Giao thông

Dự án Luồng sông Hậu: Cấp thiết sớm triển khai giai đoạn 2

27/06/2017, 16:06

Để phát huy hiệu quả dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu cần sớm triển khai giai đoạn 2.

1

Từ khi luồng kênh Tắt qua kênh Quan Chánh Bố được khơi thông, hàng trăm chuyến tàu container trọng tải trên 10.000 tấn từ biển có thể ra vào sông Hậu.

Dự án Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu đã phát huy hiệu quả khi có những chuyến tàu biển tải trọng từ 10.000 đến 20.000 tấn chở hàng từ biển vào cập các cảng bến trên sông Hậu. Để phát huy hiệu quả và ổn định cuộc sống của người dân cần sớm triển khai tiếp giai đoạn 2 để hoàn thiện hệ thống kè bảo vệ bờ và các công trình phục vụ dân sinh.

Hơn 200 lượt tàu qua luồng sông Hậu

Tháng 4/2017 lần đầu tiên gần 1.800 còn bò Australia sống được nhập khẩu bằng đường biển vào khu vực ĐBSCL cập cảng Tân Cảng – Cái Cui (Cần Thơ). Chiếc tàu GL LANXIU (Glocal Japan Inc) chiều dài 120m, trọng tải 6.296 tấn chở đàn bò này xuất phát từ cảng Darwin (Australia) qua luồng kênh Quan Chánh Bố để vào sông Hậu. Số bò trên do Công ty Seavina nhập khẩu về khu công nghiệp Trà Nóc để vỗ béo, sau đó mổ thịt để cung cấp cho người dân trong vùng.

Ông Vũ Khánh Dương, Giám đốc cảng Tân Cảng – Cái Cui, cho biết trước đây chưa có Luồng kênh Quan Chánh Bố thì không có chuyện tàu biển trên 5.000 tấn đi trực tiếp từ nước ngoài vào ĐBSCL. Sau khi Luồng kênh Quan Chánh Bố được đầu tư nối thông ra biển qua kênh Tắt, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã mở tuyến vận tải container nội địa từ cảng Hải Phòng đi thẳng đến Cần Thơ mà không phải quá cảnh tại TP HCM. Mỗi tuần có 1 tàu container chở trên 200 TEU vào các cảng ở ĐBSCL, điều mà trước đây không hề có. Hàng miền Bắc chở vào là Clinker, phân bón, còn hàng từ ĐBSCL chở ra chủ yếu là lúa gạo xuất khẩu ra các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc.

“Việc không phải quá cảnh vào cảng ở TP.HCM đã giúp rút ngắn ít nhất 1/2 thời gian vận chuyển, hàng hóa được chuyển đến nhanh hơn, chi phí bốc xếp giảm, chủ hàng yên tâm hơn”, ông Dương cho biết.

Cần nhanh chóng triển khai giai đoạn 2

Ông Võ Minh Tiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, cho biết từ khi dự án Luồng sông Hậu chính thức đưa vào khai thác đến nay đã có trên 200 lượt tàu thuyền từ biển đi kênh Tắt, kênh Quan Chánh Bố để vào các cảng trên sông Hậu. Thống kế cho thấy trong 2 tháng cuối năm 2016 có 48 lượt tàu thuyền ra vào, trong 5 tháng đầu năm 2017 có 160 lượt. Đây là những tàu loại lớn mà nếu không có luồng sông kênh Tắt thì không thể vào được luồng Định An để vào sông Hậu.

Dự án này xây dựng luồng tàu biển cho tàu có mớn nước đến 8,0 m, trọng tải 10.000 tấn đầy tải; 20.000 tấn giảm tải ra vào. Đáp ứng thông qua lượng hàng tổng hợp 21 - 22 triệu tấn/năm và lượng hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến 2020 của khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, khu vực dọc kênh Quan Chánh Bố hiện hữu được thi công nạo vét với mái dốc m=6 trên nền địa chất tương tự như đoạn luồng kênh Tắt. Nhưng giai đoạn 1 chưa được bố trí kinh phí để xây dựng hệ thống kè bảo vệ nên hiện xảy ra tình trạng sạt lở.

2

Một số khu vực nhà dân hai bên bờ kênh Quan Chánh Bố bị sạt lở cần thiết phải triển khai kè để đảm bảo đời sống người dân.

Ông Phan Anh Quốc, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh, cho biết để triển khai dự án nhanh, địa phương đã vận động người dân bàn giao mặt bằng lùi sâu vào 15m, chiều dài hơn 18km. “Để đảm bảo sự khai thác lâu dài chúng tôi kiến nghị hỗ trợ chi phí GPMB cho toàn bộ diện tích này, đồng thời nhanh chóng triển khai làm kè trong giai đoạn 2 để chống sạt lở”, ông Quốc nói.

Ông Trần Anh, Tổng giám đốc BQLDA Hàng hải, cũng cho biết việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở đối với đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu và bờ Nam ngã ba sông Hậu đã được tính toán đến cho giai đoạn 2. Tổng chiều dài khoảng 18,2km. “Hiện nguồn vốn của dự án sau khi thực hiện xong giai đoạn 1 còn dư trên 1.515 tỷ đồng. Chúng tôi đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng toàn bộ nguồn vốn dư này để triển khai hạng mục xây kè này. Đồng thời thực hiện đường kết nối từ tỉnh lộ 913 đến quốc lộ 53; xây dựng hệ thống đậu, neo tàu tại hai khu tránh tàu; hệ thống Hàng hải điện tử và Trung tâm quản lý hàng hải – VTS”, ông Trần Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.