Hạ tầng

Dự án giao thông hơn 3.800 tỷ ở Cần Thơ gặp khó vì giá vật liệu XD tăng cao

22/04/2022, 18:56

Dự án vẫn triển khai bình thường, nếu có biến động giá so với ban đầu, sẽ dùng nguồn kinh phí dự phòng để bù vào...

Ngày 22/4, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, Sở này đã có báo cáo gửi UBND TP Cần Thơ về việc giá VLXD tăng cao, gây ảnh hưởng đến dự án đường vành đai phía Tây thành phố. Qua đó, UBND TP Cần Thơ đã có ý kiến cho phép dự án vẫn triển khai bình thường.

img

Đường màu vàng biểu thị đường vành đai phía Tây của TP Cần Thơ trong sơ đồ.

Đây là dự án giao thông trọng điểm của Cần Thơ, với chiều dài toàn tuyến 19,2 km, thực hiện trong giai đoạn 2021-2026. Dự án sử dụng 138,7 ha đất, đi qua địa bàn 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.837,7 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách Trung ương kết hợp ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng tăng cao đột biến so với thời điểm phê duyệt dự án. Trong đó, cát nền chênh lệch 105%; cát xây chênh lệch 92%; đá chênh lệch từ 27-52% (tùy loại); cấp phối đá dăm chênh lệch 27-38%; xăng chênh lệch gần 36% và dầu chênh lệch 51%…

Chính vì vậy, khả năng cao là vốn đầu vào dự án sẽ vượt tổng mức đầu tư dự án đã được duyệt, không đảm bảo điều kiện phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho toàn công trình.

Từ những khó khăn nêu trên, trong khi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, UBND TP Cần Thơ đã thống nhất chủ trương theo kiến nghị của Sở GTVT, chấp thuận chủ trương cho triển khai thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho từng gói thầu xây dựng theo kế hoạch đấu thầu, làm cơ sở để trình Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt triển khai thực hiện khởi công một số gói thầu.

“Dự án vẫn sẽ được triển khai bình thường. Nếu có biến động giá so với ban đầu thì sẽ dùng nguồn kinh phí dự phòng để bù vào”, ông Dũng nói và cho biết thêm:

“Việc giá VLXD biến động, tăng cao chỉ là nhất thời do ảnh hưởng của tình hình chính trị thế giới, nên cũng không quá lo lắng”.

Mới đây, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản về chủ trương triển khai thực hiện thiết kế bản vẽ thi công và dự toán theo từng gói thầu xây dựng của dự án đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ. Dự án hiện đang thực hiện thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán để làm cơ sở trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.