Hạ tầng

Dự án cầu đường sắt sông Bồ vượt tiến độ ít nhất 3 tháng

17/10/2014, 07:17

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt cho biết, gói thầu CP4 thuộc dự án nâng cao kết cấu an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh...

50

Gói thầu này bao gồm xây dựng cầu sông Bồ và đường dẫn, hai hầm chui dân sinh, nâng kết cấu hiện tại của cầu Hiền Sỹ thuộc phía Bắc xã Phong Sơn, Phong Điền, Thừa Thiên - Huế. Tổng giá trị khoảng 5 tỷ yên Nhật và 242 tỷ đồng. CP4 khởi công cuối tháng 11/2012, dự kiến hoàn thành cuối tháng 1/2016. Với điều kiện thi công như hiện nay, ông Mạnh khẳng định sẽ rút ngắn được tiến độ ít nhất 3 tháng, nếu thời tiết thuận lợi sẽ được 6 tháng.

Điểm nổi bật của dự án này là công nghệ hiện đại. Kết cấu nhịp dầm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tà vẹt bằng bê tông dự ứng lực đặt trực tiếp trên cầu bê tông lần đầu tiên được áp dụng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM. Đây là cách làm mới của ngành Đường sắt thay vì sử dụng kết cấu nhịp dầm giàn thép truyền thống. Hơn nữa, việc sử dụng ray dài khoảng 200 m được thi công nghiêm ngặt, giúp quá trình khai thác sử dụng không phải duy tu, nâng chèn, điều chỉnh hướng thường xuyên. Tàu chạy êm thuận và không lắc.

Kỹ sư Đinh Duy Khánh, phụ trách trực tiếp gói thầu này cho biết: “Để đảm bảo vượt tiến độ, chúng tôi tập trung hoàn thành kết cấu phần dưới của cầu sông Bồ trước mùa lũ năm nay. Đến nay, các mố và trụ cầu đã hoàn thành, riêng trụ P4 và P5 nằm dưới sông đã xong toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi và đang đổ bê tông thân trụ. Đối với các hạng mục liên quan đường sắt, sau khi xong phần nền đã được tập kết vật liệu đầy đủ ngoài hiện trường”.

Cầu đường sắt bắc qua sông Bồ cũ chỉ dài khoảng 300 m, đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT do người dân phải đi lại trực tiếp trên đường ray. Với việc xây dựng cầu sông Bồ mới song song với cầu cũ, có hầm chui sẽ giảm được nguy cơ TNGT, nâng cao tốc độ và an toàn chạy tàu.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.