Vận tải

Dự án giao thông sắp triển khai là luồng gió xóa nghẽn cho TP Cần Thơ

20/05/2022, 14:38

Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm sắp được triển khai sẽ là luồng gió mới giải phóng vấn đề tắc nghẽn của TP Cần Thơ.

“Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã, đang và sắp được Trung ương triển khai nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), sẽ là các luồng gió mới giải phóng các vấn đề tắc nghẽn của TP Cần Thơ trong thời gian tới”, đó là khẳng định của ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ tại hội nghị "Cảng Cần Thơ đồng hành cùng khách hàng phát triển” được tổ chức vào ngày 20/5 tại TP Cần Thơ.

img

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Theo ông Sơn, TP Cần Thơ được Trung ương xác định là TP trung tâm của vùng ĐBSCL ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ, là đầu mối quan trọng về giao thông - vận tải nội vùng và liên vận quốc tế.

Hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã, đang và sắp được triển khai là dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; dự án cải tạo đường thủy phía Nam, mở rộng kênh Chợ Gạo; dự án hoàn thành xây dựng giai đoạn 2 luồng Định An; dự án xã hội hóa nạo vét luồng Định An…

Đây là các luồng gió mới dự kiến sẽ giải phóng các vấn đề tắc nghẽn của TP trong nhiều năm qua do thiếu đầu tư về hạ tầng giao thông để làm nền tảng cho sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp vận tải, các doanh nghiệp có liên quan phát triển hoạt động kinh doanh một cách thuận lợi.

img

Cảng Cái Cui.

Đồng thời, phát triển mạnh mẽ các phương thức phân phối hàng hóa, các chuỗi logistics, hệ thống logistics và chuỗi cung ứng, góp phần giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh hàng hóa cho doanh nghiệp, nhằm đưa TP Cần Thơ đúng với vai trò trung tâm phân phối logistics của vùng.

Còn ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ cho biết, vừa qua Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các cấp, các ngành Trung ương và địa phương đã có sự quan tâm, ban hành các cơ chế đặc thù để phát triển TP Cần Thơ.

Rất nhiều dự án hạ tầng giao thông, hệ thống logistics quan trọng sắp được triển khai tại Cần Thơ sẽ là một tiền đề quan trọng để kết nối giao thông, thúc đẩy sự phát triển của hệ thống cảng biển trong vùng nói chung và các bến cảng trực thuộc cảng Cần Thơ nói riêng.

img

Ông Lâm Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ cho biết, đơn vị sẽ phát triển tuyến sà lan container kết nối Cái Mép - Thị Vải - Cần Thơ - Vương quốc Campuchia trong quý 3/2022.

“Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và cảng Cần Thơ đang triển khai hình thành một trung tâm hàng nông sản, thủy sản trong vùng tại khu vực bến cảng Cái Cui với trung tâm chiếu xạ, hệ thống ICD, kho lạnh dự kiến đưa vào hoạt động vào quý 1/2023.

Đồng thời, phát triển tuyến sà lan container kết nối Cái Mép - Thị Vải - Cần Thơ - Vương quốc Campuchia trong quý 3/2022. Hình thành hệ thống kho logistics tại khu vực cảng Hoàng Diệu nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng và kết nối với trung tâm logistics hàng không của TP Cần Thơ trong tương lai”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Cần Thơ cho biết.

Cảng Cần Thơ là một trong những cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Đơn vị này hiện đang khai thác 2 cảng biển là cảng Cái Cui (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và cảng Hoàng Diệu (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), với tổng diện tích hơn 28ha. Ngoài ra, cảng Cần Thơ còn đang khai thác 1 cảng sông Sóc Trăng với diện tích mặt bằng 2ha.

Cảng có khả năng xếp dỡ đạt 10.000 tấn/ngày. Hệ thống cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu 20.000 DWT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.