phương chưa thành lập khẩn trương thành lập bộ phận trên. Đồng thời, các hội đồng GPMB cần nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ để tổ chức tuyên truyền dự án đến người dân, cũng như tổ chức quản lý hiện trạng mặt bằng, điều tra nhu cầu tái định cư và tìm vị trí tái định cư”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

“Toàn bộ công tác GPMB của dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn ở cả Nam Định và Ninh Bình được thực hiện trong dự án điều chỉnh nên triển khai sớm hơn so với các dự án cao tốc Bắc - Nam còn lại”, ông Minh nói và cho biết, dự án đã nhận bàn giao được 2km mặt bằng từ chính quyền địa phương đoạn qua huyện Yên Mô.

Theo thông tin của Báo Giao thông, trước đây, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 được phê duyệt với chiều dài 15,275km, quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn I xây dựng đoạn Cao Bồ - QL10 quy mô hai làn xe, tổng mức đầu tư 1.311 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ cuối tháng 6/2015. Giai đoạn II đầu tư xây dựng đoạn QL10 - Mai Sơn dài 9,225km, tổng mức đầu tư 2.374 tỷ đồng. Sau đó, dự án đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe (cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn) với nguồn vốn ngân sách được bổ sung thêm khoảng 1.607 tỷ đồng, trở thành một trong 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công.

Ông Minh cho biết, công tác bàn giao cọc cho các địa phương thực hiện công tác đền bù GPMB đã hoàn thành từ tháng 9/2018. “Đối với đoạn qua tỉnh Nam Định, chính quyền huyện Ý Yên đã thành lập Hội đồng GPMB, dự kiến sẽ triển khai GPMB từ tháng 1/2019. Còn lại, các địa phương của tỉnh Ninh Bình như: Hoa Lư, Yên Mô, Yên Khánh, TP Ninh Bình… đang tiến hành áp giá để thực hiện đền bù, giải tỏa”, ông Minh nói và cho biết, dự kiến đến tháng 7/2019, công tác GPMB của dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn sẽ cơ bản hoàn thành.

Hoàn thành xây dựng dự án vượt tiến độ 6 tháng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Ninh Bình (đại diện chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật cho dự án.

“Trong tháng 12/2018, chúng tôi sẽ ký hợp đồng với đơn vị tư vấn trúng thầu thiết kế kỹ thuật của dự án. Dự kiến, đầu tháng 4/2019, Sở GTVT tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 10 - 19/7/2019”, ông Hùng thông tin và cho biết thêm, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020, vượt trước 6 tháng so với tiến độ tổng thể của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó, đoạn từ 8,3km từ cầu Trại Mễ (Km 265+900) đến đầu cầu Mai Sơn (Km 273+155) sẽ hoàn thành trước vào cuối năm 2020.

Liên quan đến tiến độ tổng thể của dự án cao tốc Bắc - Nam, ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, hiện nay, Bộ GTVT đã phê duyệt xong toàn bộ báo cáo nghiên cứu khả thi của 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án PPP thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Theo ông Thái, các dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được triển khai xây dựng trước trong năm 2019, bởi sau khi lập thiết kế kỹ thuật, dự toán và được bàn giao mặt bằng, các dự án này tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp là triển khai thi công luôn. Còn lại, 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP dự kiến triển khai thi công từ năm 2020 do có thêm giai đoạn sơ tuyển và đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.