Hạ tầng

Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận: Vốn tín dụng chưa được khơi thông

08/08/2019, 08:11

Dù hợp đồng tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được ký kết từ tháng 6/2018, nhưng đến nay nguồn vốn này vẫn chưa thể khơi thông.

img
Tỉnh Tiền Giang cùng Bộ, ngành Trung ương họp với nhà đầu tư tháo gỡ vướng mắc dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Chiều 7/8, UBND tỉnh Tiền Giang có cuộc họp với đại diện Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước (NHNN) và các ngân hàng (NH) cung cấp tín dụng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN VN cho biết, dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được xác định dự án trọng điểm, cấp bách. Chính phủ rất quan tâm cũng như hơn 20 triệu dân ĐBSCL đang mong ngóng con đường này. Với ý nghĩa đó, đòi hỏi các cấp, ngành liên quan và nhà đầu tư chung tay tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm đưa Dự án vào phục vụ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về nguồn vốn vay tín dụng cho dự án, ông Tú khẳng định: “Các NH Thương mại hiện nay không thiếu vốn, nếu NH thương mại thiếu vốn thì NHNN sẵn sàng bù vốn đủ nhu cầu tín dụng cho doanh nghiệp vay đối với dự án, tuy nhiên việc vay vốn phải đảm bảo đúng quy định pháp luật”.

img
Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đến nay đạt trên 25% khối lượng công trình.

Theo ông Tú, trong quá trình xử lý việc cho vay vốn tín dụng, nếu NH có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và NHNN sẵn sàng có phương án hỗ trợ. Ông đề nghị các đơn vị liên quan, đặc biệt, các ngân hàng thương mại cung cấp tín dụng khẩn trương bàn bạc, trao đổi nhà đầu tư về các điều kiện thỏa mãn cho vay theo phương án tài chính được duyệt, để tiến tới ký hợp đồng tín dụng và giải ngân.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, tỉnh cam kết đồng hành cùng các Bộ, ngành Trung ương, nhà đầu tư để cùng tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai nhằm sớm đưa Dự án về đích theo lộ trình. UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để các ngân hàng thương mại cung cấp tín dụng cùng nhà đầu tư trao đổi, bàn bạc để đi đến thống nhất, tiến tới ký hợp đồng tín dụng của Dự án ngay trong tháng 8/2019. Đồng thời, phấn đấu đến cuối tháng 8/2019 hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công. Hiện chỉ còn 29 hộ dân trong tổng số 3.292 hộ bị ảnh hưởng Dự án chưa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay còn đang vướng mắc đối với dự án có liên quan đến hợp đồng tín dụng đã ký kết trước đây. Các NH còn đưa ra nhiều yêu cầu mới chưa phù hợp với thực tế trong quá trình thẩm định cho vay vốn đối với dự án điều chỉnh nên nguồn vốn tín dụng chưa thể giải ngân. Ông cũng đề nghị các NH tài trợ vốn, thống nhất cơ cấu nguồn vốn 12.668 tỉ đồng theo phương án tài chính đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt tại Quyết định số 2463/ QĐ- UBND ngày 2/8.

“Trường hợp đến ngày 30/10, dự án vẫn chưa được giải ngân vốn Ngân sách Nhà nước được bố trí 2.186 tỉ đồng; đồng thời NH vẫn chưa thẩm định xác định khả năng cho vay theo dự án được điều chỉnh đã phê duyệt, kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo Thủ tướng cho tạm dừng dự án” , ông Hồng nói.

img
Đại diện các ngân hàng đồng tài trợ cam kết tiếp tục tài trợ tín dụng cho dự án.

Đại diện Ngân hàng thương mại Cổ phần Công thương VN (Vietinbank- NH đầu mối) cho biết, Vietinbank rất quan tâm và cam kết đầu tư cho dự án. Đồng thời, Vietinbank đã chủ động mời các NH tham gia đồng tài trợ vốn cho dự án đã ký hợp đồng tín dụng với Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận từ tháng 6/2018. Vietinbank cũng khẳng định, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Vietinbank và các NH đồng tài trợ họp thống nhất và có văn bản gửi chủ đầu tư cam kết tiếp tục tài trợ tín dụng cho dự án.

Theo ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, dự kiến ngày 10/8, UBND Tỉnh sẽ tổ chức đàm phán và ký kết phụ lục Hợp đồng BOT số 3 với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận; và tiến hành kiểm tra, đôn đốc để thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt phương án tài chính ngày 2/8, tổng vốn đầu tư 12.668 tỉ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ so với tổng mức đầu tư ban đầu (14.678 tỉ đồng). Tuy nhiên, tăng 3.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự án theo Quyết định 1700/QĐ- BGTVT ngày 15/6/2017 của Bộ GTVT (9.668 tỉ đồng).

Trong đó vốn ngân sách hỗ trợ 2.186 tỉ đồng, vốn BOT 10.482 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, vốn huy động khác) 2.787 tỉ đồng, vốn vay ngân hàng 7.695 tỉ đồng. Cũng theo phương án vừa được phê duyệt, sau khi dự án hoàn thành đi vào khai thác, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 14 năm 8 tháng 12 ngày. Thời gian trả nợ ngân hàng 12 năm 3 tháng (không tính thời gian ân hạn).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.