Đời sống

Dự án di dân hơn 39 tỷ ở Quảng Trị: Nhiều lần gia hạn, giờ thế nào?

29/09/2021, 22:12

Dự án xây dựng công trình di dân khẩn cấp khỏi vùng sạt lở bờ sông ở Quảng Trị phải thay nhà thầu, trong khi người dân chưa muốn rời nơi ở cũ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau nhiều năm triển khai và điều chỉnh, gia hạn, đến những ngày cuối tháng 9, dự án đầu tư xây dựng công trình di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông Thạch Hãn, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa hoàn thành.

Tại đây, bên đoạn tuyến đường nội bộ phía Đông vừa bị xói lở nham nhở, hệ thống thoát nước mới được đào và đang đổ bê tông. Phía Bắc đoạn này, tại một trong 6 lô thuộc dự án (mỗi lô bố trí cho khoảng 10 hộ dân), xe máy múc, xe ben, xe lu đang đào bóc, lu để xử lý mặt bằng và gia cố phần mái nền…

img

Một trong những phần việc còn lại đang được nhà thầu triển khai ngày 27/9

“Thanh lý” nhà thầu không nỗ lực thi công sau 3 lần gia hạn

Đáng chú ý, dự án nhằm di dân khẩn cấp 60 hộ, với 297 khẩu ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông Thạch Hãn này đã được UBND tỉnh phê duyệt dự án điều chỉnh tại các Quyết định số 1995 ngày 24/8/2016, thời gian thực hiện 2015- 2018 và Quyết định số 2534 ngày 30/10/2018 (thời gian thực hiện 2016- 2019).

Dự án có diện tích sử dụng đất 35,55ha. Tổng mức đầu tư hơn 39,1 tỷ đồng, do Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã 3 lần gia hạn thời gian thực hiện đến hết ngày 12/5/2019, rồi 30/5/2020, sau đó tiếp tục gia hạn đến ngày 31/12/2020, nhưng sau 3 lần gia hạn thêm này vẫn không hoàn thành.

img

Một đoạn mái kè bị xói đoạn phía Nam

Ông Hoàng Minh Trí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Trị cho hay, dự án này có nhiều hạng mục, nhiều gói thầu như: san lấp mặt bằng, đường giao thông nội bộ và đường giao thông kết nối, điện, cấp thoát nước…

Thời gian qua, các hạng mục thuộc dự án đã hoàn thành theo kế hoạch như: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, 4 tuyến công trình đường giao thông nội bộ, công trình trường mầm non.

Theo ông Trí, dự án “khẩn cấp” này kéo dài do nhiều nguyên nhân, trong đó ngoài một số nguyên nhân bất khả kháng như mưa lũ..., còn do nhà thầu không nỗ lực để thi công nên không thể hoàn thành để nghiệm thu đưa vào sử dụng. Thời gian qua, dự án còn lại một số hạng mục thuộc gói thầu san tạo mặt bằng và đường giao thông nội bộ đã hoàn thành khoảng trên 90% khối lượng theo hợp đồng.

img

Hệ thống thoát nước xây bên đoạn đường nội bộ phía đối diện mái kè

Tuy nhiên, do nhà thầu không tiếp tục thi công hoàn thành phần việc còn lại, chủ đầu tư đã xin gia hạn, “thanh lý” nhà thầu trên, chọn lại nhà thầu mới để tiếp tục làm... mấy phần trăm công việc còn lại.

Tiếp tục gia hạn đến 31/12 và cũng chỉ mới 2 hộ dân vào đặt móng

Dự án đầu tư xây dựng công trình di dân khẩn cấp ra khỏi vùng ngập lụt và sạt lở bờ sông Thạch Hãn (xã Hải Lệ) nằm cuối tuyến đường Nguyễn Hoàng (từ QL1 phía Nam cầu Thạch Hãn lên đập Trấm) vào chừng hơn 1km. Nhiều hộ dân trong diện di dời có nhà ở bên tuyến đường Nguyễn Hoàng phía bờ sông Thạch Hãn đang bị sạt lở ăn sâu vào sau nhà đoạn qua trung tâm xã Hải Lệ (thôn Như Lệ).

img

Công trình trường mầm non bên tuyến đường vào khu tái định cư

Theo chủ đầu tư, đến nay đã bàn giao cho địa phương 4/6 lô (mỗi lô bố trí khoảng 10 hộ dân), còn lại 2 lô do một số chỗ chưa hoàn thành san tạo mặt bằng, đắp mái kè, hiện nay nhà thầu mới đang tiếp tục làm để hoàn thành sớm trước thời gian lần được cho gia hạn lần này (hết ngày 31/12/2021).

Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại, dự án có tổng mức đầu tư hơn 39 tỷ đồng này cũng chỉ mới có 2 hộ dân vừa đến đặt móng xây nhà tại đây.

“Sạt lở nên cứ đến mùa mưa lũ rất lo. Chỗ chúng tôi ở, mặt tiền đường trung tâm nên buôn bán dễ, giá đất theo thị trường lên đến tiền tỷ nhưng di dời lên đây mỗi hộ chỉ được hỗ trợ 20 triệu đồng…”, một người dân cho hay.

img

Mặt bằng 4/6 lô đã bàn giao để bố trí cho khoảng 40/60 hộ dân nhưng cũng chỉ mới có 2 hộ dân vào đặt móng

Người dân này cũng cho rằng, nơi ở mới cách nơi ở cũ vài cây số, đêm hôm cần mua cái gì cũng phải chạy ngược về khá xa…

Theo UBND xã Hải Lệ, thời gian qua người dân chưa đồng tình ủng hộ cao do nguồn hỗ trợ cho người dân di dời mỗi hộ được 20 triệu đồng không đáp ứng xây dựng tối thiểu. Chừng đó mới đủ vận chuyển vật tư, vật liệu khi di chuyển… nhưng xã không có kinh phí để có thể hỗ trợ thêm cho bà con.

Hơn nữa, số bà con di dời hiện sống ở mặt tiền đường Nguyễn Hoàng nên giá trị đất lớn, việc buôn bán thuận lợi, lại quen vì đã sống lâu năm. Đến nơi ở mới, việc tổ chức sản xuất, buôn bán gặp nhiều khó khăn…

img

Một góc mặt bằng khu tái định cư ngổn ngang

“Địa phương đã báo cáo với lãnh đạo các cấp về tâm tư, nguyện vọng của bà con, đồng thời phối hợp với chính quyền thôn đi vận động bà con. Hiện nay đã có 2 hộ đầu tiên vào làm nhà. UBND xã đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân”, ông Nguyễn Văn Lanh, Chủ tịch UBND xã Hải Lệ cho hay.

img

Khu tái định cư sân bay Long Thành "đua" về đích trong tháng 10

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.