Hạ tầng

Dự án CHK Long Thành: Khởi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

20/04/2020, 12:37
image

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn với diện tích 282 ha nằm gần Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành đã khởi công sáng 20/4.

img
Các đại biểu tham dự nghi thức động thổ khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Sáng 20/4, tại huyện Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khởi công dự án khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Lê Quang Bình, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (đơn vị được giao chủ đầu tư khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn) cho biết, quy mô đầu tư của dự án với diện tích 282ha bao gồm: hệ thống đường giao thông nội bộ, cấp điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải… trạm xử lý nước thải, hệ thống thông tin liên lạc. Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, thời gian thi công là 160 ngày.

img
Thời gian thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong 160 ngày.

Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được khởi công có ý nghĩa quan trọng trong việc sớm ổn định cuộc sống người dân để người dân sớm bàn giao mặt bằng sớm triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành.

“Ngay sau buổi lễ khởi công chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thi công tuân thủ các yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật huy động toàn bộ nhân vật lực, lên lịch tăng ca vào ban đêm cả ngày thứ bảy, chủ nhật để thi công đảm bảo tiến độ chất lượng, Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19, trong quá trình thi công đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường tại công trường”, ông Lê Quang Bình nhấn mạnh.

>>>Clip: khởi công khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án CHK quốc tế Long Thành:

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết theo kế hoạch đến tháng 8 bàn giao giai đoạn 1 (giai đoạn ưu tiên) cho khoảng 700 hộ dân ra khu tái định cư. Dự kiến trong tháng 6 và tháng 7 khi hạ tầng giao thông, điện, nước… cơ bản đáp ứng được dựa theo tiến độ thi công sẽ tiến hành song song cho người dân bốc thăm các lô tái định cư. “Theo lộ trình người dân sau khi đã xác định được vị trí tái định cư các hộ gia đình có thể xây nhà trong khoảng thời gian 2-3 tháng đến cuối năm 2020 có thể ra ở chỗ ở mới”, ông Dũng thông tin.

img
Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282ha.

Theo quy hoạch được duyệt, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ có hơn 5.000 lô đất tái định cư. Ngoài ra, tại đây cũng sẽ bố trí đất xây dựng cho 3 cơ sở tôn giáo, trung tâm văn hóa, trường học, chợ… để phục vụ đời sống người dân.

Theo kế hoạch ban đầu, thời gian khởi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh một số vấn đề như: điều chỉnh tuyến thoát nước thải ngoài ranh khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn; công tác lập, thẩm định, phê duyệt triển khai 4 dự án thành phần thuộc 2 khu tái định cư bị chậm do một số nguyên nhân khách quan dẫn đến việc kéo dài việc lập hồ sơ dự án.

Ngoài ra, để đáp ứng các nhu cầu về đời sống cho người dân khi chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, xây dựng các công trình hạ tầng xã hội để đưa vào sử dụng đồng bộ. Tại khu tái định cư tỉnh cũng sẽ bố trí đất để xây dựng các cơ sở tôn giáo, đình miếu, trung tâm văn hóa, trụ sở UBND xã, trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, chợ và hệ thống công viên cây xanh…

img
Mô hình một trường mầm non trong Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: Ban QLDA

Để xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi hơn 5.000 ha đất, trong đó có hơn 3.000 ha thuộc quản lý của các hộ gia đình, cá nhân. Do đó, để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai phải xây dựng 2 khu tái định cư để bố trí tái định cư cho người dân thuộc dự án phải di dời.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích 282ha, là một trong 2 khu tái định cư được xây dựng để bố trí tái định cư cho người dân trong vùng dự án CHK quốc tế Long Thành phải thực hiện di dời. Đến nay, Đồng Nai đã hoàn thành việc thu hồi diện tích đất cao su để phục vụ xây dựng khu tái định cư này.

Cách đây 3 ngày (17/4) tỉnh Đồng Nai đã có quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường thu hồi đất tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành) dự án Cảng hàng không(CHK) quốc tế Long Thành để làm cơ sở tính tiền bồi thường cho người dân.

Mức giá cao nhất là 6.573.000 đồng/m2 và thấp nhất là 161.000 đồng/m2. Toàn bộ các mức giá, theo quyết định, được áp giá trên toàn bộ tổng diện tích 3.027 ha đất sẽ thu hồi để làm dự án sân bay. Mức giá phê duyệt cao nhất là 6.573.000 đồng/m2 và thấp nhất là 161.000 đồng/m2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.