Xã hội

Dự án GPMB, xây khu tái định cư để mở rộng cảng Cửa Việt hiện thế nào?

31/05/2022, 21:37

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt (Quảng Trị) đang được Ban QLDA, địa phương triển khai kiểm đếm...

Ngày 31/5, Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Gio Linh cho biết, đang tích cực phối hợp triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích xây dựng hạ tầng khu tái định cư (TĐC) cũng như khu vực mở rộng cảng Cửa Việt.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt được HĐND tỉnh Quảng Trị quyết nghị về việc phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 9/12/2020. UBND tỉnh Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng ngày 10/9/2021 và giao Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Gio Linh làm chủ đầu tư.

img

Hàng chục hộ dân đang phải “sống chung” trong khu vực cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh

Ông Hoàng Chiến Công, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện Gio Linh cho biết, hiện nay “hợp phần” GPMB để di dời các hộ dân GPMB tại khu vực mở rộng cảng Cửa Việt (diện tích 11,10ha, thuộc khu phố 6 thị trấn Cửa Việt) đang triển khai công tác đo đếm để quy chủ, xác định nguồn gốc sử dụng đất để làm công tác kiểm đếm.

Còn công tác GPMB tại diện tích “hợp phần” xây dựng hạ tầng kỹ thuật (diện tích 5,2ha) để bố trí TĐC cho các hộ dân tại khu vực GPMB mở rộng cảng Cửa Việt đã cơ bản làm công tác quy chủ, chuẩn bị kiểm đếm và đối với “hợp phần” xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ TĐC này cũng đang trình cấp thẩm quyền thẩm định thiết kế bản vẽ thi công.

Đáng chú ý, trước đây, vào tháng 10/2015 HĐND tỉnh Quảng Trị thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu TĐC để di dời các hộ dân nằm trong phạm vi quy hoạch cảng Cửa Việt.

Đến tháng 2/2016, UBND tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo gửi Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính đề nghị thẩm định nguồn vốn và phần vốn ngân sách trung ương để thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt, nhằm xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực cảng Cửa Việt và tạo điều kiện xây dựng cảng theo quy hoạch đã được phê duyệt.

UBND huyện Gio Linh cũng đã chọn được địa điểm xây dựng khu TĐC phục vụ di dời các hộ dân nói trên. Tuy nhiên, nhiều năm qua do chưa có được nguồn kinh phí nên dự án xây dựng khu TĐC trên vẫn chưa được triển khai và hàng chục hộ dân phải “sống chung” trong khu vực cảng Cửa Việt.

img

Khu bến cảng Bắc Cửa Việt nhìn từ cầu Cửa Việt

Theo Ban QLDA, quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn vướng mắc... vượt quá thẩm quyền của huyện như: người dân đang sinh sống trong khu vực diện tích GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt đề nghị đối với trường hợp đã tách hộ nhưng chưa được cấp đất thì nay cấp cho họ đất TĐC và con em các hộ trong khu vực đó trên 18 tuổi cũng cấp 1 lô đất TĐC...

Ngoài ra, tại diện tích GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt có khu vực đang vướng tranh chấp về đất đai.

Cùng ngày (31/5), ông Trần Đình Cảm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cửa Việt cho biết, hiện nay công tác GPMB đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ, phía Ban QLDA ĐTXD&PTQĐ huyện, lãnh đạo huyện và địa phương chỉ đạo triển khai rốt ráo.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiểm tra tại dự án này vào ngày 19/5 đã nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh, đã có chủ trương từ khá sớm nhưng thiếu sự chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền cấp huyện, xã và khu phố, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục, làm rõ lợi ích của nhà nước và nhân dân trong thực hiện dự án để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân; chưa kịp thời báo cáo cấp trên về các vấn đề khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền... dẫn đến việc GPMB chậm tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu UBND huyện Gio Linh làm tốt và quyết liệt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để người dân ủng hộ, tạo điều kiện hoàn thành các công trình phục vụ phát triển KT-XH ở địa phương. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm việc tranh chấp về đất đai trên địa bàn khu phố 6 thị trấn Cửa Việt.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt có tổng mức đầu tư hơn 80,1 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án năm 2021- 2024, nhằm GPMB tạo mặt bằng sạch để mở rộng cảng Cửa Việt và xây dựng khu TĐC phục vụ di dời các hộ dân ra khỏi khu vực diện tích mở rộng cảng Cửa Việt.

Trong đó, khu vực GPMB để mở rộng cảng Cửa Việt có diện tích 11,10ha; khu vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật (khu vực xây dựng khu TĐC) để phục vụ GPMB có diện tích 5,2ha, gồm các hạng mục: đầu tư xây dựng 6 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài hơn 1,2km; san lấp mặt bằng diện tích 2,52ha và dự kiến khu vực xây dựng 79 lô đất, cùng hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện sinh hoạt, cấp nước, điện chiếu sáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.