Xã hội

Dự án chống ngập 10 nghìn tỷ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019

12/03/2019, 15:42

TP.HCM cam kết bàn giao đủ mặt bằng chậm nhất trong tháng 6 còn nhà đầu tư cam kết sẽ hoàn thành dự án vào cuối năm 2019...

img
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thị sát dự án chống ngập cho TP.HCM

Sáng 12/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với các đơn vị về Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến; đại diện các sở, ngành, quận, huyện liên quan.

Khối lượng thi công đạt hơn 72%

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam cho biết: Sau một thời gian dự án tạm dừng, trước Tết, TP tổ chức cuộc họp rà soát và cho phép tái khởi động lại dự án. Trong Tết, để duy trì những điểm khó khăn gồm: cống Tân Thuận, Bến Nghé và Phú Định. Sau Tết duy trì lại tiến độ thi công và tất cả các hạng mục đều đã triển khai. Khối lượng thi công đến nay đạt hơn 72%.

Sau Tết, Hội đồng bồi thường giải phóng TP và các quận, huyện liên quan dự án đã quyết liệt trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước đây, trên toàn tuyến dự án có 244 hộ, 33 tổ chức, nhưng hiện nay sau khi nghiên cứu lại hướng tuyến giảm 132 hộ dân và một số tổ chức, cũng như vận động một số tổ chức cùng với TP đầu tư kè bên trong dự án của họ.

img
Những công nhân đang tập trung thi công một trong các hạng mục của dự án

Nếu nhận được toàn bộ mặt bằng trong tháng 6, ông Tiến cam kết, cuối năm 2019 sẽ hoàn thành dự án đưa vào vận hành. Hiện nay, tất cả thiết bị chính của dự án như xi lanh, bơm, điều khiển của châu Âu đã nhập về cảng mấy tháng trời và đã giải quyết lấy toàn bộ các thiết bị ra. Hoàn thành việc đánh giá lại việc điều chỉnh thép đầu từ dự án. Vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP đã hoàn thiện việc đánh giá điều chỉnh thép đầu tư dự án.

Hợp đồng tín dụng và bố trí vốn ưu đãi của dự án đến 30/6 là hết thời hạn vốn vay. Ông Tiến xin gia hạn vốn vay ưu đãi để nguồn vốn giải ngân cho dự án không gặp vướng mắc. Mặt khác, để rút ngắn thời gian thực hiện dự án, chủ đầu tư kiến nghị TP cho phép thực hiện đồng thời thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh và dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Cam kết bàn giao mặt bằng chậm nhất trong tháng 6

Tại buổi làm việc, đại diện các quận, huyện liên quan cam kết chậm nhất đến cuối tháng 6/2019 sẽ hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư.

img
ÔngTrần Vĩnh Tuyến cam kết bàn giao mắt bằng cho nhà đầu tư chậm nhất trong tháng 6

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cam kết với Bí thư Thành ủy, ngày 30/6, UBND TP sẽ hoàn thành cơ bản công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tất cả các quận, huyện phải cam kết với UBND TP, nếu không có mặt bằng thi công công trình Chủ tịch UBND các quận, huyện liên quan phải chịu trách nhiệm trước UBND TP. Vì đây là dự án trọng điểm của TP và vấn đề giải phóng mặt bằng rất quan trọng. TP sẽ giao ban hàng tuần để đảm bảo đến 30/6, hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng, còn những mặt bằng nào chưa thu hồi được phải có lý do chính đáng.

Về công tác nghiệm thu, đây là dự án BT nên chất lượng công trình Chính phủ giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Liên quan công tác kiểm toán công trình, TP sẽ thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán và đánh giá giá trị công trình để TP thanh toán BT cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, TP cũng đang bàn với các sở, ngành để tính toán đề xuất UBND TP và Thành ủy thuê đơn vị vận hành dự án theo yêu cầu nhanh và hiệu quả nhất.

Hiện nay, TP đã thuê đơn vị độc lập để thẩm định, đánh giá lại chất lượng thép ở hạng mục dự án cống Mương Chuối, nếu thép không đạt chất lượng thiết kế thì chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm, còn đạt thì công nhận và tiến hành triển khai. Về gia hạn vốn vay, cơ bản Ngân hàng BIDV đã đồng ý và UBND TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước gia hạn thời gian vay để giúp chủ đầu tư có vốn triển khai dự án. Đối với thủ tục thẩm định, UBND TP cam kết tạo mọi điều kiện để giải quyết tất cả những thủ tục.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 nhằm thực hiện việc chống ngập cho khu vực trung tâm TP với vùng diện tích hơn 500km2, với khoảng 6,5 triệu người. Đây là dự án rất có ý nghĩa đối với TP.

Dự án ban đầu triển khai thi công khá tốt nhưng đến giữa chừng có những việc vướng mắc dẫn đến thi công chậm lại, còn việc đền bù giải phóng mặt bằng vẫn triển khai song song. Năm 2019, tinh thần của TP là phải tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có tăng tốc để thực hiện dự án này. Vừa qua, UBND TP đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng thực hiện nhiều công việc liên quan đến thẩm định, theo dõi, triển khai dự án.

Trong 6 tháng vừa qua, TP cũng đã quyết liệt phối hợp với các đơn vị liên quan để khắc phục khó khăn về cơ chế. Bởi vì, đây là dự án chưa từng có hoạt động theo cơ chế 3 bên. Đó là Nhà nước hỗ trợ kinh phí, chủ đầu tư thực hiện thi công, TP quản lý.

img
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận buổi làm việc

Vì vậy, sau khi khảo sát thực tế, Thường trực Thành ủy và UBND TP có cuộc họp chuyên đề để nghe nhằm xác định xem mục tiêu đến thời điểm nào hoàn thành dự án. Để hoàn thành dự án, những việc sắp tới cần tập trung triển khai là gì. Liên quan 2 nội dung quan trọng là giải phóng mặt bằng đúng thời hạn và thực hiện thi công đảm bảo chất lượng theo đúng thiết kế và quy hoạch; giải ngân vốn cho dự án.

Ông Nguyễn Thiện Nhân giao UBND TP theo dõi các thủ tục liên quan đến Trung ương, TP chuẩn bị sẵn sàng như phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để nghiệm thu dự án; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gia hạn hợp đồng vay… để dự án hoàn thành vào cuối năm 2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.