Hạ tầng

Thanh Hóa: Vì sao dự án đường hơn 600 tỷ dừng thi công 9 năm?

08/06/2023, 14:48

Dự án xây dựng hạ tầng giao thông ở huyện miền núi Ngọc Lặc (Thanh Hoá) phải dừng thi công nhiều năm qua do không có vốn đầu tư.

Năm 2010, Dự án xây dựng đường trục trung tâm khu Trung tâm hành chính - Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây được khởi công tại huyện miền núi Ngọc Lặc bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và ngân sách với thời gian thực hiện từ năm 2010 - 2015.

Tuy nhiên, khởi công xây dựng chưa được bao lâu dự án này đã phải dừng thi công.

img

Cầu Làng Ngòn bắc qua sông cầu Chày chỉ còn trơ trọi mố cầu

Dự án dừng thi công, cỏ dại mọc um tùm

Theo phản ánh của người dân ở thị trấn Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hoá), Dự án tuyến đường trục trung tâm - Khu trung tâm hành chính - Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hoá cho đầu tư, xây dựng khởi công từ năm 2010, với tổng số vốn hơn 600 tỷ đồng.

Mục đích của dự án nhằm mở rộng hạ tầng giao thông, kết nối liên vùng phía Tây của tỉnh Thanh Hoá.

Dự án được người dân mong chờ, nhưng từ năm 2011-2012 dự án bắt đầu chững lại và "đắp chiếu" hoàn toàn vào năm 2015.

Cầu Làng Ngòn (thị trấn Ngọc Lặc) bắc qua sông Cầu Chày nối trung tâm thị trấn Ngọc Lặc với các xã lân cận là một trong những tiểu dự án trên có mức đầu tư hơn 55 tỷ đồng.

Thực tế cầu mới thi công được 4 mố và 2 trụ dẫn đầu cầu. Các mố, trụ sắt nay đã hoen gỉ, quanh mố cầu cỏ dại mọc um tùm gây lãng phí.

img

Chị Lê Thị Giang cho biết, các hạng mục cầu Làng Ngòn xuống cấp, để hoang nhiều năm

Chị Lê Thị Giang sống tại phố Lê Lai, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa cho hay: Tôi thấy cầu này xây đã rất lâu rồi, các mố cầu để hoang, bỏ trống nhiều năm, những cột sắt chờ thì bị gỉ sét. Không những thế, một số người lợi dụng chỗ hoang vắng để vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm khu vực.

Bà con chúng tôi chỉ mong rằng sắp tới dự án sẽ triển khai tiếp để môi trường sạch đẹp, người dân khu vực không bị ô nhiễm.

img

Tuyến đường trục trung tâm gồm 2 làn nhưng mới thi công được 1 làn trên tuyến, làn còn lại bỏ dở dang, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục bị hư hỏng làm mất mỹ quan đô thị

Còn tại tuyến đường trục trung tâm thị trấn Ngọc Lặc, nhà thầu mới thi công được cầu Ngọc Sơn, hoàn thành lớp bê tông nhựa, hệ thống thoát nước tại một số vị trí. Tuyến đường phía Đông mới hoàn thiện được một số hạng mục, hệ thống thoát nước và lớp bê tông nhựa hạt trung.

Hiện một bên tuyến đường đã được sử dụng với chiều dài khoảng 6km, một bên còn lại bỏ hoang, ngổn ngang. Tận dụng đất trống, nhiều người vứt rác bừa bãi, lấn chiếm đường làm nơi tập kết gỗ cây khiến nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

img

Tuyến đường ở trục trung tâm thị trấn nhiều hạng mục bị xuống cấp, mặt đường nhếch nhác

Ông Phạm Văn Phúc, ở thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa bức xúc: Do một bên đường chưa thi công nên rất nham nhở, mất mỹ quan. Tôi kiến nghị cấp trên nhanh chóng làm xong trục đường này để bà con đi lại thuận tiện, không để bà con vứt rác, gỗ, vật liệu xây dựng trên đường, đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa: Đường trung tâm triển khai từ năm 2010 nhưng sau đó từ năm 2011, 2012 bắt đầu dừng thi công. Dự án không được triển khai tiếp do không có nguồn vốn đầu tư.

Thời gian qua, cử tri trên địa bàn đã nêu nhiều ý kiến về việc này và chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên UBND huyện xem xét trình tỉnh xin kinh phí để đầu tư nhưng cho đến nay dự án vẫn dậm chân tại chỗ.

Cũng theo ông Đồng, hiện nay các hạng mục đã đầu tư dở dang đang dần xuống cấp, không đồng bộ với hạ tầng khu vực nên không phát huy hiệu quả, gây lãng phí tài sản công, đặc biệt là hạng mục cầu bắc qua sông Cầu Chày.

img

Dự án đã dừng thi công từ năm 2015 gây lãng phí nguồn vốn đầu tư, không đem lại hiệu quả

Mong sớm đầu tư trở lại

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Ngọc Lặc cho biết, năm 2010, Dự án tuyến đường trục trung tâm - Khu trung tâm hành chính - Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây khởi công sau 6 lần được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh và sáp nhập các dự án đầu tư xây dựng công trình.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 609 tỷ đồng (từ ngân sách tỉnh và vốn trái phiếu Chính phủ), dự án do Sở Xây dựng Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ năm 2010-2015.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án gồm các hạng mục công trình: Tuyến đường trục trung tâm thị trấn Ngọc Lặc dài 3,9km; Tuyến đường bao phía Đông dài 4,2km; Tuyến đường gom phía Đông đường Hồ Chí Minh dài 6,3km; Hệ thống cầu qua sông Cầu Chày, cầu Làng Ngòn, cầu Trắng, cầu Làng Ao…

Tuy nhiên, nhà thầu mới hoàn thiện được cầu Ngọc Sơn vào năm 2012 và đã quyết toán hơn 20 tỷ đồng. Còn lại các hạng mục như tuyến đường trục trung tâm gồm 2 làn, giải phân cách giữa để trồng hoa, cây xanh nhưng mới thi công được một làn trên tuyến, làn còn lại bỏ dở dang, cỏ mọc um tùm, nhiều hạng mục bị hư hỏng làm mất mỹ quan đô thị.

Tuyến đường phía Đông mới hoàn thiện được một số hạng mục, hệ thống thoát nước và lớp bê tông nhựa. Cầu làng Ngòn thi công được 4 mố và 2 trụ đầu cầu. Tuyến đường gom phía Đông đường Hồ Chí Minh chưa triển khai.

"Đến ngày 9/6/2015, dự án đã dừng thi công do không thu xếp được nguồn vốn. Dựa trên tình hình thực tế và đề nghị của chủ đầu tư, ngày 5/7/2022, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt quyết toán (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng) hơn 200 tỷ đồng. Tỉnh giao cho UBND huyện Ngọc Lặc quản lý, khai thác và bảo trì tuyến đường", ông Tuấn cho biết thêm.

Theo tìm hiểu được biết, huyện Ngọc Lặc cũng đã gửi đề xuất đến UBND tỉnh xin tiếp tục đầu tư dự án dở dang nói trên. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã có đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét trình Thủ tướng Chính phủ ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2024.

Song cho đến thời điểm này, đề xuất của tỉnh Thanh Hoá chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.