Hạ tầng

Dự án cầu vượt nút giao QL48B nguy cơ đắp chiếu, đội vốn

02/08/2017, 07:10

Ngày 31/7, PV Báo Giao thông có mặt tại công trường thi công cầu vượt nút giao QL48B với QL1...

4

Máy móc đắp chiếu vì không có mặt bằng thi công

Cây cầu vượt giá trị hơn 100 tỷ đồng chỉ hoàn thành được một nửa. Toàn bộ hạng mục phía Tây là những nền đất đá nham nhở do GPMB nửa chừng. Hàng chục phương tiện, thiết bị đắt tiền của các đơn vị tập kết về như: Máy khoan cọc, khoan nhồi, máy lu, máy xúc... đành bỏ đó vì không có mặt bằng.

Ông Trần Nguyên Hà, Giám đốc Điều hành dự án các gói xây lắp của Tập đoàn CIENCO4 cho biết: “Việc này đã kéo dài hơn 3 tháng. Giờ 2/3 đơn vị thi công đã rút đi, đơn vị còn lại là Công ty CP 484 cũng chỉ khoảng hơn 1 tuần nữa là rút. Họ đã thi công cầm chừng cố chờ mặt bằng thêm 2 tháng rồi”.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1 CIENCO4 - Tổng công ty 319, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, quá trình thi công dự án này đã có ít nhất 3 lần bị đình lại vì thiếu mặt bằng. Đến nay, nếu tính theo mốc lãnh đạo Bộ GTVT đề ra đã bị chậm 7 tháng.

Theo chủ đầu tư, gần 2 năm qua, huyện Quỳnh Lưu mới bàn giao được 12,2/12,7km chiều dài tuyến (đạt 96,3%). Số điểm còn vướng mặt bằng không nhiều nhưng lại là những điểm chính quyết định việc có thể thông tuyến hay không. “Đoạn qua thị trấn Cầu Giát còn vướng 33 hộ chưa được giải phóng, trong đó phần vướng 26 hộ dân ở phía Tây QL1 ảnh hưởng trực tiếp đến các hạng mục quan trọng của cầu như mố M2, block tường chắn đường dẫn lên cầu. Nếu không giải phóng được thì cầu sẽ không thể thông và QL48B tiếp tục tắc nghẽn”, ông Thanh nói.

Công trình xây dựng nút giao khác mức giữa QL1 với QL48B và đoạn QL48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn có tổng chiều dài 12,7km, điểm đầu tại cảng Lạch Quèn (thuộc địa phận xã Quỳnh Thuận) - điểm cuối giao với đường rẽ vào ga Cầu Giát (thuộc địa phận thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu). Công trình do liên danh CIENCO4 - Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư với số vốn 371 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư BOT của dự án mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát. Công trình khởi công tháng 12/2015, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là tháng 1/2017.

Việc thiếu mặt bằng thi công không chỉ gây chậm tiến độ dự án, mà nó còn đẩy nhà thầu vào thua lỗ, gây đội vốn cho dự án. Ông Trần Nguyên Hà cho biết: “Nếu trong 1 tháng nữa, địa phương không bàn giao thêm mặt bằng chúng tôi sẽ báo cáo tập đoàn và Bộ GTVT xin rút ban điều hành vì... không đủ kinh phí hoạt động.

Tính sơ mỗi tháng “ngồi chơi” ban điều hành và 3 nhà thầu tiêu hết khoảng 2 tỷ đồng cho việc chi trả lương kỹ sư, công nhân, thuê hạ tầng, thiết bị... đó là chưa kể tiền khấu hao vật tư, máy móc”.

Qua điện thoại, ông Đào Xuân Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường cho biết, toàn dự án hiện nay còn vướng khoảng 35 hộ dân, trong đó vướng nhất là 15 hộ dân ở thị trấn Cầu Giát. Vị trí đất 15 hộ này lại liên quan trực tiếp đến hạng mục còn lại của cầu vượt, vì vậy nếu không giải quyết sớm sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Ngày 1/8, tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh, huyện Quỳnh Lưu đã báo cáo và được tỉnh cho chủ trương trong việc GPMB cho dự án. Tuy nhiên, bản thân ông Sơn và Hội đồng GPMB huyện Quỳnh Lưu cũng không chốt được thời gian sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. “Thời gian cụ thể chưa có, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng, trong tình thế này thì 1 tháng nữa vẫn chưa thể giải phóng xong mặt bằng”, ông Sơn nhận định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.