Giao thông

Dự án mở rộng QL1 qua Ninh Thuận: Nhiều thuận lợi cán đích sớm

19/03/2014, 19:51

Công tác bàn giao mặt bằng đã được bàn giao hơn 96,7% nhà thầu đang triển khai nhiều mũi thi công trên toàn tuyến.

Ngày 19/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã có buổi đi thị sát dự án mở rộng QL1 qua tỉnh Ninh Thuận và làm việc với UBND tỉnh để gỡ khó một số khó khăn trong quá trình thi công dự án.

Thi công mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận
Thi công mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận

Báo cáo chi tiết từng tuần

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 qua tỉnh Ninh Thuận sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ tính đến thời điểm giữa tháng 3 đã có nhiều dấu hiệu lạc quan.

Ông Lê Thắng, Phó giám đốc Ban ATGT cho biết, dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Thuận có tổng chiểu dài 17,42 km do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư. Hiện nay nhà thầu đang rất tích cực triển khai các mũi thi công nền, đặc biệt từ sau Tết Nguyên đán tới nay kết quả thực hiện rất khả quan.

Cụ thể như: nhà thầu Rạng Đông đang triển khai thi công tổng cộng 3km nền đường/6,3km mặt bằng đã giao (đạt 48%); nhà thầu cũng đang triển khai thi công cống và hệ thống thoát nước dọc. Nhà thầu Thái Sơn thi công được 1,8km nền đường/4,4km mặt bằng đã giao (đạt 41%); nhà thầu đang tiếp tục thi công nền đường, đúc cấu kiện bê tông tấm đan, dải phân cách, ống cống. Đối với nhà thầu Pacific đang thi công 1,9km/4,8km nền đường mặt bằng đã giao (40%); trong đó đã thi công xong 0,7km lớp K98 và đang triển khai đúc cấu kiện dải phân cách.

Ông Thắng cũng cho biết thêm dù tiến độ đang triển khai được nhiều mũi thi công đều đáp ứng tiến độ đề ra nhưng công tác kiểm soát chất lượng cũng luôn được chủ đầu tư giám sát chặt chẽ. Hàng tuần, Ban Điều hành dự án đều tổ chức họp giao ban tiến độ có mời đại diện TVTK; Sở GTVT Ninh Thuận, các đơn vị có liên quan tới công tác GPMB để tháo gỡ kịp thời vướng mắc.

Nhà thầu nào bị chậm tiến độ Ban điều hành dự án đều yêu cầu phải huy động tăng cường để bù tiến độ chậm. Ban QLDA ATGT đã yêu cầu các nhà thầu và tư vấn giám sát đều phải lập biện pháp quản lý chất lượng trong đó quy trách nhiệm cụ thể từng cán bộ tham gia trong dự án. Ban QLDA ATGT cùng TVGS thường xuyên bám sát công trường để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh để hỗ trợ các nhà thầu thi công.

“Vướng” công trình ngầm, nguyên liệu

Cũng theo ông Thắng đối với công tác GPMB nhờ có sự nỗ lực của chính quyền địa phương và chủ đầu tư nên diện tích mặt bằng đã được bàn giao đạt 46,4ha/49,57ha (đạt gần 96,7%). Tuy nhiên vướng mắc lớn nhất hiện nay là gói thầu thuộc phần thi công của nhà thầu Thái Sơn còn vướng hệ thống điện, công trình ngầm. Các công trình hạ tầng điện, nước, viễn thông còn vướng nhiều, đoạn do Tổng công ty Thái Sơn thi công Km 1561+134 - Km 1563+000  vướng đường ống nước và viễn thông, hiện các chủ đầu tư công trình công cộng đang di dời tuy nhiên tốc độ chậm… Ngoài ra một khó khăn khác đó là nguồn nguyên liệu cát trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận còn khan hiếm nguồn cung cấp.

Ông Trần Xuân Hòa, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Về công tác bàn giao mặt bằng tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt nên công tác bàn giao đã chuyển biến rõ nét. Còn vướng mắc còn lại ông Hòa đã giao Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan rà soát tìm hướng xử lý dứt điểm như cáp quang, điện, nước phải dứt khoát di dời xong trong tháng 3 để bàn giao cho chủ đầu tư phục vụ thi công dự án.

Tỉnh Ninh Thuận cam kết bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công trong tháng 3
Tỉnh Ninh Thuận cam kết bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công trong tháng 3

Phát biểu tại cuộc họp Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc đẩy nhanh công tác GPMB. Hiện tại công trình ống nước chưa được di dời ảnh hưởng tới tiến độ thi công đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận sớm di dời khỏi phạm vi GPMB để đảm bảo tiến độ thi công. Thứ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục đôn đốc việc di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: điện, nước và nhanh chóng có biện pháp tháo gỡ về nguồn nguyên liệu để tạo thuận lợi cho các nhà thầu triển khai thi công đồng bộ. Mặt bằng đã sắp được bàn giao hoàn tất chủ đầu tư và các nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công và đảm bảo thi công hoàn chỉnh phần nền đường trong tháng 6/2014.

“So với các dự án mở rộng QL1 khác thì dự án này đang tiến triển lạc quan. Do đó chủ đầu tư và các nhà thầu phải tiếp tục triển khai nhiều mũi thi công để dự án phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và phấn đấu vượt tiến độ đề ra ban đầu”, Thứ trưởng Thể nhấn mạnh.

Vĩnh Phú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.