Đời sống

Dự án du lịch sinh thái ở Quảng Trị từng bị phạt vì phá rừng hiện thế nào?

17/02/2022, 17:37

Dự án khu du lịch này có vốn đầu tư 319,7 tỷ đồng, Sở KH&ĐT Quảng Trị đang chờ thêm ý kiến huyện Vĩnh Linh... để tham mưu UBND tỉnh quyết định.

Sáng 17/2, Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, đang chờ thêm ý kiến của UBND huyện Vĩnh Linh để tổ chức cuộc họp với các Sở ngành, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định đối với dự án khu Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh của Công ty TNHH TMDV Du lịch Sông Hiền (gọi tắt Công ty Sông Hiền) tại huyện Vĩnh Linh.

Đây là một trong những dự án chậm tiến độ cử tri đã nhiều lần phản ánh. Chủ đầu tư dự án này cũng đã bị xử phạt về hành vi phá rừng và đây cũng là một trong những dự án chậm tiến độ được nêu ra tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Trị tháng 12/2021.

img

Góc đường bao Rú Lịnh bên QL9D từ QL1 qua huyện Vĩnh Linh về địa đạo Vịnh Mốc... Ảnh: D.L

Dự án khu du lịch sinh thái bị phạt phá rừng...

Dự án khu du lịch sinh thái Rú Lịnh được thực hiện trên 2 khu đất, gồm khu rừng nguyên sinh với diện tích 101,1 ha thuộc 2 xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Hiền (nay là xã Hiền Thành) và khu đất thuê trả tiền hàng năm bao gồm đất thương mại dịch vụ, đất trồng cây lâu năm và đất giao thông với diện tích là 362.328m2.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 24/3/2016, với các nội dung chủ yếu như: Xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và thư giãn tại khu rừng Rú Lịnh, huyện Vĩnh Linh.

Diện tích đất sử dụng 200 ha, trong đó giai đoạn 1 dự kiến sử dụng 149,48 ha và giai đoạn 2 khoảng 50,52 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 319,7 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư hơn 159,7 tỷ đồng.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án khởi công xây dựng tháng 1/2017 và đưa vào hoạt động tháng 4/2020 (giai đoạn 1). Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong bàn giao thực địa và đến tháng 7/2019, sau khi hoàn thành thủ tục giao đất giai đoạn 1, chủ đầu tư đã tổ chức khởi công dự án và triển khai xây dựng một số hạng mục như san ủi 5,5 ha ngoài khu vực rừng nguyên sinh, thực hiện cải tạo 2 lòng hồ và cắm cọc bê tông làm hàng rào.

Quá trình thi công này làm xâm hại đến rừng đặc dụng và vùng hồ thủy lợi trong phạm vi dự án. Ngày 1/7/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu công ty tạm dừng việc thực hiện dự án và giao các Sở ngành liên quan làm rõ vi phạm.

Ngày 31/8/2020, UBND tỉnh đã Quyết định xử phạt Công ty Sông Hiền về hành vi phá rừng trái pháp luật. Trong đó, ngoài bị phạt tiền 197 triệu đồng (phạt 22 triệu đồng về hành vi phá rừng diện tích 847m2 thuộc loại rừng sản xuất, 175 triệu đồng về hành vi phá rừng diện tích 508m2 thuộc loại rừng đặc dụng), công ty này phải nộp số tiền hơn 113,6 triệu đồng tương đương giá trị 1 máy đào bánh xích (phương tiện vi phạm).

img

Chưa được cấp phép xây dựng chủ đầu tư dự án đã triển khai một số hạng mục, mở đường băng qua rừng đặc dụng Rú Lịnh (ảnh trên) và một số khu vực thuộc phạm vi dự án hiện nay

Ngoài ra, một lái xe và một bảo vệ của công ty này mỗi người bị phạt 5 triệu đồng về hành vi phá rừng và 2 người này nộp 1,6 triệu đồng tương đương giá trị 1 máy cưa cầm tay (công cụ, dụng cụ vi phạm); tịch thu 1,376m3 gỗ, củi thuộc nhóm gỗ thông thường sung quỹ nhà nước.

