Hạ tầng

Dự án chống ngập 10 nghìn tỷ cho TP.HCM gác dầm cống Phú Xuân

01/01/2018, 17:33

Trungnam Group vừa gác dầm công Phú Xuân, là 1 trong 6 cống ngăn triều, chống ngập cho TP.HCM...

P_20180101_142728
Cống Phú Xuân vừa được đơn vị thi công gác dầm

Ngày 1/1, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Trungnam BT 1547 – Doanh nghiệp dự án) phối hợp cùng nhà thầu thi công Công ty Cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam –  Chi Nhánh Sài Gòn (Trungnam E&C Saigon) thực hiện gác dầm cho cống kiểm soát triều Phú Xuân. Đây là một trong sáu cống kiểm soát triều quy mô lớn thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – Giai đoạn 1.

Cống ngăn triều Phú Xuân được xây dựng trên rạch Đĩa, khẩu độ cống 80m, gồm 2 bộ van cống, 3 trụ pin. Tiến độ hiện tại của cống kiểm soát triều Phú Xuân đạt 70% và là công trình có tiến độ sớm nhất trong 6 công trình cống kiểm soát triều lớn của dự án.

Dầm  cống Phú Xuân là phần bắt ngang giữa các trụ pin, trong quá trình thi công, dầm sẽ được sử dụng như sàn công tác (khu vực thi công cho công nhân). Sau khi hoàn thành, phần dầm này được thiết kế để trở thành phần cầu đi lại, tăng mỹ quan công trình cũng như phục vụ cho nhu cầu dân sinh.

Trong chiều ngày 1/1/, công đoạn gác 2 dầm được triển khai thực hiện, bắc giữa trụ pin T1 – T2 và giữa trụ pin T2 – T3. Một dầm cống dài 40m, cao 1.75m ,  rộng 2.4m , gác tại cao trình 8.65m so với mặt nước. Trong quá trình gác dầm, giao thông thuỷ trên khúc sông vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng.

Việc gác dầm là môt cột mốc quan trọng, đánh dấu hoàn thành cơ bản công tác xây dựng; chuẩn bị cho việc lắp cửa van và hệ thống vận hành nhằm đưa cống ngăn triều Phú Xuân vào hoạt động.

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu –  Giai đoạn 1:

Dự án được khởi công và triển khai thực hiện vào ngày 26/06/2016. Sau 1 năm 6 tháng, dự án đã đạt 65%, đúng với tiến độ đã cam kết.

Sau khi hoàn thành và đi vào vận hành chính thức, dự án sẽ đảm bảo thực hiện các mục tiêu:

  1. Giải quyết ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570km2 với khoảng 6.5 triệu dân thuộc khu vực TP.HCM, phía bờ hữu sông Sài Gòn.
  2. Chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước cảu các dự án thoát nước đô thị (QH752) thông qua hệ thống các trạm bơm đặt tại các Cống kiểm soát triều
  3. Góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án
  4. Hỗ trợ trữ nước mưa khi có mưa kết hợp với triều cường
  5. Đảm bảo giao thông thuỷ theo cấp và quy định của TP.HCM
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.