Xã hội

Dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng: Phạt cứ phạt, xây trái phép cứ xây!

09/07/2020, 06:21

Dường như chủ đầu tư “không ngán” Khu đô thị Tân Phú Hưng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) khi hoạt động xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn.

img
Dù chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa có sổ đỏ nhưng hàng chục lô đất đã được bán, chuyển nhượng, xây nhà

Từ đầu tháng 6 đến nay, Báo Giao thông đã liên tiếp đăng các bài phản ánh việc xây dựng trái phép tại dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương). Sau đó, Chủ tịch UBND TP Hải Dương ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư NewLand (Công ty NewLand) số tiền 40 triệu đồng. Tuy nhiên, dường như chủ đầu tư “không ngán”, khi hoạt động xây dựng trái phép vẫn tiếp diễn.

Sau xử phạt, vẫn ồ ạt xây dựng

Những ngày đầu tháng 7, PV Báo Giao thông có mặt tại Khu đô thị Tân Phú Hưng (TP Hải Dương) và ghi nhận, hàng chục lô đất tại đây vẫn đang được xây dựng một cách ồ ạt, thậm chí làm ngày làm đêm. Chủ đầu tư cũng đang tiến hành thi công phần hạ tầng tại một số hạng mục thuộc dự án. Việc mua bán các lô đất vẫn được tiến hành nhộn nhịp.

Ông P., một người dân đang xây nhà tại đây cho biết: “Chúng tôi bỏ tiền mua đất thì phải được quyền xây nhà để ở. Đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được sổ đỏ dù đã mua đất được nhiều năm. Tôi cũng chưa nghe thấy thông tin và không quan tâm về việc chủ đầu tư bị xử phạt do chưa có giấy phép xây dựng”.

Bên cạnh những ngôi nhà đang gấp rút xây dựng ở Khu đô thị Tân Phú Hưng, nhiều ngôi nhà đã hoàn thiện, người dân vào ở từ 5-6 năm nay và đang ngóng chờ được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, tất cả các lô đất đều viết tay chuyển nhượng cá nhân, việc mua đi bán lại này không có giá trị pháp lý.

Sau loạt bài phản ánh của Báo Giao thông, ngày 25/6, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng đã ký quyết định xử phạt hành chính Công ty NewLand, Chi nhánh Hải Dương - chủ đầu tư Khu đô thị Tân Phú Hưng với số tiền 40 triệu đồng, do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, xây dựng hàng loạt công trình không có hồ sơ giấy phép xây dựng.

Theo quyết định xử phạt, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty NewLand phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn này, công ty không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Ngoài ra, sau khi được cấp phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được thi công xây dựng. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Chính quyền làm ngơ?

Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương khẳng định, phía Công ty NewLand có trách nhiệm hoàn thiện các thủ tục, giấy phép theo quy định. Hiện, mọi hoạt động sang nhượng, mua bán, xây dựng trên các lô đất của dự án đều là sai quy định. Chính quyền địa phương có quyền báo cáo lên lãnh đạo cấp trên để có biện pháp xử lý nghiêm, có thể áp dụng biện pháp cưỡng chế nếu thấy cần thiết.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Khuyến, Giám đốc Chi nhánh Công ty NewLand tại Hải Dương cho biết, công ty cũng đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định liên quan đến xây dựng cũng như việc nhanh chóng cấp sổ đỏ cho người dân.

Liên quan đến việc các lô đất vẫn đang được ồ ạt xây dựng, ông Khuyến cho rằng, việc mua bán đất trong dự án là do “người có thỏa thuận góp vốn với công ty tự ý chuyển nhượng và xây nhà”. Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Thạch Khôi, TP Hải Dương lại cho hay: “Khi người dân xây nhà trái phép, phường có phối hợp lập biên bản vi phạm nhưng là lập thẳng với chủ đầu tư dự án (?!)”.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài dự án Khu đô thị Tân Phú Hưng, Công ty NewLand đang triển khai hàng loạt dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương như: Dự án khu dân cư phía Nam đường Tôn Đức Thắng; dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở phường Nhị Châu; dự án khu dân cư thương mại dịch vụ phía Bắc Nguyễn Lương Bằng… Các dự án này đều đang ít nhiều có những lùm xùm, như tại dự án khu dân cư phía Nam đường Tôn Đức Thắng triển khai từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành đền bù GPMB; dự án Khu nhà ở phường Nhị Châu bị người dân khiếu kiện vì chủ đầu tư tự ý san lấp đất ruộng của dân...

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vương Đức Sáng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh đang yêu cầu chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành liên quan cần kiểm tra, rà soát để phát hiện các vi phạm tại các dự án xây dựng trên địa bàn và xử lý nghiêm theo quy định, tránh tình trạng xử lý hời hợt, qua loa, không đủ tính răn đe đối với doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.