Giao thông

Dự án CHK quốc tế Long Thành: Tăng tốc và bàn giao 5.000ha trong tháng 6

19/04/2021, 16:26

Đây là thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu tại cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT sáng nay (19/4).

img

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai.

Sáng 19/4, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác triển khai, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Chạy nước rút bàn giao 5.000ha

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhìn nhận thời gian qua tỉnh đã rất tích cực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đây là dự án được Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm nên công tác triển khai cần tiếp tục được đẩy nhanh hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ trưởng Tuấn cho biết, Bộ GTVT đã giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập phương án kết nối giao thông, trong đó xây mới 2 tuyến đường số 1 và số 2 kết nối vào sân bay. Để kết nối giao thông đồng bộ, hai tuyến đường này cũng cần sớm được triển khai nhanh sau khi được bố trí vốn.

Sau khi hoàn thiện công tác rà phá bom mìn, nhiều gói thầu dự án sẽ triển khi thi công. Tuy vậy khối lượng công tác bàn giao mặt bằng 5.000ha còn lại rất lớn và đặc biệt công tác giải ngân còn chậm nên cần được triển khai rốt ráo. Đối với những khó khăn vướng mắc, tỉnh cần có kiến nghị các Bộ, ngành liên quan để sớm tháo gỡ.

Ông Lê Anh Tuấn giao ACV tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai trong công tác bàn giao mặt bằng, khi được nhận bàn giao phải có biên bản cắm mốc và có biện pháp chống tái lấn chiếm. "Quốc hội đã chọn dự án CHK quốc tế Long Thành là dự án đột phá về hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025 nên Bộ GTVT sẽ luôn đồng hành với tỉnh, sát sao trong quá trình triển khai.

Tỉnh đã hỗ trợ rất tích cực trong công tác bàn giao mặt bằng, đề nghị thời gian tới tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm bàn giao dứt điểm phần mặt bằng còn lại trong tháng 6 này", Thứ trưởng Tuấn nói.

img

Quang cảnh buổi làm việc tại UBND tỉnh Đồng Nai.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cam kết trong tháng 6 sẽ bàn giao hết diện tích mặt bằng còn lại của dự án Sân bay Long Thành. Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai việc thi công xây tường rào.

Trong quá trình làm tường rào của giai đoạn 1, "mong đơn vị thi công cần duy trì các lối đi tạm để người dân đi lại, hài hòa lợi ích chung, sau khi di dời các hộ dân ra khu tái định cư sẽ hoàn trả và các lối đi này lại", ông Dũng đề xuất.

Ông Dũng cũng cho biết hiện nay tỉnh đang rốt ráo triển khai công tác bàn giao diện tích còn lại, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ACV, tiếp tục GPMB để thi công 2 tuyến đường kết nối vào Sân bay Long Thành, hoàn thiện khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí người dân vào nơi ở mới.

img

Công nhân đo đạc cắm mốc phân lô tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Gấp rút hoàn thiện khu tái định cư

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, 5 gói thầu ưu tiên cơ bản hoàn thành, nhà thầu cam kết đến cuối tháng 4 này sẽ hoàn thành công trình. Hiện, Ban đang phối hợp với các đơn vị thực hiện việc cắm mốc phân lô, nền cho các hộ dân để sớm vào xây dựng nhà ở, tái định cư. Ngoài ra các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình công cộng, xây dựng trường học, trụ sở UBND xã...

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sau ngày khởi công (5/1), công tác thi công rà phá bom mìn đã được triển khai hiện trường từ đầu tháng 4. Dự kiến thời gian thi công là 285 ngày. Hiện đang triển khai công tác thi công tường rào ranh giới trong phạm vi 1.810ha.

Dự kiến công tác thi công bắt đầu vào tháng 9/2021. Công tác thiết kế san nền, thoát nước đang được thực hiện khẩn trương theo hình thức cuốn chiếu. Công tác thiết kế nhà ga hành khách đang được thẩm định phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong quý I/2022.

img

Ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết sắp tới khi được bàn giao mặt bằng nhiều hạng mục của dự án sẽ đồng loạt triển khai.

Ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, công tác thi công san nền với quy mô lớn và trên toàn bộ diện tích giai đoạn 1 dự án sẽ thực hiện trong năm nay, sau đó là các công trình xây dựng khác cũng được triển khai đồng loạt.

Theo tiến độ, ACV đang thực hiện thiết kế 2 tuyến giao thông kết nối sẽ hoàn thành trong tháng 9. Hiện nay UBND tỉnh Đồng Nai đang đo đạc, kiểm đếm để lập phương án chi phí đề đền bù GPMB. Để đảm bảo mặt bằng thi công cho quá trình rà phá bom mìn và san nền cảng, ACV đề nghị tỉnh sớm đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao toàn bộ diện tích phần còn lại của giai đoạn 1 dự án.

Song song đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm triển khai GPMB hai tuyến giao thông kết nối số 1 và số 2, sớm công bố giá đất, phương án đền bù, quy hoạch giao thông để tránh biến động về đất đai tại hai tuyến này.

Đối với các hạng mục còn lại của dự án, bao gồm các công trình khu bay, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, hệ thông giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật… và các công trình phụ khác, ACV phát hành hồ sơ mời các gói thầu kỹ thuật trong tháng 4/2021. Các hạng mục này sẽ được khởi công trong năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.