Hạ tầng

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sắp nhận đoàn tàu cuối cùng

05/09/2021, 12:03

Trong tháng 9/2021, nhà thầu sẽ hoàn thành việc vận chuyển 10 đoàn tàu về dự án để lắp đặt, thử nghiệm theo quy trình...

Ngày 5/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang tổ chức thi công theo phương án vừa chống dịch Covid-19 vừa duy trì sản xuất.

Hiện trên toàn công trường, trung bình mỗi ngày có khoảng 530 người thi công, riêng hai ngày cuối tuần có khoảng 200 người.

img

Đoàn tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội gồm 4 toa, có sức chở 944-1244 người, khai thác với tốc độ bình quân 35km/h

Dự án có 9 gói thầu, hiện gói thầu huy động nhiều nhân lực nhất là CP6 (cung cấp, lắp đặt các đoàn tàu, thiết bị trung tâm điều hành OCC; thông tin, tín hiệu khu Depot…) với 140 nhân lực.

Gói thầu này đang tập trung thi công hạng mục lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thiết bị dọc tuyến đoạn trên cao và tại Depot. Đây cũng là gói thầu được đánh giá có vai trò quan trọng của dự án, bởi tập trung thiết bị, công nghệ và đoàn tàu được chế tạo, nhập khẩu từ nước ngoài.

Nhà thầu thực hiện thiết kế, chế tạo và lắp đặt 10 đoàn tàu dành riêng cho tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Các đoàn tàu đều được chế tạo tại Pháp, dự kiến tháng 7/2021 hoàn thành vận chuyển đủ các đoàn tàu.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiến độ sản xuất, vận chuyển bị chậm hơn. Đoàn tàu đầu tiên được đưa về dự án vào tháng 10/2020 và đến nay mới nhận được 8 đoàn.

"Trong tháng 9/2021, nhà thầu sẽ hoàn thành việc vận chuyển 10 đoàn tàu về dự án để lắp đặt, thử nghiệm theo quy trình", lãnh đạo MRB thông tin.

Cũng theo MRB, từ tháng 7/2021, nhà thầu gói CP6 bắt đầu vận hành thử nghiệm đoàn tàu và thử nghiệm liên động hệ thống thông tin, tín hiệu dọc đoạn 8,5km trên cao, từ Depot Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy và ngược lại.

“Các bước thử nghiệm đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu tại dự án gồm: kiểm tra nghiệm thu tĩnh đoàn tàu trong Depot (không điện và có điện); kiểm tra nghiệm thu chạy thử trên tuyến chính; kiểm tra nghiệm thu liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; nghiệm thu chạy thử (với sự tham gia của Cục Đăng Kiểm VN, tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống); sau cùng mới nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng”, MRB cho biết.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao vào khai thác, vận hành vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, đơn vị quản lý dự án cho biết, do ảnh hưởng của dich Covid-19 nên tiến độ các gói thầu bị chậm. Vì vậy, dự án sẽ không kịp khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn có kết cấu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành.

Mỗi đoàn có khả năng chuyên chở 944-1124 người, với mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2; tốc độ thiết kế 80km/h, tốc độ trung bình khi vận hành khai thác là 35km/h.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.