Giao thông

Dự án cao tốc lao đao vì giá cát tăng gấp đôi

27/06/2017, 11:15

Giá nguyên liệu cát tăng cao chóng mặt khiến các nhà thầu thi công tuyến cao tốc như “ngồi trên đống lửa”.

4

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường cao tốc Bến Lức - Long Thànhngày 22/6 - Ảnh: Vĩnh Phú

Giá cát tăng gấp đôi

Trên công trường những ngày cuối tháng 6/2017, dù thời tiết nắng mưa thất thường nhưng không khí thi công rất khẩn trương. Mỗi khi trời đổ mưa to, chỉ huy công trường đều yêu cầu các công nhân phải dừng mọi công việc để đảm bảo an toàn lao động.

Chỉ cách đây vài tháng, mặt bằng của dự án còn là vấn đề “căng thẳng” khiến công tác triển khai thi công của các gói thầu gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ cuối tháng 5/2017, nhiều vị trí mặt bằng địa phương đã bàn giao cho nhà thầu nên công trường các gói thầu đều triển khai thi công rầm rộ. Nhưng mới, thoát nỗi lo về mặt bằng, các nhà thầu lại gặp trở ngại khác là giá cát tăng chóng mặt.

Ông Nguyễn Văn Nhị, Giám đốc điều hành gói thầu A4 (Liên danh Kukdong-Đông Mê Kông thi công) cho biết: “Trước đây mặt bằng được bàn giao kiểu “da beo” là trở ngại lớn đối với gói thầu vì công nhân, máy móc đã được tập kết nhưng phải chờ mặt bằng. Nay trên phạm vi gói thầu chỉ còn vướng 1 hộ, cứ ngỡ việc thi công sẽ thuận lợi, ai ngờ vào thời điểm cần tăng tốc lại khan hiếm cát và đất đắp. Dù có tiền nhưng chưa chắc mua được”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, PGĐ Ban điều hành gói thầu J1 (Liên danh Nhà thầu Shimizu-Vinaconex E&C) xây dựng cầu Bình Khánh và đường dẫn cho biết, giá cát xây dựng đã tăng gấp đôi. Nhà thầu phải trả tiền trước và chờ đợi sà lan chở cát về mới có thể thi công. Giá cát tăng chóng mặt gây ảnh hưởng đến vấn đề tài chính của nhà thầu và đáng ngại hơn là ảnh hưởng đến tiến độ thi công của cả dự án.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu A1 cho hay: “Hiện gói thầu A1 cần 100.000m3 cát đắp nền đường, 80.000m3 đất… nhưng lượng cát về công trường rất ít. Thị trường biến động, giá cát đã tăng và khan hiếm nguồn cung đe dọa tiến độ thi công”.

Vẫn chưa hết nỗi lo mặt bằng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, đến nay công tác GPMB của dự án Bến Lức - Long Thành còn vướng một số vị trí, tập trung tại hai huyện Bình Chánh, Nhà Bè (TP.HCM). Cụ thể, trên địa bàn huyện Bình Chánh vẫn còn 111 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Riêng gói thầu A2-2 còn vướng 86 hộ chưa giao. Các gói thầu còn lại như: A1 (18 hộ), A2-1 (7 hộ), A4 (1 hộ) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng đầy đủ.

Đại diện VEC cho biết thêm, các gói thầu đều đang bám sát theo kế hoạch đã điều chỉnh đạt khối lượng dao động từ 38-55%. Riêng gói thầu A2-2 tiến độ lũy kế chỉ đạt 22,96% chậm -36,86% so với tiến độ gốc. Ông Nguyễn Thế Cường, Phó TGĐ VEC cho biết, qua kiểm tra, rà soát gói thầu A2-2 nhiều lần chậm tiến độ. Ngoài khó khăn do vướng mặt bằng, VEC đã nhắc nhở, cảnh cáo tăng cường thiết bị máy móc tập trung tại các vị trí đã có mặt bằng, nhưng đến nay tiến độ vẫn chưa đạt. Nếu thời gian tới không có chuyển biến sẽ báo cáo Bộ GTVT và có hướng xử lý.

Theo lãnh đạo VEC, dự kiến toàn dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2019. Các gói thầu thuộc phần vốn ADB đoạn phía Tây đã triển khai và dự kiến kết thúc vào tháng 8/2018. Tuy nhiên, hiện còn lại 3 gói thầu A5, A6 và A7 vẫn chưa triển khai, trong đó gói A5, A7 đã thương thảo xong và chuẩn bị ký kết hợp đồng, còn lại A6 đang thương thảo. Thời gian thi công của 3 gói thầu nói trên đều là 36 tháng, quá trình thương thảo với các nhà thầu, VEC đã yêu cầu rút ngắn thời gian thi công các gói còn 30 tháng để đảm bảo thời gian kết thúc dự án vào cuối năm 2019.

Nhà thầu cần chủ động tiếp cận các mỏ hoặc vật liệu thay thế

Mới đây, đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra thực tế trên công trường tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.Đánh giá về tiến độ tổng thể dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, qua kiểm tra hiện trường, các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA) đều đạt và vượt tiến độ. Hiện tại, tiến độ các gói thầu nguồn vốn ADB tương đối bám sát tiến độ.

Thứ trưởng Đông cũng chia sẻ với những khó khăn về nguồn nguyên liệu, đồng thời yêu cầu các nhà thầu cần chủ động tiếp cận các mỏ hoặc vật liệu thay thế, nhưng phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Đối với gói thầu A2-2 đang thi công chậm và chưa có chuyển biến tích cực đây là trách nhiệm chính của nhà thầu. Thời gian tới, nếu không chuyển biến sẽ xem xét việc chấm dứt hợp đồng và tìm nhà thầu khác thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.