Hạ tầng

Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang chạy đua nước rút

20/03/2014, 18:33

Để bảo đảm tiến độ thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào tháng 6/2014, đại diện chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đang huy động mọi nỗ lực để thi công, đẩy nhanh tiến độ.

Riêng với gói thầu A2 và một phần gói thầu A3 đang vào thời điểm nước rút khi dự kiến thông xe vào cuối tháng 3, tuần đầu tháng 4 này để phục vụ giao thông lễ hội Đền Hùng. Hiện các đơn vị thi công còn áp dụng biện pháp phủ bạt để bảo vệ lớp cấp phối không bị thấm nước mưa nhằm sẵn sàng thảm bê tông nhựa.

Các đơn vị thi công phủ bạt để bảo vệ lớp cấp phối không bị thấm nước mưa.
Các đơn vị thi công phủ bạt để bảo vệ lớp cấp phối không bị thấm nước mưa.

Theo ông Lê Kim Thành - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư & Phát triển đường cao tốc (VEC): "Để bảo đảm tiến độ gói thầu A2 và một phần gói thầu A3 dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành cuối tháng 3, tuần đầu tháng 4/2014, hiện các nhà thầu đang dốc sức đẩy nhanh tiến độ. Do thời tiết thời điểm này không được thuận lợi, hay có mưa vào buổi sáng và tối nên nếu không có biện pháp bảo vệ sẽ khiến lớp cấp phối đá dăm bị ướt và  bụi bẩn".

Để bảo đảm được khô ráo, khi đủ điều kiện là có thể tưới nhựa thấm trước khi rải thảm các lớp bê tông nhựa mặt đường, các đơn vị thi công đã dùng bạt để che phủ các lớp cấp phối đá dăm ngay sau khi hoàn thành và làm sạch bề mặt. Biện pháp này sẽ giúp bảo đảm cho lớp cấp phối đá dăm sau khi hoàn thành không bị thấm nước, sạch sẽ, giảm thiểu thời gian chờ khô trước khi thi công các lớp mặt đường tiếp theo.

Các nhà thầu cũng tăng cường các thiết bị lu lèn để rút ngắn thời gian thi công.
Các nhà thầu cũng tăng cường các thiết bị lu lèn để rút ngắn thời gian thi công.

Cùng với biện pháp kỹ thuật thi công này, hiện các nhà thầu cũng tăng cường các thiết bị lu lèn để rút ngắn thời gian thi công. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và tư vấn bắt buộc các đơn vị thi công cũng dùng máy rải để rải cấp phối đá dăm lớp trên nhằm đảm bảo độ bằng phẳng và tránh phân tầng vật liệu. Như vậy, cứ theo tiến độ hiện nay, gói thầu A2 và một phần gói thầu A3 sẽ về đích đúng tiến độ đề ra là hoàn thành thông xe trước lễ hội Đền Hùng.

Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, gói thầu A2 và một phần gói A3 (đến nút giao với QL2) cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải được hoàn thành cuối tháng 3, tuần đầu tháng 4/2014 để phục vụ giao thông lễ hội Đền Hùng. Nếu hai gói thầu này hoàn thành thì sẽ nối thông được toàn tuyến đường cao tốc từ Hà Nội tới nút giao với QL2, giáp với Đền Hùng.

Cũng theo ông Lê Kim Thành, hiện tại tiến độ các gói A4, A5, A6 được xem là còn một số vướng mắc, sau khi được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo, tháo gỡ đến nay tiến độ đã bắt đầu được đẩy lên. Gói A4 nay đã đạt được 57% khối lượng công việc, gói A5 đạt 59% và A6 đạt 81% khối lượng công việc. Với đà tiến độ như vậy, nhiều khả năng sẽ đáp ứng được yêu cầu tiến độ đề ra là thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối tháng 6/2014.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.