Đường bộ

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải hoàn thành cơ bản cuối tháng 12/2022

02/08/2022, 18:07
image

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông phải cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2022...

Ngày 2/8, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai về một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Nhà thầu vẫn "than" khó

img

Quang cảnh cuộc họp về các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Báo cáo tại cuộc họp ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Bộ GTVT cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành. Tổng khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 22/7 đạt khoảng 26/57 ngàn tỉ đồng, tương đương 45,6%.

Công tác giải ngân vốn, lũy kế đến thời điểm này đạt khoảng 39/78 ngàn tỉ đồng, tương đương 50,37% giá trị phần vốn.

Về nguồn vật liệu công tác khảo sát thỏa thuận với địa phương của tư vấn, Ban quản lý, thủ tục cấp phép kéo dài ở một số địa phương còn chậm.

Một số mỏ vật liệu dù đã được cấp phép nhưng chưa khai thác được do phải thực hiện nhiều thủ tục chuyển nhượng sử dụng đất, thuê đất, nghĩa vụ thuế...

Clip đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiểm tra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chiều 2/8:

Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết để tháo gỡ nguồn vật liệu, đến nay đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu của dự án. Hiện chỉ còn khoảng 0,8 triệu m3 chưa hoàn thành hồ sơ cấp phép khai thác.

Thời gian qua, giá nhiên liệu, vật liệu biến động cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các gói thầu. Ông Tiến dẫn chứng: công tác quản lý giá thành, chi phí đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công. Nhiều nhà thầu có tâm lý chờ giá xuống làm ảnh hưởng tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

Đại diện các nhà thầu đều "than thở" và cho rằng, thời gian qua giá nhiên vật liệu xây dựng biến động mạnh, ảnh hưởng trục tiếp việc thi công. Chi phí thực tế về vật liệu, nhân công thi công đội lên cao gấp nhiều lần so với chi phí trượt giá trong hợp đồng.

img

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chiều 2/8.

Ngoài ra các dự án thi công trong thời điểm dịch bệnh Covd-19 diễn biến phức tạp nhiều tháng liền, nhiều công nhân kỹ sư mắc bệnh, việc cung ứng nhân lực và nguồn vật liệu, đặc biệt khan hiếm đất đắp đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

Các nhà thầu kiến nghị tính toán lại mốc thời gian hoàn thành dự án và giải quyết những khó khăn về chi phí thi công..

Ông Nguyễn Tấn Đông, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay chi phí thi công đã vượt đơn giá ban đầu khoảng 20 - 30%. Mong rằng qua buổi làm việc Ủy ban Kinh tế đề xuất Quốc hội sớm có giải pháp tháo gỡ điều chỉnh lại mức giá cho phù hợp.

Ở góc độ quản lý dự án, ông Đinh Công Minh, Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài hơn 100km, thời gian thi công hoàn thành trong 24 tháng bình thường tiến độ cũng đã rất "căng".

"Trong quá trình thi công dự án đã phát sinh nhiều vấn đề như dịch bệnh kéo dài, biến động giá vật liệu, mưa nhiều.... cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Cần xem xét đến các yếu tố khách quan, bất khả kháng làm ảnh hưởng đến thời gian thi công dự án", ông Minh kiến nghị.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn đẩy tiến độ thi công

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định các dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn phía Đông đang thi công hiện nay phải cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2022, không có trường hợp lùi thời gian.

Có thể hoàn thành thông xe kỹ thuật năm 2022, còn các chi tiết, hạng mục nhỏ hơn có thể hoàn thành sau. Mặc dù khó khăn, các nhà thầu phải tăng cường huy động thiết bị máy móc, nhân công đẩy nhanh tiến độ dự án.

Thứ trưởng cho rằng các loại vật liệu tăng theo từng thời điểm và từng giai đoạn thi công và hiện nay giá xăng dầu, vật liệu đang trên đà đi xuống. Các khó khăn về hệ số giá Bộ GTVT, Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp giải quyết trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

"Các nhà thầu phải củng cố lại nhân lực lẫn mô hình để làm cho hiệu quả hơn. Các nhà thầu năng lực yếu Bộ GTVT sẽ có báo cáo Chính phủ để xử lý trách nhiệm”, Thứ trưởng Thọ nói.

img

Thi công trên công trường gói thầu XL03 qua huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Kết luận buổi làm việc, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Quốc hội cho rằng qua đi khảo sát thực tế đoàn công tác ghi nhận những khó khăn trong quá trình thi công của nhà thầu.

Ngoài những nguyên nhân khách quan như dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong năm 2022, “bão giá” vật liệu, thời tiết thì cũng phải làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ từ các nhà thầu.

“Qua chuyến khảo sát thực tế, có những đoạn vắng bóng máy móc, nhân lực thi công. Đây là dự án quan trọng của cả nước được Quốc hội dành mọi nguồn lực, nhà thầu phải có trách nhiệm hơn tăng cường thiết bị, huy động nhân công với nỗ lực cao nhất”, ông Thanh nói.

Vật liệu chiếm tỷ lệ cao trong đơn giá các gói thầu nên cần xem xét điều chỉnh phù hợp. Đối với vấn đề đơn giá Chính phủ cũng cần chỉ đạo các địa phương công bố hệ số giá theo từng tháng sát thực tiễn.

img

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao quà động viên công nhân, kỹ sư thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ông Thanh cũng cho rằng, qua báo cáo từ các nhà thầu và địa phương, dù Chính phủ đã ra các Nghị quyết 160 và 133 nhưng thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu vẫn còn kéo dài. Ông đề nghị nghiên cứu xem xét có thể sửa đổi để rút ngắn thời gian hơn nữa việc cấp phép các mỏ vật liệu phục vụ giai đoạn 2 các dự án cao tốc triển khai sắp tới.

Đối với những khó khăn vướng mắc, Bộ GTVT cần giải trình chi tiết hơn về việc ảnh hưởng dịch bệnh trong khoảng thời gian nào, tác động thế nào đến dự án. Giá vật liệu tăng cao, thời tiết ảnh hưởng ra sao để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét tháo gỡ.

“Sau cuộc họp và ghi nhận những ý kiến và báo cáo của Bộ, ngành liên quan, đoàn công tác sẽ phối hợp với bộ hoàn thiện báo cáo, gửi lên cơ quan thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn này”, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.