Hạ tầng

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhận thêm robot đào hầm “khủng”

11/01/2021, 17:00

Trưa 11/1, các bộ phận của máy đào hầm TBM thứ hai được vận chuyển bằng tàu biển cập cảng Hải Phòng, dự kiến lắp đặt xong trong tháng 4/2021.

img

Cẩu hạ bộ phận của máy đào hầm TBM từ tàu xuống cảng Hoàng Diệu - Ảnh: MRB

Ngày 11/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trưa nay (11/1), các bộ phận của máy đào hầm (TBM) thứ hai được thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển bằng tàu biển về cảng Hoàng Diệu, Hải Phòng. Trong vài ngày tới, máy đào này sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã, dự kiến hoàn thành lắp đặt vào tháng 4/2021.

Được biết, máy đào này cũng do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Đây là cỗ máy, được ví như một robot cỡ lớn, với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp “cuốn chiếu”, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

img

Lắp đặt khiên đào phía trước của máy TBM đầu tiên

Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga Kim Mã tới ga ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8.5 km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học GTVT, 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.