Hạ tầng

Dự án giao thông ở Trà Vinh gặp khó giữa mùa dịch

20/08/2021, 15:08

Các công trình hạ tầng giao thông ở Trà Vinh gặp nhiều khó khăn trong thi công, nhiều công trình nằm trong khu phong tỏa buộc phải ngừng.

Ảnh hưởng dịch Covid-19, các tỉnh miền Tây thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, việc này đã tác động lớn đến việc thi công các dự án hạ tầng giao thông của các địa phương trong đó có tỉnh Trà Vinh.

img

Công trình đường giao thông phục vụ vùng nuôi tôm công nghiệp xã Đôn Xuân, huyện Duyên Hải.

Giải ngân chậm

Theo Sở GTVT tỉnh Trà Vinh, trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, địa phương đầu tư các dự án tạo động lực phát triển, đảm bảo liên kết các vùng, các khu vực như hạ tầng giao thông kết nối trung tâm TP Trà Vinh, huyện Châu Thành, huyện Càng Long với QL60 và QL53 (giai đoạn 2); Đường tỉnh 915B, giai đoạn 2; Nâng cấp mở rộng Đường tỉnh 911 (Thạnh Phú - Thanh Mỹ),..

Đặc biệt, phải kể đến việc đầu tư xây dựng Tuyến đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cùng với cầu Đại Ngãi trên QL60 do Trung ương đầu tư, đây là 2 dự án liên kết các tỉnh phía đông đồng bằng sông Cửu Long tạo sức lan tỏa, sức bật trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết của Đảng bộ.

Trong năm 2021, tỉnh Trà Vinh đã triển khai thi công 6 công trình hạ tầng giao thông, trước thời điểm khi có dịch, hầu hết, các công trình đều thi công đạt kế hoạch tiến độ đã đề ra.

“Tuy nhiên từ khi đợt dịch bùng phát thì tiến độ thi công rất chậm. Việc giải ngân vốn đầu tư đã được Sở GTVT lập kế hoạch ngay từ đầu năm, dự kiến đến 30/9, các dự án giao thông của tỉnh Trà Vinh giải ngân 60% nguồn vốn, phấn đấu đến cuối năm đạt 100%. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, đến nay, tiến độ giải ngân đến đầu tháng 8 mới đạt 33,87%”, ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho biết.

Theo Giám đốc Sở GTVT tỉnh này, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chậm trễ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có một số công trình nằm trong khu vực bị phong tỏa, buộc phải dừng thi công.

Cạnh đó, mặc dù Sở GTVT đã chỉ đạo các nhà thầu và đơn vị xây dựng kế hoạch vừa thi công theo tiến độ vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện đảm bảo “5K” theo quy định, bố trí khu vực thi công và lán trại riêng biệt,…

Thế nhưng theo như các nhà thầu thi công cho biết, hiện đang thiếu nguồn nhân công, lao động phổ thông do họ lo sợ bị ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và gia đình nên tạm dừng đi làm.

Mặt khác, trụ sở một vài đơn vị ở ngoài tỉnh, khi Ban chỉ huy đi công tác để thực hiện công việc như lập hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành, giải ngân nguồn vốn của dự án là phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày, từ đó dẫn đến sự chậm trễ, khó khăn.

Không để xảy ra tiêu cực ảnh hưởng đến tiến độ

Nói về hướng khắc phục, ông Dương Văn Ni cho biết, để đảm bảo tiến độ thi công, cũng như kế hoạch giải ngân nguồn vốn, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị, các văn bản quy định, hướng dẫn và trách nhiệm triển khai, phối hợp tổ chức thực hiện với các đối tác có liên quan trên công trình, xác định vừa phòng, chống dịch bệnh vừa tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời hướng dẫn xây dựng kế hoạch cụ thể vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, vừa đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Cạnh đó, chủ động, phối hợp tốt với chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình tổ chức thực hiện và trách nhiệm tham gia cùng địa phương trong phòng chống dịch.

Đặc biệt là thường xuyên kiểm tra xử lý các trường hợp lợi dụng làm ảnh hưởng tiến độ, chất lượng, giải ngân nguồn vốn và không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

“Chúng tôi đang vận động nhà thầu cố gắng khắc phục khó khăn, hạn chế do dịch bệnh để tổ chức thi công liên tục và chuẩn bị phương án đẩy nhanh tiến độ thi công khi đại dịch đi qua để bù đắp lại tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình theo hợp đồng đã ký kết và hoàn thành công tác giải ngân năm 2021.

Đối với các công trình khởi công mới năm 2021 đã ký hợp đồng thi công nhưng không thể triển khai thi công, đề xuất cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng”, người đứng đầu ngành GTVT tỉnh Trà Vinh thông tin.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, Sở GTVT tỉnh Trà Vinh đã đầu tư xây dựng đưa vào khai thác sử dụng 31 dự án với tổng chiều dài 110,1 km đường và 41 cầu với nguồn vốn đầu tư hơn 2.058 tỷ.

Trong đó, điển hình là các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ vùng sản xuất cây ăn trái tập trung 2 huyện Càng Long, Châu Thành và TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh (Giai đoạn 1); đường tỉnh 915B; nâng cấp QL 60 (đoạn đoạn từ đường vào cầu Cổ Chiên đến ngã ba Bình Phú); đang hoàn thành nâng cấp, mở rộng QL 53 với chiều dài 47km,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.