Bất động sản

Dự án KĐT Vườn Sen: Khách hàng có nguy cơ không được cấp sổ đỏ

08/08/2020, 19:48

Không chỉ bị khách hàng tố nhập nhèm pháp nhân, dự án KĐT Vườn Sen còn bị cưỡng chế thuế khiến khách hàng có nguy cơ không được cấp sổ đỏ...

img
Dabaco và Cenland ký hợp tác phát triển dự án KĐT Vườn Sen

Báo Giao thông vừa có bài phản ánh hàng loạt lùm xùm liên quan dự án KĐT Vườn Sen, phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, như: Bị khách hàng "tố" Cen Land "nhận vơ" là chủ đầu tư để bán hàng; Chủ đầu tư là công ty Nam Hồng nợ hơn 21 tỷ đồng tiền thuế nên đã bị Cục thuế tỉnh Bắc Ninh cưỡng chế thuế bằng biện pháp ra thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng...

Trao đổi với PV Báo Giao thông về quyền lợi khách hàng khi mua BĐS tại dự án này, Luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, khi làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) thì trong hồ sơ phải có hoá đơn.

Như vậy, những khách hàng nào được chủ đầu tư giao hoá đơn hợp lệ thì vẫn có thể làm được sổ đỏ. Những khách hàng không có hoá đơn thì không đủ điều kiện để được cấp sổ.

Trả lời Báo Giao thông về tiến độ xây dựng, cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 295B, Đại diện Sở Giao thông Bắc Ninh cho biết, dự án chưa hoàn thành 100% khối lượng công việc nhưng được nghiệm thu từng phần.

Trước đó, KĐT Vườn Sen là dự án xây dựng, cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 295B theo hình thức BT.

Ngày 22/1/2009, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản 169 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép triển khai dự án đầu tư, xây dựng, cải tại, nâng cấp tỉnh lộ 295B; Chấp thuận cho UBND tỉnh thông qua và phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án nêu trên theo hình thức BT, nhà đầu tư là Liên doanh Công ty Nam Hồng và Tập đoàn RABABEKA-Indonesia.

Dự án nâng cấp tỉnh lộ 295B được chia làm 2 giai đoạn, đối ứng với 4 dự án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành quyết định thu hồi và giao đất cho nhà đầu tư từ năm 2010 đến tháng 6/2012 với tổng diện tích 1.204.374m2.

Tuy nhiên, Dự án BT tỉnh lộ 295B do Công ty Nam Hồng làm chủ đầu tư từng bị Thanh tra Chính phủ “tuýt còi” vì chỉ định nhà đầu tư, đàm phán trực tiếp hợp đồng dự án chưa đáp ứng các điều kiện quy định.

Giải đáp về quyền lợi của khách hàng khi đã đặt cọc tiền tại dự án bị cưỡng chế hoá đơn, Luật sư cho rằng, bên nhận cọc phải trả lại tiền và chịu phạt cọc theo Luật Dân sự.

Trước đó, Báo Giao thông đã đưa tin, trong đơn tố cáo gửi đến Báo Giao thông, bà Nguyễn Hồng Hạnh (Hà Nội) cho biết, do tin nhân viên tư vấn, Dự án KĐT Vườn Sen do Cen Land (đơn vị thành viên của Cen Group) và Dabaco - một doanh nghiệp uy tín tại tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư nên ngày 22/5, bà quyết định đặt cọc 08 lô nhà phố (shophouse); Mỗi lô đặt cọc 100 triệu đồng, ký thoả thuận trực tiếp với Cen Group. Sau đó đóng tiếp 2 đợt, mỗi đợt 15% tổng là 30% giá trị đất, tương đương gần 12 tỷ đồng. Đến đợt 3 Cen Group yêu cầu đóng tiếp 70% còn lại giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, khi đến trụ sở làm việc của Cen Land trên đường Nguyễn Ngọc Vũ, chị Hạnh mới vỡ lẽ, Cen Land và Dabaco không phải là chủ đầu tư mà chỉ là sàn giao dịch, môi giới và làm hình ảnh. Chủ đầu tư thật sự là Công ty Nam Hồng, Bắc Ninh.

Trước sự mập mờ về chủ đầu tư dự án, chị Hạnh đã yêu cầu làm rõ về pháp lý và hoàn trả lại số tiền đã đóng, nhưng từ tháng 9/2019 đến nay vẫn chưa được giải quyết theo yêu cầu.

Trao đổi với đại diện truyền thông của Cen Land, vị này cho biết, hiện đơn vị đang thương lượng với khách hàng. Do dịch bệnh không bán được hàng, trong khi nhiều khách hàng yêu cầu xử lý nên công ty phải giải quyết từng trường hợp.

PV liên hệ điện thoại với ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dabaco có số đuôi 7999 đã cho PV trước đó nhưng người nghe trả lời, ông So đã cho người khác sử dụng số điện thoại này.

Theo tìm hiểu của PV, tính đến năm 2019, Công ty Nam Hồng, chủ đầu tư dự án còn nợ hơn 21 tỷ đồng tiền thuế; Trong đó, tiền nợ thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT là hơn 20,7 tỷ đồng. Số còn lại là các khoản chậm nộp, tiền phạt và thuế.

Quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp, Nam Hồng vẫn chưa đóng tiền vào ngân sách Nhà nước nên tháng 9/2019, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ra thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Bích, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nam Hồng xác nhận đến nay vẫn chưa nộp khoản tiền này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.