Hạ tầng

Dự án kênh Chợ Gạo, gần 600 hộ dân đã nhận tiền bồi thường

27/05/2022, 15:51

Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 có 704 hộ dân ở các xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt, thị trấn Chợ Gạo…bị ảnh hưởng.

Chiều 27/5, ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 có 704 hộ dân ở các xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt, thị trấn Chợ Gạo…bị ảnh hưởng, địa phương đã lập hồ sơ kiểm đếm xong.

Đồng thời ra quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường hỗ trợ được 9 đợt với tổng số tiền trên 437 tỷ đồng cho 628 hồ sơ và đã có 597 trường hợp nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Còn 107 hồ sơ chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng, trong số này có 9 trường hợp khiếu nại về đơn giá bồi thường, tranh chấp nội bộ gia đình về thừa kế…

img

Thi công gói thầu kè sạt lở đoạn qua khu vực thị trấn Chợ Gạo thuộc dự án nâng cấp nạo vét kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.

Ông Dương Sơn Bảo (ngụ thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) cho biết, gia đình bị giải tỏa trắng với diện tích trên 300m2. Hiện đã nhận tiền bồi thường xong, nhưng do chưa có chỗ tái định cư nên chưa di dời, bàn giao mặt bằng. “Vướng là vướng như vậy, chứ dân ở đây rất đồng tình với chủ trương, khi nhận tiền bồi thường xong sẵn sàng di dời ngay”, ông Bảo nói.

“Huyện đã xây dựng 3 khu tái định cư cho 130 hộ tại các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo”, ông Hưởng - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo nói và cho biết thêm, dù chưa bàn giao được toàn tuyến, nhưng mặt bằng đã được giải phóng đạt trên 75%. Một số gói thầu đã triển khai thi công như: gói thầu bãi đổ chất nạo vét đang đắp đê bao, kè chống sạt lở khu vực thị trấn Chợ Gạo, đóng cọc thử các cầu…

Theo ông Trần Hoàng Huân, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và xây dựng Tiền Giang (Ticco), đơn vị trúng thầu gói thầu kè sạt lở đoạn thị trấn Chợ Gạo, gói thầu đã được thi công hơn 1 tháng. Đơn vị đang tập trung phương tiện, nhân lực để đảm bảo tiến độ.

img

Nhiều đoạn trên kênh Chợ Gạo đã sạt lở lấn sâu vào khu vực dân cư gần 10m

Ban Quản lý các dự án đường thủy, Bộ GTVT cho biết, các nhà thầu đều huy động các thiết bị thi công chính, nhân sự, lán trại, văn phòng, thí nghiệm hiện trường và hoàn thành công tác khảo sát địa hình trước thi công, thỏa thuận với các hộ dân và chính quyền địa phương về các vị trí đổ chất nạo vét.

Về khối lượng nạo vét, ước tính khoảng 716.800m3 bùn, đất sẽ được nạo vét để đưa lên các bãi đổ thải. Trong thời gian nạo vét luồng và thi công bờ kè, dự án tổ chức 3 trạm điều tiết, hướng dẫn giao thông đường thủy để đảm bảo vận tải thủy qua kênh Chợ Gạo và phục vụ thi công.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 được khởi công cuối tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.335 tỷ đồng để nạo vét, mở rộng gần 10km luồng đường thủy, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam tuyến kênh, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam như Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo.

Sau khi hoàn thành, đoạn luồng trên có chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp phương tiện thủy có trọng tải 2.000-3.000 tấn có thể lưu thông thuận lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.