Sách

Dự án của Hội Nhà văn Việt Nam chọn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp để khởi đầu

21/03/2021, 17:12

Dự án mới "Viết và đọc" của Hội Nhà văn Việt Nam chọn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp để khởi đầu.

img

Hai bài phỏng vấn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp lần đầu được công bố sau 20 năm

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam vừa thông tin, dự án "Viết & Đọc" mới của Hội Nhà văn số đầu tiên sẽ ra mắt vào ngày 22/3 và nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã được chọn khởi đầu cho việc giới thiệu dự án này. Đây là dự án mà những người làm đã thực hiện 300 cuộc phỏng vấn với các văn, nghệ sĩ Việt Nam.

Trong số mùa xuân 2021 sẽ giới thiệu hai bài phỏng vấn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Hai bài phỏng vấn này được hai nhà báo Dương Phương Vinh và Yên Ba thực hiện, nằm trong dự án của nhiếp ảnh gia Dương Minh Long.

Đáng chú ý, đây là hai bài phỏng vấn đã được tổ chức cách đây gần 20 năm và nay mới được công bố. "Trước chồng hồ sơ của hơn 300 cuộc phỏng vấn, Viết & Đọc đã quyết định chọn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp là nhà văn khởi đầu cho việc giới thiệu dự án phỏng vấn khổng lồ này. Khi vừa đóng gói xong mấy ngàn bản in thì nghe tin nhà văn Nguyễn Huy Thiệp", ông Thiều chia sẻ.

img

Trang phỏng vấn nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong "Viết & Đọc" số mùa xuân 2021, ảnh Dương Minh Long

Cũng theo nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ đứng ra tổ chức tang lễ của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. "Tôi đã gọi điện thoại đến nhà tang lễ Quốc gia để đề nghị tang lễ nhà văn Nguyễn Huy Thiệp ở đó và đã được sự đồng ý", Chủ tịch Hội Nhà văn VN cho biết.

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trút hơi thở cuối cùng vào lúc 16h30 ngày 20/3 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 71 tuổi. Sinh thời, ông là nhà văn được đánh giá cao của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.

Nguyễn Huy Thiệp sinh năm 1950 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ông tốt nghiệp khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội vào năm 1970 và từng có thời gian dạy học tại Tây Bắc. Nguyễn Huy Thiệp xuất hiện trên văn đàn Việt Nam từ năm 1968, với một số truyện ngắn đăng trên Báo Văn nghệ đề tài nông thôn.

Ông viết nhiều thể loại, từ truyện ngắn, tiểu luận, tiểu thuyết... Nhiều tác phẩm của ông được đánh giá cao như truyện ngắn Tướng về hưu (1987), Những ngọn gió Hua Tát (tập truyện ngắn và kịch, 1989), Tiểu Long Nữ (tiểu thuyết, 1996), Tuổi 20 yêu dấu (tiểu thuyết, xuất bản ở Pháp năm 2002)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.