Bạn cần biết

Dự án LRAMP ở Hà Tĩnh: Những nhịp cầu thỏa ước mơ

31/08/2018, 14:17

40 cây cầu được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017; 31 cầu còn lại đang được khẩn trương triển khai...

17

Những cây cầu dân sinh về đích sớm đã giúp nhân dân vùng sâu, vùng xa, giảm bớt mối lo trong mùa mưa bão

Cầu qua, đất nhà… không tiếc

Sáng 14/8, PV Báo Giao thông có mặt tại cầu Đùng bắc qua kênh N5 (ở thôn Quý Linh, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) vừa hoàn thành được 2 tháng. Chỉ tay về cây cầu cũ nhỏ hẹp, đã xuống cấp nghiêm trọng, ông Bùi Công Soàn (67 tuổi, nguyên xóm trưởng xóm Quý Linh) cho biết: Cầu cũ xây dựng từ năm 1985, rộng chừng hơn 1m, không có lan can. Sau nhiều năm sử dụng, các trụ cầu bị nứt gãy gây nguy hiểm cho người dân. “Đã có rất nhiều người, trâu bò đi qua cầu cũ bị rớt xuống. Tuy chưa chết người nhưng đã có nhiều người phải đi bệnh viện cấp cứu. Bởi thế, có một cây cầu mới, rộng rãi, an toàn luôn là mơ ước của toàn thể nhân dân nơi đây”, ông Soàn nói.

Tổng số công trình thuộc dự án LRAMP trong giai đoạn năm 2017-2021 do Ban QLDA 4 triển khai là 652 cầu, cống trên 13 tỉnh. Đến nay, đã hoàn thành bàn giao 159 cầu, cống. Dự kiến, đến cuối năm 2019 tiếp tục bàn giao hơn 300 cầu cống. Kết quả này được Tổng cục Đường bộ VN và phía Ngân hàng Thế giới ghi nhận và đánh giá cao.

Năm 2017, Ban QLDA 4 (thuộc Tổng cục Đường bộ VN) đã đưa cầu Đùng vào Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP). Cầu được xây dựng mới hoàn toàn, kết cấu bê tông cốt thép. Mặt cầu rộng 3m, dài 52,89m, có lan can bằng bê tông. “Từng này tuổi rồi, tôi cứ nghĩ chắc mình không sống được đến lúc làm cầu mới. Rồi, tôi thấy các kỹ sư, công nhân về xây cầu, mừng quá không ngủ được. Thấy cầu rộng, nhưng đường nối còn hẹp, tôi bàn vợ con hiến 90m2 đất vườn và cây cối để mở rộng đường”, ông Nguyễn Văn Tư (67 tuổi, sống ngay đầu cầu Đùng) cho biết.

Cách đó không xa, không khí vui mừng cũng rộn khắp làng Việt Kiều (xóm 13, xã Hà Linh, huyện Hương Khê) khi cầu Khe Thờ được triển khai thi công. Hai ngày nay, ông Từ Dương Huệ (xóm trưởng) chạy lên chạy xuống trong các khu dân cư để thu tiền quyên góp hỗ trợ bà Nguyễn Thị Phiên - là gia đình hoàn cảnh khó khăn, phải nhường đồi keo cho đơn vị thi công cầu.

Cười rất tươi khi đưa 2 triệu đồng cho xóm trưởng, bà Nguyễn Thị Xuân (46 tuổi, xóm 13) cho biết: “Người dân nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện sớm làm cầu cho dân, chứ hiện nay chỉ một trận mưa là 17 hộ dân ở phía bên kia bị cô lập hoàn toàn. Những hộ có đất rừng, trang trại ở đó cũng bị gián đoạn sản xuất. Thấy nhà thầu về xây dựng cầu, chúng tôi mừng lắm. Khi xã không đủ kinh phí để bồi thường GPMB, chúng tôi đã quyết định họp xóm. Cả xóm thống nhất, góp tiền giúp đỡ chị Phiên, hộ nghèo nhưng đã hiến nửa đồi keo trị giá 20 triệu đồng để làm cầu”.

“Nhà không có điều kiện thì 300.000 - 500.000 đồng, còn lại đều ủng hộ 1 - 2 triệu. Tổng số tiền sau hai ngày quyên góp đã được 17 triệu đồng”, ông Huệ thông tin.

