Theo tờ Business Insider, năm 2018, Boeing và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thỏa thuận trị giá 3,9 tỷ USD để chế tạo máy bay chuyên dụng phục vụ nhà lãnh đạo Mỹ, thay thế máy bay Boeing 747-200B đã lỗi thời.
Tuy nhiên, Boeing đã liên tục lùi thời hạn bàn giao máy bay Không lực một phiên bản mới vì nhiều lý do khác nhau.
Trên trang web Breaking Defense, người phát ngôn Không quân Mỹ cho biết, chuyến bay đầu tiên của máy bay Không lực Một phiên bản mới sẽ bị lùi đến tháng 3/2026.
Dự án chế tạo Không lực Một phiên bản mới liên tục gặp trục trặc và lỡ kế hoạch.
Ban đầu, Boeing dự định giao Không lực một phiên bản mới vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như thiếu nhân công, một nhà cung cấp bị phá sản và một số vấn đề về chất lượng sản phẩm đã buộc Boeing phải lùi đợt đầu phân phối chiếc Không lực Một mới đến tháng 9/2026 và đợt thứ 2 đến tháng 2/2027.
Tại thời điểm đó, Không quân Mỹ đã chấp thuận gia hạn thêm một năm cho đợt giao hàng thứ hai muộn nhất đến năm 2028. Điều này đồng nghĩa việc bàn giao Không lực Một mới sẽ bị chậm ít nhất từ 3-4 năm so với kế hoạch ban đầu và có thể tiếp tục lùi thêm sau tuyên bố mới nhất từ Boeing.
Theo trang web Breaking Defense, các đợt hoãn bàn giao của Boeing được cho là có liên quan đến quá trình thử nghiệm hệ thống phụ để cấp điện cho máy bay. Quá trình này dự kiến diễn ra vào tháng 5/2024 nhưng sau đó bị lùi lại đến tháng 7/2025.
Dòng máy bay Không lực Một mới dựa trên phiên bản Boeing 747-8i được cho là có kích thước lớn hơn nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng máy bay Không lực Một cũ dựa trên phiên bản Boeing 747-200B.
Tuy nhiên, do máy bay Không lực Một mới liên tục lỡ hẹn nên Mỹ vẫn phải dùng chuyên cỡ cũ lâu hơn so với thời gian dự kiến.
Chi phí duy trì phi đội có thể tiêu tốn thêm 390 triệu USD đồng nghĩa Boeing thiệt hại hơn 2 tỷ USD và nâng tổng chi phí cho dự án phát triển hạm đội Không lực Một mới lên 5,3 tỷ USD.
Những khó khăn về tài chính của Boeing xuất phát từ thỏa thuận giá cố định mà hãng ký với chính quyền Tổng thổng Mỹ Donald Trump khiến hãng phải tự chịu trách nhiệm nếu phát sinh chi phí.
Trước đó, phát biểu trước các nhà đầu tư năm 2022, CEO Boeing Dave Calhoun gọi thỏa thuận này là rủi ro và Boeing lẽ ra không nên chấp thuận. Dẫu vậy, ông vẫn cam kết bàn giao máy bay theo đúng hợp đồng.
Dòng phi cơ mới sẽ được nâng cấp, bổ sung thêm các tính năng mới như nâng cấp hệ thống điện, hệ thống liên lạc, nội thất, hệ thống điện tử quân sự, hệ thống tự phòng vệ, khả năng cất và hạ cánh tự động và tải hành lý tự động.
Ngoài ra, Không lực mới sẽ có tầm bay xa hơn, tốc độ hành trình bay nhanh hơn và mang được số lượng hành lý lớn hơn so với chiếc máy bay tiền nhiệm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận