Xã hội

Dự án gần 500 nghìn m2 bỏ hoang, dân tranh thủ xây nhà kiên cố

01/06/2023, 06:00

Một dự án kho, bến bãi tại TP Móng Cái (Quảng Ninh) bỏ hoang nhiều năm, nên người dân đã tận dụng để trồng trọt, chăn nuôi và xây nhà kiên cố.

Dự án thành vùng cỏ hoang

Từ phản ánh của người dân, những ngày cuối tháng 5, PV Báo Giao thông tới khu vực Dự án Khu dịch vụ kho hàng và bến bãi tại thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái do Công ty CP Thương mại dịch vụ Kim Tinh (Công ty Kim Tinh) làm chủ đầu tư.

Qua quan sát, toàn vùng dự án hiện bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, lầy lội. Bốt bảo vệ và bức tường là công trình hoàn thiện nhất từ khi triển khai dự án này.

Trong vùng dự án, một số người dân đã quây lại những vị trí để trồng, rau, nuôi gà, vịt và 1 số hộ đã xây nhà mới, kiên cố.

img

Dự án kho, bãi của Công ty Kim Tinh sau nhiều năm thực hiện vẫn chỉ là bãi đất hoang

Ông Th. ở thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn bức xúc: "Dự án được phê duyệt bao năm nay, nhưng còn hơn chục hộ chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến cho việc tách thửa đất không được.

Một cán bộ Đồn Biên phòng Bắc Sơn cho biết: Khu vực dự án triển khai nằm ngay cạnh sông biên giới. Đây là vị trí có ý nghĩa cả về kinh tế, quốc phòng và an ninh. Đặc biệt, khu vực này đã hình thành lên điểm dân cư và là "tai mắt" của Bộ đội Biên phòng, là những "cột mốc sống" trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nhiều hộ nhà cũ nát muốn xây, sửa cũng không xong. Nhiều người có diện tích canh tác rộng muốn đầu tư để phát triển cũng gặp khó trong việc vay vốn ngân hàng. Vì vậy, có hộ dân vẫn liều xây sửa nhà dù thuộc vùng quy hoạch.

"Bà con đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đốc thúc doanh nghiệp sớm hoàn thiện việc đền bù, GPMB để dân có tiền đi nơi khác sinh sống, làm ăn.

Còn không tiếp tục làm thì thu hồi, hoặc điều chỉnh quy mô dự án để bà con còn làm nhà, tách thửa đất và mở rộng sản xuất", ông Th. kiến nghị.img

Bốt bảo vệ và bức tường là công trình hoàn thiện nhất từ khi triển khai dự án kho, bãi của Công ty Kim Tinh

Ông Phạm Duy Hiệp, cán bộ phụ trách kinh doanh của Công ty Kim Tinh cho biết: Dự án đang bị chậm tiến độ do công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Tới nay, diện tích GPMB và được giao trên thực địa chỉ khoảng hơn chục ha, chiếm một phần nhỏ toàn vùng dự án.

Khoát tay chỉ vào căn nhà vừa xây dựng khang trang cách đây vài năm với hệ thống tường bao kiên cố, anh Hiệp cho hay: Dù nằm trong vùng dự án của doanh nghiệp, nhưng không hiểu sao, mới đây, mấy hộ dân này vẫn xây nhà mới rất kiên cố. Việc này sẽ ảnh hưởng đến công tác đền bù, GPMB của doanh nghiệp sau này…

img

Một căn nhà được xây dựng trong vùng quy hoạch của dự án

Liên quan đến việc tại sao trong nằm trong vùng quy hoạch, nhưng vẫn để người dân xây nhà, ông Nguyễn Phúc Vinh, Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái lý giải: Doanh nghiệp này có nhiều diện tích không tiếp tục sử dụng. Do vậy, thực hiện kiến nghị của cử tri, cơ quan có thẩm quyền đã loại bỏ phần diện tích đó ra khỏi dự án để nhân dân sử dụng.

img

Đại điện Công ty Kim Tinh lý giải về việc chậm tiến độ của dự án do khó khăn trong GPMB

Bao giờ tiếp tục triển khai dự án?

Theo thông tin của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, dự án kho, bãi của Công ty Kim Tinh tại xã Bắc Sơn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt quy hoạch ngày 23/8/2012, gồm 4 khu với tổng diện tích 504.572m2. Năm 2017, dự án được điều chỉnh xuống còn là 473.455m2.

img

Cỏ mọc lút đầu quanh bốt bảo vệ để hoang

Dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 11/1/2013, trong đó nêu rõ: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ tháng 1 - 6/2013; giai đoạn thực hiện đầu tư từ tháng 4/2013 - 7/2015 (khu số 2 và khu số 3); từ tháng 7/2014 - 12/2016 đầu tư xây dựng khu số 1 và khu số 4.

Thế nhưng, đến nay toàn vùng dự án vẫn chỉ là bãi cỏ hoang.img

Do chủ đầu tư để hoang, một số người dân đã vào tận dụng đào ao chăn nuôi gà, vịt trong vùng dự án

Ông Hiệp cho biết: Căn cứ vào nhu cầu thực tế của doanh nghiệp cũng như khó khăn trong công tác GPMB, cuối năm 2022, công ty đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng của tỉnh và TP Móng Cái đề nghị thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án và cam kết bố trí đủ nguồn lực kinh tế, con người để triển khai thực hiện, đưa dự án đi vào hoạt động.

"Hiện doanh nghiệp đang phối hợp xây dựng đề án để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh diện tích, quy mô cho phù hợp với nhu cầu. Khi có quyết định, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai dự án", ông Hiệp nói.

img

Kho số 3 sau nhiều năm thực hiện vẫn chỉ là bãi hoang

Còn theo một lãnh đạo UBND TP Móng Cái thì sau khi được điều chỉnh, nếu doanh nghiệp không tiếp tục triển khai đúng tiến độ thì địa phương sẽ kiên quyết kiến nghị thu hồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.