Tất cả vì nhân dân

11h trưa 11/8, tiết trời vùng rừng núi Hà Tĩnh oi bức, ngột ngạt. Trên công trường thi công cống cây Bống (ở xã Hương Bình, huyện Hương Khê), các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài đổ từng mẻ bê tông bệ cống. Mồ hôi nhễ nhại, ướt đầm nhưng trên khuôn mặt ai cũng nở nụ cười tươi, rạng rỡ. “Công trình cống cây Bống đã triển khai được khoảng hơn 10 ngày. Về đây làm nghe bà con kể chuyện cuộc sống khó khăn, cách trở khi hàng ngày phải lội qua suối để đi làm. Rồi những ánh mắt, nụ cười của các cụ già, trẻ nhỏ khi thấy công nhân về làm cống, khiến anh em như được tiếp thêm động lực. Ai cũng cố gắng làm nhanh, làm tốt để công trình sớm hoàn thành”, công nhân Lê Văn Tuấn nói.

Ông Thái Văn Nhiễu, Phó giám đốc Công ty CP XD&TM 343 (đơn vị thi công) cho biết thêm: “Hiện tại đơn vị đang triển khai thi công 4/7 cầu, cống thuộc dự án LRAMP trên địa bàn Hà Tĩnh. Riêng cống cây Bống được khởi công ngày 6/8/2018, dự kiến hoàn thành trong 6 tháng. Tuy nhiên, công ty đang huy động tổng lực để hoàn thành trong vòng 3 tháng, kịp phục vụ nhân dân đi lại trong mùa mưa bão”.

“Cầu, cống thuộc dự án LRAMP có giá trị xây lắp nhỏ, kỹ thuật thi công đơn giản. Nhưng các công trình đều nằm ở những vị trí hiểm trở; không có đường cho xe tải chở vật liệu. Như cống cây Bống, đơn vị phải sử dụng cả xe bò kéo để đưa vật tư, thiết bị vào công trường. Chưa kể, các cầu nằm ở sông suối miền núi, chỉ cần một trận mưa là ngập, là bị lũ cuốn trôi tất cả. Vì vậy, khi thi công phải xây dựng biểu đồ trên đặc điểm thời tiết, thủy văn từng vùng. Tất cả đều phải hoàn thành phần hạ bộ trước mùa mưa”, kỹ sư Võ Tá Thanh - Trưởng phòng Dự án 1, Ban QLDA 4 cho biết.

Về tiến độ chung của dự án ở Hà Tĩnh, kỹ sư Thanh cho biết: “Theo văn bản chấp thuận của Tổng cục Đường bộ VN, Hà Tĩnh có 71 cầu, cống dân sinh thuộc dự án LRAMP. Năm 2017, Ban và các đơn vị thi công đã hoàn thành được 40 cầu, cống. Từ nay cho đến hết năm 2019, sẽ triển khai thi công xong 31 cầu còn lại. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc kiểm soát chặt về tiến độ, chất lượng thi công trên công trường, Ban cũng đưa ra nhiều quy chế đẩy nhanh tiến độ.

“Ví như, năm 2018, Công đoàn Ban QLDA4 xây dựng tiêu chí chấm điểm thi đua giữa các tiểu ban dự án. Nếu hoàn thành tốt sẽ được khen thưởng, tính vào thi đua cả năm; ngược lại sẽ bị xử phạt”, kỹ sư Thanh chia sẻ.

“Ban QLDA 4 là đơn vị tiên phong thực hiện và đã hiện thực hóa phong trào thi đua do Tổng cục Đường bộ VN phát động, bằng những việc làm cụ thể. Những kết quả Ban QLDA 4 đạt được rất đáng ghi nhận. Chúng tôi sẽ báo cáo tổng cục trưởng, báo cáo Bộ GTVT để có những khen thưởng kịp thời. Mục tiêu là làm sao cho phong trào này ngày càng được lan tỏa, để càng có nhiều dự án hoàn thành vượt tiến độ, sớm mang lại lợi ích cho người dân vùng sâu, vùng xa”, ông Nguyễn Việt Hưng, Chủ tịch Công đoàn Tổng cục Đường bộ VN cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.