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị, ngoài việc đã thực hiện chi trả đền bù GPMB với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng và đã thực hiện ký quỹ đảm bảo dự án với số tiền 440 triệu đồng... Dự án trên chưa hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường và chưa có giấy phép xây dựng theo quy định, chủ đầu tư dự án cũng không thực hiện các báo cáo định kỳ theo quy định của Luật Đầu tư 2020.

Thu hồi dự án hay cho gia hạn?

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị, dự án chậm tiến độ này cơ bản đủ cơ sở để tiếp tục triển khai thêm một số bước để thực hiện thu hồi dự án (tính đến tháng 12/2021 đã chậm khoảng 18 tháng). Chủ đầu tư đã chấp hành nộp tiền phạt theo quyết định trên của tỉnh và mong muốn được tiếp tục triển khai dự án.

Với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng rất tha thiết mong muốn được đầu tư - nếu địa phương không phản đối cũng có thể tạo điều kiện cho nhà đầu tư một cơ hội để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đề xuất điều chỉnh dự án trên của Công ty Sông Hiền đầu tháng 12/2021, Sở KH&ĐT đã có văn bản để lấy ý kiến của các Sở ngành, địa phương liên quan (huyện Vĩnh Linh) về việc có đồng ý để Công ty Sông Hiền tiếp tục triển khai dự án trên hay không để tham mưu UBND tỉnh quyết định.

Ngày 31/12/2021, Sở KH&ĐT cũng đã có văn bản gửi lại Công ty Sông Hiền, đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến đề xuất xin điều chỉnh tiến độ dự án, đề nghị công ty làm rõ công suất, mức vốn, quy mô các hạng mục dự án đầu tư trong từng giai đoạn; cung cấp hồ sơ chứng minh năng lực tài chính đảm bảo thực hiện dự án... để có cơ sở xem xét điều chỉnh tiến độ dự án.

img

Quá trình thi công một số hạng mục thuộc dự án khi chưa được cấp phép xây dựng đã xâm hại đến rừng đặc dụng và vùng hồ thủy lợi trong phạm vi dự án- Ảnh: VOV

Hiện nay, tại các khu vực thuộc phạm vi dự án khu du lịch sinh thái đã triển khai nói trên cũng trong cảnh "vắng lặng".

Trong diễn biến liên quan, sáng 17/2/2022, bà Lê Thị Thương, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Quảng Trị cho biết, chưa nhận được ý kiến của huyện Vĩnh Linh về dự án Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh nói trên. Sau khi nhận được văn bản của huyện Vĩnh Linh, Sở KH&ĐT sẽ chủ trì cuộc họp với các Sở ngành, đơn vị liên quan về dự án trên để có văn bản tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT Quảng Trị cũng cho biết, Công ty Sông Hiền trước đây đã ký quỹ đảm bảo đầu tư cho diện tích cấp đất lần 1 là 440 triệu đồng, trong đó đã được hoãn nghĩa vụ ký quỹ hơn 3,1 tỷ đồng - tạm ứng tiền GPMB theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay dự án đã chậm tiến độ, do đó để có cơ sở xem xét điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án, nhà đầu tư phải thực hiện ký quỹ đảm bảo đầu tư dự án theo quy định...

Theo UBND huyện Vĩnh Linh, Công ty Sông Hiền đã có văn bản giải trình, đồng thời cam kết thực hiện dự án trên theo tiến độ trình Sở KH&ĐT thẩm định, điều chỉnh và cam kết triển khai thực hiện lập hồ sơ pháp lý, các thủ tục liên quan đến dự án như: Hồ sơ quy hoạch, PCCC, đánh giá tác động môi trường, cấp phép xây dựng, nghĩa vụ tài chính… đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đề ra kế hoạch, tiến độ chi tiết để thực hiện.

Nhằm thực hiện chủ trương thu hút đầu tư, UBND huyện Vĩnh Linh đã đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy đồng ý cho Công ty Sông Hiền tiếp tục thực hiện dự án trên. Trường hợp Công ty không đảm bảo một trong những nội dung cam kết, đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Trên cơ sở này, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Linh xem xét, cho ý kiến chỉ đạo để UBND huyện có cơ sở tham gia ý kiến thẩm định điều chỉnh dự án trên theo văn bản của Sở KH&ĐT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.