• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: Khan hiếm cát, Long An xử lý thế nào?

11/09/2023, 17:58

Chiều 11/9, ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy Long An cùng các Sở, ngành tỉnh kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh này.

Tại công trình, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua Long An có ba gói thầu đang thi công.

Trong đó, gói thầu XL1 thi công xây dựng tuyến chính cao tốc; gói thầu XL2 thi công cầu Tân Bửu tuyến chính cao tốc, tuyến song hành nhánh trái và đường song hành; gói thầu XL3 thi công xây dựng nút giao cuối tuyến.

Hiện, các nhà thầu đã hoàn thiện các thủ tục đầu vào, hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục chính. Đồng thời, huy động nhân lực, thiết bị, xây dựng lán trại, nhà điều hành, trạm thí nghiệm hiện trường, đào đắp khuôn đường công vụ và mặt bằng…

Tại gói thầu XL2 đã khoan nhồi thử được 2/36 cọc, gói thầu XL3 được 2/16 cọc, gói thầu XL1 đào khuôn đường công vụ đạt hơn 60% kế hoạch.

Theo ông Tuấn, dự án cần khoảng 800.000m³ cát đắp nền đường. Tuy nhiên, theo phản ánh của các nhà thầu, hiện một số mỏ cát ngừng cung cấp cho dự án; các mỏ Đồng Phú thuộc tỉnh Vĩnh Long, mỏ Vòm Cái Thia, Hòa Khánh 1, Nam Cồn Đa thuộc tỉnh Tiền Giang, mỏ Bình Thạnh trên sông Tiền thuộc tỉnh Đồng Tháp đã hết hạn khai thác.

Mỏ cát trên sông Cổ Chiên thuộc tỉnh Trà Vinh chưa được cấp phép, mỏ cát trên sông Tiền đoạn từ Hồng Ngự đến Sa Đéc thuộc tỉnh Đồng Tháp mới được gia hạn khai thác đến ngày 31/12/2023, nhưng chỉ sử dụng cho các công trình trong nội bộ tỉnh. Các mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu thuộc tỉnh An Giang đang đóng mỏ để thanh tra.

Ngoài ra, tại vị trí chồng lấn giữa dự án Vành đai 3 với dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành chưa triển khai thi công được, do phía Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam có biên bản yêu cầu tạm dừng thi công trong thời gian chờ bàn giao hiện trạng khu vực chồng lấn.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM: Long An thi cọc khoan nhồi, đường công vụ đạt 60% - Ảnh 2.

Thi công các hạng mục ban đầu của Vành đai 3 đoạn qua Long An.

Ông Nguyễn Văn Được yêu cầu Sở GTVT phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An và các tỉnh lân cận tổ chức khảo sát tìm nguồn cát trong thời gian nhanh nhất.

Đồng thời, cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công phù hợp với mặt bằng hiện có và điều kiện thời tiết.

Mặt khác, báo cáo Cục Đường cao tốc hỗ trợ làm đầu mối giải quyết các vướng mắc về phạm vi chồng lấn giữa dự án thành phần 7 và dự án Bến Lức - Long Thành để tiếp tục triển khai thi công.

Ông Được cũng yêu cầu Sở GTVT phối hợp UBND huyện Bến Lức khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc và vận động người dân bàn giao mặt bằng tại các vị trí đường công vụ, trụ cầu cạn. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm 9 hộ dân còn lại chưa nhận tiền đền bù, 88 hộ dân và 3 ngôi mộ (phát sinh) chưa di dời.

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua Long An nằm trên địa bàn huyện Bến Lức, dài 6,84km, điểm đầu tại ranh TP.HCM - Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Trung Lương, đi qua huyện Bến Lức.

Dự án có quy mô giải phóng mặt bằng rộng 74,5m. Đường cao tốc vận tốc 100km/h, giai đoạn một bốn làn xe, mặt cắt ngang 19,75m. Đường song hành (đường đô thị) vận tốc 60km/h, mỗi bên hai làn xe. 

Tổng mức đầu tư dự án 4.208 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.