Quản lý

Dự án Luồng sông Hậu: 2 nhà thầu bị cắt bớt việc

10/03/2015, 18:48

Đó là quyết định của Thứ trưởng Bộ GTVT khi kiểm tra dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu.

song hau1
Thứ trưởng Thể kiểm tra công trường dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu vào chiều 7/3  

"Lãnh đạo Bộ GTVT sốt ruột nhưng Ban QLDA hàng hải chưa có nhiều chuyển biến, nhiều nhà thầu không thực hiện lời hứa, báo cáo không trung thực", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá và quyết định cắt khối lượng của một số nhà thầu chậm tiến độ khi đi kiểm tra dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu chiều 7/3.

Báo cáo không trung thực

Kiểm tra công trường, Thứ trưởng Thể chỉ rõ tại gói thầu 6A, các mũi thi công mái taluy chậm. “Lần trước lãnh đạo Bộ đi kiểm tra thì công nhân làm mái taluy rất đông. Đến nay quay lại thì chỉ có một nhóm công nhân làm, khối lượng tăng lên không đáng kể. Tổ chức thi công có tính chất đối phó với lãnh đạo Bộ”, Thứ trưởng Thể nói.

Báo cáo Thứ trưởng tại công trường gói thầu 6B, đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (nhà thầu Trường Sơn), đứng đầu liên danh thi công cho biết, theo kế hoạch, Công ty TNHH Phúc Lộc (nhà thầu Phúc Lộc) phải thi công được khoảng 1,3 triệu m3. Tuy nhiên, hiện nay mới được 125.000 m3. Tại đây, Thứ trưởng Thể đã đọc lại  tin nhắn của lãnh đạo nhà thầu hứa với lãnh đạo Bộ GTVT trong 5 ngày kể từ ngày 28/2 sẽ huy động động thêm 2 chiếc tàu công suất lớn 2600CV để phục vụ thi công công trình.

Tuy nhiên, đến ngày 7/3, lãnh đạo Bộ đi kiểm tra không thấy có chiếc tàu nào được bổ sung. Nhà thầu báo cáo có một chiếc 1200CV và 4 chiếc 900CV nhưng trên thực tế, mới huy động được 5 tàu 1 tàu 1200CV, 4 tàu 600CV. “Tàu công suất 600CV thì không thể đáp ứng kỹ thuật để thi công dự án này. Với khối lượng thi công như hiện nay thì không bao giờ kịp tiến độ. Nhà thầu báo cáo không trung thực!”, Thứ trưởng Thể gay gắt.

song hau2
Thứ trưởng Thể nghe báo cáo về tiến độ dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

2 nhà thầu chậm tiến độ bị cắt bớt phần việc

Trước sự chậm trễ của nhà thầu Phúc Lộc, Ban QLDA hàng hải đề xuất điều chuyển khối lượng 1 triệu m3 từ nhà thầu này sang cho Công ty TNHH Khánh Giang (nhà thầu Khánh Giang) - đơn vị đang đạt tiến độ thi công rất tốt. Đại diện Phúc Lộc xin lui thời hạn đến 15/3 để khắc phục tuy nhiên Thứ trưởng Thể không đồng ý cho gia hạn.

Tại cuộc họp điểm điểm tiến độ dự án sau đó, Thứ trưởng Thể đánh giá công tác giải phóng mặt bằng đã tích cực hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà thầu, gói thầu chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt là nhà thầu Công ty TNHH Minh Hằng; Công ty TNHH XD&TM Tường Vy; nhà thầu Phúc Lộc... Nhà thầu thi công gói 6A phần thi công cơ giới chưa có sự phối hợp, liên lạc tốt với nhau. Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Thể biểu dương các nhà thầu Khánh Giang, Vinawaco, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô thi công với tiến độ tốt.

Thứ trưởng Thể cũng hoan nghênh Ban QLDA hàng hải đã đổi mới công tác lãnh đạo, tới đây phải cố gắng hơn nữa để khắc phục các hạn chế. Bộ yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực hơn nữa trong quá trình thi công.

Đối với gói thầu 11, Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Ban QLDA hàng hải cắt một phần khối lượng của liên danh Minh Hằng - Tường Vi giao cho Khánh Giang. Cắt khối lượng bao nhiêu do BQLDA rà soát, đề xuất hợp lý. Bộ yêu cầu Vinawaco tập trung huy động thiết bị để thi công, nếu chậm Bộ sẽ xử lý nghiêm và có thể cắt chuyển khối lượng.

Đối với nhà thầu Khánh Giang, Thứ trưởng yêu cầu thực hiện về cam kết tăng cường thiết bị thi công trước khi nhận phần khối lượng bổ sung. Ban QLDA hàng hải phải kiểm tra thiết bị tại công trường, đảm bảo tàu phải từ 900CV trở lên.

Thứ trưởng đề nghị Sở GTVT Trà Vinh giải phóng nhanh mặt bằng bãi thải. Giao Sở GTVT Trà Vinh làm việc với Ban QLDA về việc bổ sung chỗ đổ thải 300.000m3.

Tiến độ được Thứ trưởng giao cho gói thầu 6A là 15/3 phải xong xác định giá. Ban QLDA hàng hải cùng Vinawaco lập kế hoạch cụ thể, chi tiết giao mặt bằng từng đoạn để có kế hoạch triển khai thi công hợp lý. Bộ thống nhất với đề xuất của Ban QLDA hàng hải về thí nghiệm rọ đá. Bộ giao Ban QLDA hàng hải hướng dẫn, yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm các thí nghiệm, lên kế hoạch nạo vét và thảm đá cho phù hợp. Thứ trưởng giao Cục QLXD rà soát ý kiến chuyên gia và kết luận về việc thảm mái bờ kênh; Yêu cầu Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và các nhà thầu họp giao ban liên tục để xử lý công việc.

Tại gói thầu 6B, Thứ trưởng đồng ý cắt 900.000m3 phần việc của nhà thầu Phúc Lộc giao cho Khánh Giang thi công đồng thời chốt hạn đào luồng cuối tháng 7/2015 phải hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.