Hạ tầng

Dự án đường thủy mòn mỏi chờ vốn đối ứng

09/04/2015, 09:25

Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ đang gặp khó bởi thiếu vốn đối ứng phục vụ thi công, GPMB.

161

Sau những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT,cụm công trình cửa Lạch Giang đang vượt tiến độ

Dự án phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc bộ (WB6) đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ sau những chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ GTVT. Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó bởi thiếu vốn đối ứng phục vụ thi công và GPMB.

Nhà thầu dồn lực

WB 6 do Ngân hàng Thế giới cho vay vốn, có tổng mức đầu tư hơn 210 triệu USD (trong đó có 39,39 triệu USD vốn đối ứng). Khởi công từ tháng 2/2009, lẽ ra dự án phải kết thúc từ 30/6/2014, nhưng dự án này đã phải gia hạn đến 31/12/2015.

"Phải đến tháng 6/2015, dự án sẽ được bố trí thêm khoảng 75 tỷ đồng vốn đối ứng. Chúng tôi sẽ đề xuất ưu tiên cho công tác GPMB, cũng như không giữ lại 10% tiền thuế VAT mà chuyển thẳng cho nhà thầu, để nhà thầu bớt khó khăn và tiếp tục tập trung thi công”.

Ông Dương Thanh Hưng
Phó Tổng giám đốcBan Quản lý các dự án đường thủy

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, đến nay nhiều hợp phần của dự án đã vượt tiến độ và hứa hẹn hoàn thành sớm hơn so với thời gian gia hạn. Điển hình như cụm công trình Lạch Giang - công trình được đánh giá phức tạp nhất đã vượt tiến độ khoảng 3-4 tháng. Bà Nguyễn Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Lochsa VN, đơn vị thi công hạng mục công trình bảo vệ khu đổ đất nạo vét phía Bắc cửa Lạch Giang cho biết, đơn vị cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành gói thầu trong tháng 9/2015. Để đạt được tiến độ đó, nhà thầu đã tập trung tài chính, vật lực để mua trước 700 nghìn mét khối đá các loại, đồng thời bổ sung nhân lực, máy móc và tổ chức thi công ba ca liên tục.

“Đến nay, nhà thầu đã đạt 65% tổng khối lượng công việc. Phần khó nhất là thi công dưới nước đã xong. Với tiến độ như hiện nay, nhà thầu sẽ hoàn thành gói thầu sớm hơn 2-3 tháng so với cam kết”, bà Ngọc nói.

Tương tự, gói thầu đê bảo vệ kè phía Nam của do liên danh Hacoin - Phương Nam cũng đã đạt tiến độ hơn 60%. Gói thầu thi công hạng mục kè chỉnh trị sông Hồng đoạn qua huyện Phúc Thọ, Hà Nội vốn bị đình trệ trong một thời gian do “cát tặc” cũng có chuyển biến đáng kể. Ông Nguyễn Xuân Tượng, Phó giám đốc Công ty TNHH L&C cho biết, đơn vị đang dốc lực thi công, đến nay đã đạt 70% tổng khối lượng.

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, các dự án phức tạp như: Kè chỉnh trị sông Hồng, cụm công trình Lạch Giang… đều đảm bảo tiến độ và chắc chắn sẽ hoàn thành trước thời hạn 31/12/2015.

Nỗi lo vốn đối ứng

Ông Dương Thanh Hưng - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy cho biết, sự đốc thúc quyết liệt của lãnh đạo Bộ GTVT và việc các nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc giúp công trình đang dần lấy lại tiến độ. Tuy nhiên, gần đây dự án lại phát sinh nhiều khó khăn, đặc biệt là việc thiếu trầm trọng vốn đối ứng chi trả cho các hợp đồng xây dựng và công tác GPMB.

Cụ thể, nhu cầu vốn đối ứng của dự án lên tới 830 tỷ đồng, nhưng đến nay còn thiếu tới 485 tỷ đồng do Chính phủ chưa thu xếp được nguồn. Riêng vốn đối ứng phục vụ công tác GPMB cũng thiếu khoảng 70 tỷ đồng.

“Hầu hết các hợp đồng xây dựng chưa được thanh toán vốn đối ứng (10% thuế VAT, tương đương nợ nhà thầu 80 tỷ đồng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai thi công của nhà thầu. Công tác GPMB cũng bị chậm dù đã kiểm kê xong nhưng không có tiền bồi thường nên người dân không bàn giao mặt bằng để thi công”, ông Hưng nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo các nhà thầu đều cho biết đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, nhưng việc chậm được thanh toán vốn đối ứng, khiến nhà thầu gặp khó trong việc huy động nguồn lực đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Xuân Tượng, Phó Giám đốc Công ty TNHH L&C cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành khối lượng thi công tới 5 tỷ đồng, nhưng đến nay mới được thanh toán 1,5 tỷ đồng. Chậm thanh toán, nhà thầu không có tiền mua nguyên vật liệu thi công”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.